อัปเดตช่องทางลงทะเบียน ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ กทม.ฟรี 

06 ต.ค. 2567 | 20:00 น.

สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร แจ้งเปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ฟรี สำหรับนักเรียน ป.4-6 ตรวจสอบเงื่อนไข พร้อมช่องทางลงทะเบียนล่าสุด

โรคไข้หวัดใหญ่ สาเหตุเกิดจากไวรัสที่มีชื่อว่า อินฟลูเอนซ่าไวรัส (Influenza virus) ที่อยู่ในน้ำมูก น้ำลาย หรือเสมหะของผู้ป่วย และติดต่อผ่านการไอ จาม หรือหายใจรดกัน เมื่อติดเชื้อในทางเดินหายใจส่วนบนแล้ว จะทำให้มีไข้สูง ไอ น้ำมูก คัดจมูก จาม

มีอาการปวดเมื่อยตามตัว อ่อนเพลียคล้ายกับไข้หวัด แต่อาการจะมากกว่าในเด็กเล็กน้อยกว่า 2 ขวบ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังอาจเกิดอาการที่รุนแรง และเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น ปอดอักเสบและสมองอักเสบ นอกจากนี้โรคไข้หวัดใหญ่ยังทำให้โรคประจำตัวมีอาการกำเริบจากการติดเชื้อ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคเกี่ยวกับตับและไต

 

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ทั้งสายพันธุ์ A และ B มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาจึงเป็นเหตุให้มีการแพร่ระบาดทุกปี การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่เป็นประจำทุกปี นับเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้ ทั้งยังลดความรุนแรงในการเกิดโรค ลดโอกาสการนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลได้ 

สำหรับผู้ปกครองที่กำลังมองหาสถานที่ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ล่าสุดสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ชวนพ่อแม่ผู้ปกครองที่สนใจเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยมีรายละเอียดต่าง ๆ ดังนี้ 

สามารถลงทะเบียนตามขั้นตอนด้านล่างนี้ได้เลย

1.ให้ลงทะเบียนฉีดวัคซีน ตั้งแต่ 18 กันยายน - 31 ตุลาคม 2567 หรือจนกว่าวัคซีนจะหมด

2.จากนั้นติดต่อศูนย์บริการสาธารณสุข ที่ได้เลือกลงทะเบียนไว้ในวันและเวลาราชการ เพื่อนัดหมายวันและเวลาฉีดวัคซีนก่อนที่จะเข้ารับบริการ

เอกสารประกอบที่ต้องใช้ 

  • บัตรประจำตัวประชาชน 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานโรคติดต่อทางสาธารณสุข สำนักอนามัย โทร. 0 2203 2887-9

อัปเดตช่องทางลงทะเบียน ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ กทม.ฟรี