สคบ.ฟัน “บอสพอล” เบี้ยวชี้แจง ส่งดำเนินคดีขัดหมายเรียก

16 ต.ค. 2567 | 05:54 น.
อัปเดตล่าสุด :16 ต.ค. 2567 | 05:59 น.

สคบ. เรียก“บอสพอล” หรือ วรัตน์พล วรัทย์วรกุล ซีอีโอบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ชี้แจง แต่เจอเบี้ยว สั่งฟันรอบแรกเหตุขัดหมายเรียก ส่งตำรวจดำเนินคดี โทษปรับ-จำคุก พร้อมออกหนังสือเรียกซ้ำอีกรอบ

กรณีบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ที่มี “บอสพอล” หรือ วรัตน์พล วรัทย์วรกุล เป็นซีอีโอและผู้ก่อตั้ง The iCon Group ได้รับหนังสือเรียกจาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มผู้บริโภค (สคบ.) ให้เข้ามาชี้แจงการดำเนินธุรกิจ หลังจากเกิดประเด็นปัญหาการทำธุรกิจเข้าข่ายขายตรงและมีผู้เสียหายรวมตัวร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมาก

ล่าสุด นายจิติภัทร์ บุญสม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวว่า หลังจาก สคบ.ทำหนังสือเรียก “บอสพอล” หรือ วรัตน์พล วรัทย์วรกุล ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงการดำเนินธุรกิจ ในช่วงเวลา 10.00 น. วันนี้ที่สคบ.

 

นายจิติภัทร์ บุญสม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มผู้บริโภค (สคบ.)

 

แต่สุดท้ายทางทนายความได้ติดต่อว่านายวรัตน์พล และขอเลื่อนไม่เข้ามาตามหมายเรียก 15 วัน โดยมีเหตุผลว่า ยังไม่พร้อมเข้าชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ สคบ.
 

นายจิติภัทร์ กล่าวว่า แม้ทางนายวรัตน์พล หรือ บอสพอล จะแจ้งขอเลื่อนเข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริง แต่เจ้าหน้าที่ไม่รับการขอเลื่อน เพราะเห็นว่าหนังสือที่เรียกไปมีความสำคัญและต้องให้บอสพอลมาชี้แจงด้วยตัวเอง

ดังนั้นจึงถือว่าขัดหมายเรียก ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค

“เมื่อไม่มาถือว่าความผิดสำเร็จ ขั้นตอนต่อไปจะส่งเรื่องไปยังตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. เพื่อร้องทุกกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีต่อไป ซึ่งพนักงานสอบสวนจะเรียกผู้ต้องหาไปสอบปากคำ” นายจิติภัทร์ ระบุ

นายจิติภัทร์ กล่าวว่า ในชั้นต่อไปหลังจาก นายวรัตน์พล หรือ บอสพอล ได้ขอเลื่อนไม่เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว สคบ.จะทำหนังสือเรียกอีกครั้งให้มาให้ข้อมูลข้อเท็จจริง ซึ่งคาดว่าจะทำหนังสือส่งถึงรักษาการเลขาธิการ สคบ. ภายในวันนี้ (16 ตุลาคม 2567) เพื่อลงนามและออกหนังสือต่อไป