"สุริยะ " โต้ "สุรเชษฐ์" ปมแก้สัญญา "ไฮสปีด 3 สนามบิน" เอื้อเอกชน

24 ต.ค. 2567 | 08:12 น.
อัปเดตล่าสุด :24 ต.ค. 2567 | 08:18 น.

"สุริยะ" เดินหน้าไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน ยืนกรานแก้สัญญาไม่ได้เอื้อเอกชน เชื่อรัฐไม่เสียเปรียบ มั่นใจยึดประโยชน์ประชาชน-ประเทศชาติเป็นหลัก

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรณีที่นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ออกมากล่าวถึงการแก้ไขสัญญาโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง (ไฮสปีด) เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) เป็นความเข้าใจที่คาดเคลื่อนของนายสุรเชษฐ์

ทั้งนี้ขอชี้แจงว่า กระทรวงไม่มีนโยบายในการแก้ไขสัญญา เพื่อเอื้อเอกชนอย่างแน่นอน ซึ่งในขณะนั้น ทางเอกชนจะขอเปลี่ยนสัญญา เป็นรูปแบบทำไปจ่ายไป โดยไม่มีหลักค้ำประกัน

ส่วนการแก้ไขสัญญาดังกล่าว เห็นว่ามีความเสี่ยงต่อการทิ้งงานและจะก่อให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ได้มีความคิดเห็นตรงกันว่า โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เป็นโครงการที่มีประโยชน์มหาศาลทั้งในพื้นที่ EEC และประเทศชาติ

ขณะเดียวกันต้องการให้การดำเนินโครงการไม่หยุดชะงัก ดังนั้นทุกฝ่ายจึงได้มีหารือกัน เพื่อให้โครงการฯดำเนินการต่อได้ โดยมีความโปร่งใสทุกขั้นตอนและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

สำหรับการแก้ไขสัญญานั้น หลังจาก การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ดำเนินการเจรจากับภาคเอกชน จนได้ข้อสรุปการแก้ไขปรับปรุงสัญญาที่เหมาะสมแล้ว

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า หากต้องการให้บรรลุข้อตกลงให้โครงการสำเร็จตามแผน โดยระบุให้เอกชนต้องวางหลักค้ำประกันความสำเร็จของการเปิดเดินรถไฟในโครงการดังกล่าว ในกรณีที่เอกชนทำไม่สำเร็จทางรัฐจะยึดหลักประกันทันที เพื่อนำมาสานต่อโครงการให้สำเร็จต่อไป

"ยืนยันว่าการปรับปรุงสัญญาครั้งนี้ไม่ได้เอื้อต่อเอกชน แต่ทำเพื่อให้โครงการดังกล่าวสำเร็จและประชาชนจะได้รับประโยชน์สูงสุด โดยรัฐจะไม่เสียหายอย่างแน่นอน" นายสุริยะ กล่าว