“พิชัย” นัดถกด่วน “มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ” ก๊อกสอง

08 ต.ค. 2567 | 03:39 น.
อัปเดตล่าสุด :08 ต.ค. 2567 | 06:33 น.

รองนายกฯ “พิชัย ชุณหวชิร” รับเตรียมนัดประชุมเตรียมพร้อมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รอบใหม่ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า

วันนี้ (8 ตุลาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภายในเร็ว ๆ นี้ กระทรวงการคลังจะนัดประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือถึงแนวทางการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า หลังจากนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้หน่วยงานด้านเศรษฐกิจพิจารณาในเรื่องนี้

“เร็วๆ นี้ คงได้ข้อสรุป ถึงมาตรการที่จะออกมา ขอให้รออีกหน่อย โดยจะนัดประชุมกันไม่นานนี้” นายพิชัย ระบุ

สำหรับการหารือครั้งนี้ หรือจะมีการหารือผ่านคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศษฐกิจ หรือจะหารือนอกรอบโดยเชิญสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ศสช.) หรือสำนักงบประมาณ มาหารือหรือไม่นั้น นายพิชัย ยืนยันว่า คงหารือในรูปแบบคณะกรรมการเป็นหลัก

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า ในการหารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รอบใหม่ หลังจากรัฐบาลได้ออกมาตรการใหญ่ไปแล้วคือ โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านการแจกเงิน 10,000 บาท ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนพิการ คาดว่ามาตรการที่จะออกมาครั้งนี้คงเน้นไปที่มาตรการด้านภาษีเป็นหลัก โดยจะเริ่มทยอยออกมาในช่วงปลายปีนี้

สำหรับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รอบใหม่นั้น ที่ผ่านมา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ยืนยันว่า จากนี้จะมีมาตรการทางด้านเศรษฐกิจอีกหลายมาตรการทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งหมดนั้นก็ต้องดูสถานการณ์ในปัจจุบันด้วยว่าเป็นอย่างไร

โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีและหัวหน้าหน่วยงานทางด้านเศรษฐกิจ เข้ามารายงานข้อมูลรายละเอียดโครงการต่าง ๆ ให้นายกฯรับทราบ เพื่อประกอบการพิจารณาออกมาตรการด้านเศรษฐกิจอีกครั้ง

ส่วนโครงการ “คนละครึ่ง” ซึ่งเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีกระแสการเรียกร้องให้รัฐบาลกลับมาทบทวนอีกครั้งนั้น นายกฯ ยังปฏิเสธที่จะให้คำตอบ