รมว.พาณิชย์ บี้แบงก์ชาติ "ลดดอกเบี้ย" ลดช่องว่างเงินกู้-เงินฝาก

04 ต.ค. 2567 | 08:13 น.
อัปเดตล่าสุด :04 ต.ค. 2567 | 08:58 น.

“พิชัย นริพทะพันธ์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บี้แบงก์ชาติ พิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยลง ช่วยลดช่องว่างเงินกู้-เงินฝาก พร้อมชี้แนวทางอัดฉีดเงินเข้าระบบ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

วันนี้ (4 ตุลาคม 2567) นายพิชัย นริพทะพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์ค่าเงินบาทมีความสําคัญมากต่อเศรษญกิจมาก หากเงินบาทแข็งค่าเร็ว จะส่งผลให้เศรษฐกิจเติบโตช้า ด้วยเหตุนี้จึงอยากให้ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยลง รวมถึงหาทางลดช่วงว่างระหว่างเงินกู้ และเงินฝากด้วย

"อยากให้ไทยดูตัวอย่างจากต่างประเทศเวลาเขามีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจที่ไม่โตเท่าที่ควร แต่ละประเทศจะมีการอัดฉีดเงินเข้าระบบ อย่างประเทศจีนก็ออกมาตรการใหม่ ทั้งลดดอกเบี้ย อัดฉีดระบบเงินเข้าระบบเต็มที่" นายพิชัย ระบุ

นายพิชัย ยอมรับว่า เศรษฐกิจกำลังอยู่ในภาวะไม่ดีนัก ดังนั้นธนาคารแห่งประเทศไทย ต้องมีหน้าที่จะต้องสนับสนุน ซึ่งเป็นหลักการของทั้งโลก ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด ก็ได้ลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.5% แสดงว่าเขาเห็นสัญญาณอะไรบางอย่าง

"อยากให้เอาความจริงมาคุยกันสัญญาณมันแย่มาตั้งนานแล้วตอนนี้รัฐบาลใหม่มาเพื่อแก้ไขแบงก์ชาติต้องให้ความร่วมมือ รวมถึงเรื่องที่อาจจะมีความเห็นต่างกัน แต่ว่าทํายังไงถึงมุ่งหมายให้เศรษฐกิจมันโต และมีรายได้เพิ่มขึ้น" นายพิชัย กล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวอยากเห็นการประชุมคณะกรรมการนโบายการเงิน (กนง.) ซึ่งจะประชุมในวันที่ 16 ตุลาคม 2567 นี้ พิจารณาปรับลดดอกเบี้ยลงด้วย