ลุ้น “เราเที่ยวด้วยกัน” คลัง ถกท่องเที่ยว หวังคลอดไฮซีซั่นปลายปี 67

22 ต.ค. 2567 | 10:38 น.
อัปเดตล่าสุด :22 ต.ค. 2567 | 10:43 น.

เราเที่ยวด้วยกัน ฉบับรัฐบาลแพทองธาร รอลุ้น คลัง-ท่องเที่ยว เตรียมนัดคุยหาข้อสรุป หวังคลอดไฮซีซั่นปลายปี 2567 “จุลพันธ์” รับขอให้รูปแบบชัด แหล่งเงินเตรียมพร้อมไว้แล้ว

ความคืบหน้าโครงการเราเที่ยวด้วยกัน หนึ่งในแผนการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ล่าสุดในวันนี้ (22 ตุลาคม 2567) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง กำลังรอข้อสรุปจากนายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เกี่ยวกับรายละเอียดโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว หรือไฮซีซั่น ปลายปีนี้ คาดว่าจะนัดหารือกันได้ในเร็ว ๆ นี้

นายจุลพันธ์ ยอมรับว่า ในรูปแบบการดำเนินโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ยังต้องรอให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เสนอมาก่อนว่าจะเลือกใช้รูปแบบใด ซึ่งที่ผ่านมามีการทำแบบ 60-40 คือ รัฐบาลช่วยออกเงิน 40% หรือจะช่วยแบบ 50-50 ซึ่งรูปแบบดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุป เช่นเดียวกับชื่อโครงการด้วย

อย่างไรก็ตามหากรายละเอียดโครงการได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการจากกระทรวงการท่องเที่ยวฯ แล้ว กระทรวงการคลัง จะพิจารณาแหล่งวงเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการต่อไป ซึ่งขณะนี้มีหลายแหล่งที่สามารถใช้ได้ เช่น งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ วงเงิน 187,700 ล้านบาท หรืองบกลางรายการรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็น หรือเงินงบประมาณของหน่วยงาน

“ขอให้มีข้อสรุปรายละเอียดโครงการก่อน แล้วจากนั้นจะมาดูแหล่งเงินว่าจะใช้อย่างไรจากไหน ซึ่งตอนนี้มีแหล่งเงินเตรียมพร้อมไว้หลายแหล่ง ไม่นานน่าจะได้ข้อสรุป ซึ่งเท่าที่คุยกับรมว.การท่องเที่ยวฯ อยากให้เร่งผลักดันออกมาในปี 2567 นี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี” นายจุลพันธ์ ระบุ

อย่างไรก็ตามในการสรุปรายละเอียดโครงการ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ได้ทันตามเป้าหมายปลายปีนี้นั้น รัฐบาลจะต้องเร่งนัดประชุมคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยหรือไม่ รมช.คลัง ยอมรับว่า ตอนนี้ยังไม่มีการนัดหารือเป็นทางการ แต่เชื่อว่าเร็ว ๆ นี้ น่าจะได้ข้อสรุป