คลังเตรียมออกมาตรการ “เที่ยวไทยไปต่อได้” ลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า

19 ต.ค. 2567 | 10:28 น.
อัปเดตล่าสุด :19 ต.ค. 2567 | 10:28 น.

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” รมช.คลัง ชี้เตรียมออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวพื้นที่น้ำท่วม ผ่าน “เที่ยวไทยไปต่อได้” ลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า จ่อชงบอร์ดกระตุ้นเศรษฐกิจไฟเขียว

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้หารือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่มเติม ในพื้นที่ประสบอุทกภัยในภาคเหนือ โดยคาดว่าจะใช้ชื่อโครงการว่า “เที่ยวไทยไปต่อได้”

ทั้งนี้ จะให้สิทธิหักลดหย่อนภาษีใน 2 ส่วน ได้แก่ บุคคลธรรมดา และ บริษัทที่ไปจัดสัมมนา ในเบื้องต้น คาดว่าจะให้หักลดหย่อนได้ 2 เท่า

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

โดยอยู่ระหว่างการเตรียมเสนอต่อคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยจะมีการประชุมไม่เกินปลายเดือน ต.ค. 67 ถึง ต้นเดือน พ.ย. 67 ก่อนจะนำเสนอต่อ ครม.ต่อไป

“ภาพเหตุการณ์น้ำท่วมที่ออกมาทำให้คนมีความแตกตื่น ทำให้คนยกเลิกการจองเยอะมาก แต่ความจริงมีบางพื้นที่ที่ไม่ได้รับผลกระทบและอยู่ในภาวะปกติ เราจึงมีแนวคิดที่จะออกมาตรการนี้เพื่อดึงให้กำลังซื้อกลับไปที่พื้นที่ที่มีปัญหา ตอนนี้ชื่อยังไม่ได้เคาะอย่างเป็นทางการ”

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังอยู่ระหว่างการออกมาตรการภาษีเพื่อสำหรับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ ได้แก่

  1. ขยายระยะเวลาการยื่นภาษีทั้งนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา
  2. มาตรการภาษีในการซ่อมแซมบ้านและรถให้นำมาลดหย่อนภาษีได้ทั้งนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา เพื่อช่วยเหลือประชาชน และผู้ประกอบการในพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัยยึดตามประกาศของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย