ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มี.ค.68 เช็คเงื่อนไขครองอสังหาริมทรัพย์

19 ต.ค. 2567 | 23:31 น.

ความคืบหน้าล่าสุดการเปิดลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สำหรับผู้มีรายได้น้อย ในช่วงเดือนมีนาคม 2568 เช็ครายละเอียดเงื่อนไขของการมีอสังหาริมทรัพย์ ผู้ลงทะเบียนแบบละเอียด

โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ จะเริ่มต้นขึ้นก่อนวันที่ 31 มีนาคม 2568 เป็นที่แน่นอนแล้ว ภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2567 มีมติเห็นชอบทบทวนเกณฑ์การลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อผู้มีรายได้น้อยตามเกณฑ์ของกระทรวงการคลัง เข้ามาลงทะเบียนรับสิทธิรอบใหม่

ทั้งนี้กระทรวงการคลังประเมินว่า น่าจะมีผู้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประมาณ 10 ล้านราย ซึ่งเป็นประมาณการจากกลุ่มกรอกข้อมูลลงทะเบียนโครงการฯ ปี 2565 ไม่ครบถ้วน 1.3 ล้านราย กลุ่มผู้ลงทะเบียนที่ไม่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ 5.1 ล้านราย และกลุ่มผู้ที่ตกหล่นหรือต้องการลงทะเบียนเพิ่ม 2 ล้านราย รวมถึงกลุ่มผู้ไม่ผ่านการตรวจสอบข้อมูลจากกรมการปกครอง 1.4 ล้านราย

 

ภาพประกอบข่าว การเปิดลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ ช่วงเดือนมีนาคม 2568

 

ส่วนคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการฯ ที่ผ่านมา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยอมรับว่า กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง แต่เบื้องต้นยังยึดกรอบเดิมเอาไว้ก่อน เช่นเดียวกับเงื่อนไขด้านการมี อสังหาริมทรัพย์ ของผู้ลงทะเบียน หากไม่มีการเปลี่ยนแปลง ผู้ที่ต้องการเข้าร่วมรับสิทธิในโครงการจะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขต่าง ๆ ดังนี้

อสังหาริมทรัพย์ของผู้ลงทะเบียน

1.ไม่มีกรรมสิทธิในอสังหาริมทรัพย์ หรือมีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้

1.1 ที่อยู่อาศัยที่เป็นที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (บ้านพร้อมที่ดิน)

กรณีอยู่อาศัยอย่างเดียว

  • บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ห้องแถว และตึกแถว ต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 25 ตารางวา
  • ห้องชุดต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 35 ตารางเมตร

กรณีเป็นที่อยู่อาศัยและใช้ประโยชน์จากที่ดินเพื่อการเกษตร 

  • ต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 10 ไร่ หรือในกรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอื่นที่ไม่ใช่เพื่อการเกษตร จะต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 1 ไร่

1.2 ที่ดินแยกจากที่อยู่อาศัย

  • กรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอื่นที่ไม่ใช่เพื่อการเกษตร ต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 1 ไร่
  • กรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการเกษตร ต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 10 ไร่

2.ไม่มีหนังสือรับรองการทำประโยชน์ และหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ หรือมีหนังสือดังกล่าว แต่เมื่อรวมกับข้อ 1 จะต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 1 ไร่ หรือ 10 ไร่ แล้วแต่กรณี ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง

ทั้งนี้ ผู้ลงทะเบียนที่มีรายชื่อเป็นเกษตรกร ตามฐานข้อมูลของหน่วยงานของรัฐ เพื่อได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ให้ถือว่าผู้ลงทะเบียนใช้ประโยชน์จากที่ดินเพื่อการเกษตร

 

ภาพประกอบข่าว การเปิดลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ เดือนมีนาคม 2568

 

อสังหาริมทรัพย์ของผู้ลงทะเบียนและสมาชิกในครอบครัวของผู้ลงทะเบียน

1.ไม่มีกรรมสิทธิในอสังหาริมทรัพย์ หรือมีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้

1.1 ที่อยู่อาศัยที่เป็นที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (บ้านพร้อมที่ดิน)

กรณีอยู่อาศัยอย่างเดียว

กรณีผู้ลงทะเบียนและคู่สมรส เป็นเจ้าของที่ดินที่มีลักษณะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ห้องแถว และตึกแถว แยกจากกัน ไม่ว่าจะมีบุคคลอื่นเป็นเจ้าของรวมด้วยหรือไม่ก็ตาม ส่วนที่เป็นกรรมสิทธิ์ในที่ดินของทะเบียนและคู่สมรสแต่ละคน ต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 25 ตารางวา

กรณีผู้ลงทะเบียนและคู่สมรส เป็นเจ้าของที่ดินที่มีลักษณะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ห้องแถว และตึกแถว ร่วมกัน ไม่ว่าจะมีบุคคลอื่นเป็นเจ้าของรวมด้วยหรือไม่ก็ตาม ส่วนที่เป็นกรรมสิทธิ์ในที่ดินของทะเบียนและคู่สมรสรวมกัน ต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 25 ตารางวา

กรณีผู้ลงทะเบียนและคู่สมรส เป็นเจ้าของห้องชุดแยกจากกัน ไม่ว่าจะมีบุคคลอื่นเป็นเจ้าของรวมด้วยหรือไม่ก็ตาม ส่วนที่เป็นกรรมสิทธิ์ในห้องชุดของผู้ลงทะเบียนและคู่สมรสแต่ละคน ต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 35 ตารางเมตร

กรณีผู้ลงทะเบียนและคู่สมรส เป็นเจ้าของห้องชุดร่วมกัน ไม่ว่าจะมีบุคคลอื่นเป็นเจ้าของรวมด้วยหรือไม่ก็ตาม ส่วนที่เป็นกรรมสิทธิ์ในห้องชุดของผู้ลงทะเบียนและคู่สมรสรวมกัน ต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 35 ตารางเมตร

กรณีเป็นที่อยู่อาศัยและใช้ประโยชน์จากที่ดินเพื่อการเกษตร

  • ต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 20 ไร่ หรือในกรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอื่นที่ไม่ใช่เพื่อการเกษตร ต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 2 ไร่

1.2 ที่ดินแยกจากที่อยู่อาศัย

  • กรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอื่นที่ไม่ใช่เพื่อการเกษตร ต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 2 ไร่
  • กรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการเกษตร ต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 20 ไร่

2.ไม่มีหนังสือรับรองการทำประโยชน์ และหนังสืออนุญาตให้ให้เข้าทำประโยชน์ หรือมีหนังสือดังกล่าว แต่เมื่อรวมกับข้อ 1 จะต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 2 ไร่ หรือ 20 ไร่ แล้วแต่กรณี ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง

ทั้งนี้ หากมีผู้ลงทะเบียนหรือสมาชิกในครอบครัวของผู้ลงทะเบียน ที่มีรายชื่อเป็นเกษตรกร ตามฐานข้อมูลของหน่วยงานของรัฐเพื่อได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ให้ถือว่าผู้ลงทะเบียนและสมาชิกในครอบครัวของผู้ลงทะเบียน ใช้ประโยชน์จากที่ดินเพื่อการเกษตร