“ข้าราชการ-ลูกจ้างประจํา”เฮ คลังประกาศเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว 1-2,000 บาท

26 ส.ค. 2567 | 12:41 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ส.ค. 2567 | 08:46 น.

กระทรวงการคลังประกาศปรับอัตราเพดานเงินเดือนหรือค่าจ้างขั้นสูงที่มีสิทธิได้รับเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวของข้าราชการ และลูกจ้างประจําส่วนราชการ โดยได้ค่าครองชีพเพิ่ม 1,000 - 2,000 บาท

วันที่ ๒๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๗ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการ และลูกจ้างประจําของส่วนราชการ พ.ศ. ๒๕๖๗

โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจําของส่วนราชการ พ.ศ. ๒๕๔๘ และที่แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้ เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๖ ที่เห็นชอบให้ปรับอัตราเพดาน เงินเดือนหรือค่าจ้างขั้นสูงที่มีสิทธิได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว 

จากเดิม เงินเดือนหรือค่าจ้าง ไม่ถึงเดือนละ ๑๓,๒๘๕ บาท เป็น เงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึงเดือนละ ๑๔,๖๐๐ บาท และปรับอัตรา เพดานเงินเดือน หรือ ค่าจ้างขั้นต่ำรวมกับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว จากเดิม เงินเดือนหรือค่าจ้าง เดือนละ ๑๐,๐๐๐ บาท เป็น เงินเดือนหรือค่าจ้างเดือนละ ๑๑,๐๐๐ บาท

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๓๙ แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๘ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๗ ออกระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพ ชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจําของส่วนราชการ พ.ศ. ๒๕๖๗

ข้อ ๒ ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๗ เป็นต้นไป

                           “ข้าราชการ-ลูกจ้างประจํา”เฮ คลังประกาศเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว 1-2,000 บาท

ข้อ ๕ ในระเบียบนี้

“ข้าราชการ” หมายความว่า ข้าราชการพลเรือนตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือน ข้าราชการทหารตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการทหาร ข้าราชการตํารวจตามกฎหมายว่าด้วย

ตํารวจแห่งชาติ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบ ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา และข้าราชการรัฐสภาสามัญตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบ ข้าราชการรัฐสภา ทั้งนี้ ไม่รวมถึงนักเรียนในสังกัดกระทรวงกลาโหมและพลตํารวจสํารอง

“ลูกจ้างประจํา” หมายความว่า ลูกจ้างประจําตามระเบียบว่าด้วยการจ่ายค่าจ้างลูกจ้าง
ของส่วนราชการ

“ลูกจ้างชั่วคราว” หมายความว่า ลูกจ้างชั่วคราวตามระเบียบว่าด้วยการจ่ายค่าจ้างลูกจ้าง
ของส่วนราชการ

“ทหารกองประจําการ” หมายความว่า ทหารกองประจําการตามกฎหมายว่าด้วย
การรับราชการทหาร

ข้อ ๖ ในกรณีที่ตําแหน่งของข้าราชการและลูกจ้างประจําที่คณะกรรมการบริหาร งานบุคคลกลางของข้าราชการแต่ละประเภทกําหนด หรือที่กระทรวงการคลังกําหนด ได้กําหนดให้ คุณสมบัติเฉพาะสําหรับตําแหน่งนั้นต้องใช้วุฒิการศึกษาระดับต่ํากว่าปริญญาตรี ให้ข้าราชการและ ลูกจ้างประจําซึ่งบรรจุหรือแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งดังกล่าวที่มีเงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึงเดือนละ ๑๔,๖๐๐ บาท ให้ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเดือนละ ๒,๐๐๐ บาท แต่เมื่อรวมกับเงินเดือน หรือค่าจ้างแล้ว ต้องไม่เกินเดือนละ ๑๔,๖๐๐ บาท

หากจํานวนเงินที่ข้าราชการหรือลูกจ้างประจํารายใดได้รับตามวรรคหนึ่งรวมกันแล้วไม่ถึง เดือนละ ๑๑,๐๐๐ บาท ให้ผู้นั้นได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเพิ่มขึ้นจากเงินเดือนหรือค่าจ้าง อีกจนถึงเดือนละ ๑๑,๐๐๐ บาท

                        “ข้าราชการ-ลูกจ้างประจํา”เฮ คลังประกาศเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว 1-2,000 บาท

ข้อ ๗ ในกรณีที่ตําแหน่งของลูกจ้างชั่วคราวที่คณะกรรมการบริหารงานบุคคลกลาง ของข้าราชการแต่ละประเภทกําหนด หรือที่กระทรวงการคลังกําหนด ได้กําหนดให้คุณสมบัติเฉพาะ สําหรับตําแหน่งนั้นต้องใช้วุฒิการศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ให้ลูกจ้างชั่วคราวซึ่งบรรจุหรือแต่งตั้ง ให้ดํารงตําแหน่งดังกล่าวที่มีค่าจ้างไม่ถึงเดือนละ ๑๐,๐๐๐ บาท ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว เพิ่มขึ้นจากค่าจ้างอีกจนถึงเดือนละ ๑๑,๐๐๐ บาท

ข้อ ๘ ทหารกองประจําการซึ่งได้รับเงินเดือนในระดับ พ.๑ ถ้าได้รับเงินเดือนรวมกับ เบี้ยเลี้ยงประจําตามข้อบังคับกระทรวงกลาโหมว่าด้วยการนั้นแล้ว มีจํานวนไม่ถึงเดือนละ ๑๑,๐๐๐ บาท ให้ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเพิ่มขึ้นตามอัตราที่กระทรวงกลาโหมกําหนด แต่เมื่อรวมกับเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยงประจําตามข้อบังคับกระทรวงกลาโหมดังกล่าวแล้ว ต้องไม่เกินเดือนละ ๑๑,๐๐๐ บาท

ให้นําความในข้อ ๙ และข้อ ๑๐ มาใช้บังคับแก่การจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว ให้แก่ทหารกองประจําการด้วยโดยอนุโลม

                   “ข้าราชการ-ลูกจ้างประจํา”เฮ คลังประกาศเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว 1-2,000 บาท

ข้อ ๙ การจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวตามระเบียบนี้เป็นการจ่ายชั่วคราว หากมีการ ปรับโครงสร้างเงินเดือนของข้าราชการและโครงสร้างค่าจ้างลูกจ้างของส่วนราชการ กระทรวงการคลัง อาจเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว ให้สอดคล้องกับโครงสร้างเงินเดือนของข้าราชการและโครงสร้างค่าจ้างลูกจ้างของส่วนราชการที่ปรับใหม่ได้

ข้อ ๑๐ ให้ส่วนราชการมีคําสั่งการได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวให้แก่ผู้มีสิทธิก่อนเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวให้แก่ผู้มีสิทธิ

วิธีการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวให้ถือปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเดือน เงินปี บําเหน็จบํานาญ เงินประจําตําแหน่ง เงินเพิ่ม และเงินอื่น ในลักษณะเดียวกัน หรือระเบียบว่าด้วยการจ่ายค่าจ้างลูกจ้างของส่วนราชการ รวมทั้งหลักเกณฑ์ และวิธีปฏิบัติที่กระทรวงการคลังกําหนด แล้วแต่กรณี โดยอนุโลม

ทั้งนี้ ให้เก็บหลักฐานการจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวไว้ให้สํานักงานการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบหลักฐานตามวรรคสอง จะจัดเก็บโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้

ข้อ ๑๑ ให้ปลัดกระทรวงการคลังรักษาการตามระเบียบนี้
ในกรณีที่มีปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบนี้ ให้ปลัดกระทรวงการคลังเป็นผู้วินิจฉัยและให้ส่วนราชการปฏิบัติตามคําวินิจฉัยนั้น

ในกรณีที่ส่วนราชการใดไม่สามารถปฏิบัติตามระเบียบนี้ ให้ขอทําความตกลงกับกระทรวงการคลังเป็นกรณีไป

ประกาศ ณ วันที่ ๒๐ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๗

พิชัย ชุณหวชิร

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

การเพิ่มเงินช่วยเหลือค่าครองชีพชั่วคราว สำหรับข้าราชการและลูกจ้างประจำ เพดานเงินเดือน/ค่าจ้างสูงสุด เดิม: ไม่เกิน 13,285 บาท/เดือน ใหม่: ไม่เกิน 14,600 บาท/เดือน เพิ่มขึ้น 1,315 บาท เงินเดือน/ค่าจ้างขั้นต่ำ + เงินเพิ่ม เดิม: 10,000 บาท/เดือน ใหม่: 11,000 บาท/เดือน เพิ่มขึ้น 1,000 บาท รายละเอียดเพิ่มเติม • มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 • ครอบคลุมข้าราชการทุกประเภท และลูกจ้างประจำ • ลูกจ้างชั่วคราวที่มีค่าจ้างไม่ถึง 10,000 บาท จะได้รับเพิ่มจนถึง 11,000 บาท • ทหารกองประจำการระดับ พ.1 จะได้รับการปรับเพิ่มตามที่กระทรวงกลาโหมกำหนด ที่มา: ระเบียบกระทรวงการคลัง ประกาศ ณ วันที่ 20 สิงหาคม 2567

 

คลิกดูจากราชกิจจานุเบกษา