"พาณิชย์" รุกสร้างธุรกิจช่วย SMEs-ประชาชน ปั้นเศรษฐกิจโต 500 ล้าน

26 ต.ค. 2567 | 09:31 น.
อัปเดตล่าสุด :26 ต.ค. 2567 | 09:31 น.

"พาณิชย์" รุกสร้างธุรกิจช่วย SMEs-ประชาชน ปั้นเศรษฐกิจโต 500 ล้าน เดินหน้าจัดงานแฟรนไชส์ สร้างอาชีพ Roadshow 2024 ทั้ง 4 ภูมิภาคทั่วไทยมุ่งฟื้นฟูธุรกิจแต่ละพื้นที่ให้กลับมาทำธุรกิจได้เป็นปกติได้โดยเร็ว

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย หรือน้ำท่วมให้สามารถเริ่มต้นธุรกิจได้ใหม่อีกครั้งหลังน้ำลด

โดยดำเนินการผ่านงานแฟรนไชส์ สร้างอาชีพ Roadshow 2024 ทั้ง 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ มุ่งฟื้นฟูภาคธุรกิจในแต่ละพื้นที่ให้สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้เป็นปกติได้โดยเร็ว รวมถึงช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้แก่ประชาชน
 

ทั้งนี้ ล่าสุดจากการจัดงานครั้งที่ 1 ที่เชียงรายสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้รวมกว่า 153 ล้านบาท มีผู้สนใจเจรจาธุรกิจ 330 ราย โดยกรมฯ คาดว่าในการจัดกิจกรรมอีก 3 ครั้ง จะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจรวมแล้วไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท 

"พาณิชย์" รุกสร้างธุรกิจช่วย SMEs-ประชาชน ปั้นเศรษฐกิจโต 500 ล้าน

ส่วนครั้งที่ 2 จะจัดที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดอุดรธานี ขณะที่ครั้งที่ 3 จัดที่ภาคใต้ ที่หาดใหญ่ และครั้งที่ 4 ที่จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ และเป็นจุดเริ่มต้นในการเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจของแต่ละจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วม 

อย่างไรก็ดี กรมพัฒนาธุรกิจการค้ายังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงให้การสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ต่อเนื่อง

โดยเชื่อว่ากิจกรรมดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ในการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้จังหวัดที่จัดงาน และใกล้เคียง ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างธุรกิจใหม่ที่ประสบความสำเร็จและกลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง