มท.แจ้งขึ้นเงินเดือน-เงินครองชีพชั่วคราว ข้าราชการและพนักงานท้องถิ่น

18 ต.ค. 2567 | 08:43 น.
อัปเดตล่าสุด :18 ต.ค. 2567 | 08:54 น.

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือแจ้งส่วนท้องถิ่น รับทราบแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการปรับขึ้นเงินเดือน และเพิ่มเงินครองชีพชั่วคราว สำหรับข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่น

รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทย แจ้งว่า ขณะนี้ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 17 ตุลาคม 2567 ถึงคณะกรรมการข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ก.จ.จ.) คณะกรรมการพนักงานเทศบาล (ก.ท.จ.) คณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล (ก.อบต.) จังหวัด ทุกจังหวัด และคณะกรรมการพนักงานเมืองพัทยา (ก.เมืองพัทยา) เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการปรับอัตราเงินเดือน และปรับขั้นเงินเดือนผู้ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นที่ได้รับเพิ่มขึ้นตามคุณวุฒิ

สำหรับสาระสำคัญของแนวทางปฏิบัติดังกล่าว เป็นการให้ข้าราชการหรือพนักงานส่วนท่องถิ่นได้รับการปรับอัตราเงินเดือน และปรับขั้นเงินเดือนผู้ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นที่เพิ่มขึ้นตามคุณวุฒิ

สำหรับคุณวุฒิที่คณะกรรมการกลางข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ก.จ.) คณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น (ก.ท.) คณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล (ก.อบต.) และ คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รับรองเป็นคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้ง

พร้อมกันนี้ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ยังได้ทำหนังสืออีกฉบับเพื่อแจ้งเกี่ยวกับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการ หรือพนักงานส่วนท้องถิ่น ลูกจ้าง และพนักงานจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

โดยมีสาระสำคัญระบุว่า ขอความร่วมมือ ก.จ.จ. ก.ท.จ. ก.อบต.จังหวัด ทุกจังหวัด และ ก.เมืองพัทยา ซักซ้อมแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทราบและถือปฏิบัติ ดังนี้

 

ภาพประกอบข่าวขึ้นเงินเดือน-เงินครองชีพชั่วคราว ข้าราชการและพนักงานท้องถิ่น

 

1. กรณีข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น ลูกจ้างประจำ และพนักงานจ้างตามภารกิจ ที่ได้กำหนดให้คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนั้นต้องใช้วุฒิการศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ให้ข้าราชการ หรือพนักงานส่วนท้องถิ่น ลูกจ้างประจำ และพนักงานจ้างตามภารกิจ ซึ่งบรรจุหรือแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวที่มีเงินเดือน ค่าจ้าง หรือค่าตอบแทนไม่ถึงเดือนละ 14,600 บาท ให้ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว เดือนละ 2,000 บาท แต่เมื่อรวมกับเงินเดือน ค่าจ้าง หรือค่าตอบแทนแล้ว ต้องไม่เกินเดือนละ 14,600 บาท

2. กรณีข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น ลูกจ้างประจำ และพนักงานจ้างตามภารกิจ ตามข้อ 1 ได้รับอัตราเงินเดือน ค่าจ้าง หรือค่าตอบแทนรวมกับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวแล้วไม่ถึงเดือนละ 11,000 บาท ให้ผู้นั้นได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเพิ่มขึ้นจากเงินเดือน ค่าจ้าง หรือค่าตอบแทนอีกจนถึง เดือนละ 11,000 บาท

3. กรณีพนักงานจ้างทั่วไปที่ได้กำหนดให้คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนั้นต้องใช้วุฒิการศึกษา ระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ซึ่งบรรจุหรือแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวที่มีค่าตอบแทนไม่ถึงเดือนละ 11,000 บาท ให้ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเพิ่มขึ้นจากค่าตอบแทนอีกจนถึงเดือนละ 11,000 บาท

4. ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้นสังกัดออกคำสั่งให้ข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น ลูกจ้างประจำ หรือพนักงานจ้างที่มีสิทธิได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวต่อไป