คลังเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี รับลูกเอกชน ชงฟื้น “คนละครึ่ง”

18 ต.ค. 2567 | 07:18 น.
อัปเดตล่าสุด :18 ต.ค. 2567 | 08:07 น.

คลังพร้อมรับข้อเสนอเอกชน ชงฟื้น “คนละครึ่ง” ลดหย่อนภาษี ชี้ต้องดูช่วงเวลาที่เหมาะสมในการดำเนินการ ระบุสิ้นปีนี้ คลอดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่เอกชนได้เสนอให้รัฐบาล พิจารณานำมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย ผ่านการลดหย่อนภาษี และโครงการคนละครึ่ง กลับมาใช้อีกครั้งนั้น รัฐบาลรับข้อเสนอทั้งหมดมาพิจารณา ไม่ได้มีการปิดกั้น

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ตาม ในการออกมาตรการเร่งรัดการใช้จ่าย หรือการลดหย่อนภาษีนั้น หากดำเนินการในช่วงไฮซีซั่น ประชาชนก็มีการใช้จ่ายกันอยู่แล้ว ควรรอกระตุ้นในช่วงที่ประชาชนชะลอการใช้จ่าย หรือช่วงโลว์ซีซั่น

“โครงการที่เคยทำมาแล้วในอดีต รัฐบาลชุดปัจจุบัน เราไมได้มีการยึดติดกับเรื่องศักดิ์ศรี เพราะเราเอาประโยชน์ของชาวบ้านเป็นหลัก  และถ้าโครงการที่เสนอมายังมีประโยชน์อยู่ รัฐบาลก็ทำได้ ไม่ได้ติดขัดอะไร”

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เราอยากเห็นเศรษฐกิจไทย ปี 2567 เติบโต 3% ซึ่งมองว่ามาตรการที่รัฐบาลออกมาก็อยู่ในช่วงที่เหมาะสม และในช่วงปีใหม่นี้ก็จะมีมาตรการออกมาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแน่นอน อย่างไรก็ตาม ในปี 2568 นั้น ประมาณการว่าเศรษฐกิจไทย น่าจะโตเกิน 3%  แน่นอน

ทั้งนี้ เนื่องจากมาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลได้ดำเนินการไปตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีแรงส่งมาถึงปี 2568 ด้วย รวมทั้ง การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ได้เข้าไปดูแลในเรื่องสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ด้วย