เช็คเลย ม.33 ม.39 ประกันสังคมจ่อลดจ่ายเงินสมทบ 6 เดือน

14 ต.ค. 2567 | 20:00 น.

มีเฮ! ผู้ประกันตน ม.33 ม.39 ลุ้น ประกันสังคม จ่อชงมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมใน 41 จังหวัด เสนอ ครม.ปรับลดเงินสมทบประกันสังคมเป็นเวลา 6 เดือน พร้อมขยายเวลายื่นแบบรายการแสดงการส่งเงินสมทบของนายจ้างและลูกจ้าง

จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 41 จังหวัดที่เกิดขึ้นซึ่งส่งผลกระทบเป็นวงกว้างนั้น มีรายงานว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เร่งให้ความช่วยเหลือนายจ้างและผู้ประกันตนที่ได้รับความเดือดร้อน

ล่าสุด กระทรวงแรงงาน สำนักงานประกันสังคม เตรียมเร่งรัดนำร่างประกาศกระทรวงแรงงานเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอความเห็นชอบกรณีเตรียมลดอัตราเงินสมทบให้กับผู้ประกันตนเป็นเวลา 6 เดือนตั้งแต่งวดเดือน ต.ค.67 - มี.ค.68 ซึ่งมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

นายจ้าง ลูกจ้างผู้ประกันตน ม.33- ม.39

1.ผู้ประกันตนมาตรา 33 (ม.33) และนายจ้าง ลดอัตราจ่ายเงินสมทบจาก 5% เหลือ 3%  

2.ผู้ประกันตนมาตรา 39 (ม.39) จาก 432 บาท เหลือ 283 บาท 

พร้อมเสนอการขยายเวลายื่นแบบรายการแสดงการส่งเงินสมทบของนายจ้างและผู้ประกันตน มาตรา 33 และ มาตรา 39 ดังนี้ 

  • งวดเดือน ก.ย.67 ภายในวันที่ 15 ม.ค.68 
  • งวดเดือน ต.ค.67 ภายในวันที่ 15 ก.พ.68 
  • งวดเดือน พ.ย.67 ภายในวันที่ 15 มี.ค.68 
  • งวดเดือน ธ.ค.67 ภายในวันที่ 15 เม.ย.68 

กรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย 

ผู้ประกันตนสามารถได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้ 50% ของค่าจ้าง สูงสุดไม่เกิน 6 เดือน 

ผู้ประกันตนที่ป่วยเป็นโรคไต-ฟอกเลือด 

สำนักงานประกันสังคมกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อดูแลผู้ประกันตนที่ป่วยเป็นโรคไตที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม โดย ขยายระยะเวลาวันเริ่มมีสิทธิกรณีบำบัดทดแทนไต และยา Erythropoietin สามารถย้อนหลังเกินกว่า 30 วันก่อนวันผู้ประกันตนยื่นคำขอ 

กรณีฟอกเลือดน้อยกว่าครั้งละ 4 ชม. และหรือน้อยกว่า 2 ครั้ง/สัปดาห์ สามารถเบิกค่าบริการทางการแพทย์ได้ ทั้งยังสามารถเบิกกรณีฟอกเลือดได้เกินอัตราที่กำหนดเท่าที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 2,000 บาท/ครั้ง และจ่ายค่าบริการทางการแพทย์หลังการปลูกถ่ายไตให้สถานพยาบาลอื่นที่ให้บริการตามหลักเกณฑ์และอัตราที่กำหนด และในกรณีมีค่าบริการทางการแพทย์นอกเหนือจากที่กำหนดสามารถส่งเรื่องหารือคณะกรรมการการแพทย์ได้

ผู้ประกันตนมาตรา 40

กระทรวงแรงงานคำนึงถึงการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่และเครือข่ายผู้ประกันตนมาตรา 40 ที่ได้รับผลกระทบ โดยสำนักงานประกันสังคมได้มอบถุงยังชีพและเงินช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยรวมกว่า 490 ราย พร้อมทั้งสนับสนุนรถบรรทุก 6 ล้อ เพื่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และการเข้าถึงผู้ประสบภัย

ทั้งนี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กำชับให้ปลัดกระทรวงแรงงานดูแลขวัญกำลังใจและมอบสิ่งของที่จำเป็นแก่บุคลากรของกระทรวงแรงงานทั่วประเทศ ทั้งที่เป็นผู้ประสบภัยและผู้ที่ปฏิบัติงานช่วยเหลือนายจ้าง ลูกจ้าง และประชาชน อย่าให้ขาดตกบกพร่องควบคู่กันด้วย