บอร์ดกระตุ้นเศรษฐกิจ ประชุมนัดแรกปลายต.ค. ยันลุย “แจกเงินดิจิทัล” เฟส 2

18 ต.ค. 2567 | 06:43 น.
อัปเดตล่าสุด :18 ต.ค. 2567 | 06:53 น.

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” รมช.คลัง เผยบอร์ดกระตุ้นเศรษฐกิจ ประชุมนัดแรกปลายต.ค. เคาะมาตรการภาษี ช่วยน้ำท่วม ลุย “แจกเงินดิจิทัล” เฟส 2 การันตีเงิน 10,000 ถึงมือประชาชน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีกำหนดนัดประชุมนัดแรก ภายในปลายเดือนต.ค.- ต้นเดือนพ.ย.67

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

สำหรับการประชุมนัดแรกนั้น จะมีการหารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ที่แต่ละหน่วยงานเตรียมนำเสนอ ซึ่งจะมีมาตรการทางภาษี เพื่อดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม การเดินหน้าโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เฟส 2 และการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า โครงการแจกเงิน 10,000 บาท เฟส 2 ยืนยัน ว่าดำเนินการต่ออย่างแน่นอน โดยกระบวนการในการพัฒนาระบบดิจิทัล วอลเล็ต ก็ยังเดินหน้าอยู่ ส่วนจะเริ่มแจกเงินได้เมื่อไหร่นั้น ขอรอให้การประชุมบอร์ดกระตุ้นเศรษฐกิจก่อน

ขณะที่รูปแบบนั้น ยืนยันว่า รัฐบาลพยายามเดินหน้าเรื่องของระบบการจ่ายเงินดิจิทัล ซึ่งยังคงจะเป็นวอลเล็ต แบบ โอเพ่น ลูป (Open Loop) ตามเดิม ส่วนการเปิดลงทะเบียนสำหรับกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟนนั้น คาดว่าจะอยู่ภายในเดือนพ.ย.นี้ ส่วนวันที่กำหนดชัดเจนแล้วจะประกาศหลังจากที่มีข้อสรุปจากคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจ 

“ยืนยันว่าสุดท้ายแล้วเงิน 10,000 บาท ถึงมือประชาชนที่ได้สิทธิทุกคนอย่างครบถ้วน อย่างแน่นอน ส่วนรายละเอียดว่าจะแจก 10,000 บาททั้งก้อน หรือมีการแบ่งทยอยจ่ายนั้น ขอให้รอการประชุมคณะกรรมการกระตุ้นก่อน และการันตีว่า แจกเงิน 10,000 เฟส 2 นั้นมีเงินแล้วแน่นอน”

ขณะที่มาตรการภาษีในการดูแลพื้นที่น้ำท่วมนั้น ประกอบด้วย มาตรการภาษี โดยจะมีการออกประกาศกระทรวงการคลัง โดยขยายระยะเวลายื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และนิติบุคคล รวมทั้งมาตรการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยต่างๆ ให้สามารถลดหย่อนภาษีได้

ทั้งนี้ ยังอยู่ระหว่างพิจารณา สนับสนุนให้ประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ผ่านมาตรการ "เที่ยวไทยไปต่อได้" ซึ่งยังไม่ใช้ชื่อโครงการอย่างเป็นทางการ จะมีการหารือ และสรุปในที่ประชุมอีกครั้ง โดยจะเป็นการช่วยเหลือการหักลดหย่อนภาษี สำหรับผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวในจังหวัดดังกล่าว