ไดเรคชั่นใหม่ "มูจิ" เปิดสาขาบิ๊กไซส์-เพิ่มไลน์อาหารดึงลูกค้า

22 ธ.ค. 2565 | 10:51 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ธ.ค. 2565 | 17:58 น.

มูจิ ประเทศไทย ปักธงขยายสาขาโมเดลใหม่ในไทย เน้นบิ๊กไซส์ในชอปปิ้งมอลล์ขนาดเล็ก เจาะเข้าพื้นที่ชุมชน พร้อมเพิ่มไลน์สินค้า ASEAN MD อาหารและสินค้าราคาดี ต่ำกว่า 300 บาท ยึดโรบินสันราชพฤกษ์ ลุยสาขาโมเดลโรดไซด์ ขนาดใหญ่ 2 ชั้น

 

หลังจากประสบความสำเร็จอย่างมากในการเปิดร้านโมเดลโรดไซด์ ขนาดใหญ่ ที่สามย่านมิตรทาวน์ไปก่อนหน้านี้ ล่าสุด มูจิ ประเทศไทย ขยายโมเดลโรดไซด์ที่ 2 ต่อทันที โดยยึดทำเลในห้าง โรบินสันไลฟ์สไตล์ ราชพฤกษ์และเป็นสาขาแรกที่เป็นร้านขนาดใหญ่ 2 ชั้นพร้อมกับมีคาเฟ่ในตัวรวมถึง สินค้าราคาดี ต่ำกว่า 300 บาทเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าชุมชนมากขึ้น

นายอกิฮิโร่ คาโมการิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูจิ รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด

นายอกิฮิโร่ คาโมการิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูจิ รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การเปิด มูจิ สาขา โรบินสันไลฟ์สไตล์ ราชพฤกษ์ สาขาที่ 29 ซึ่งเป็นสาขาขนาดใหญ่ นับเป็นการเปิดร้านโมเดลโรดไซด์ หรือ ร้านรูปแบบใกล้ริมถนน สาขาแรกที่เปิดกับศูนย์การค้าขนาดใหญ่ติดถนนและเป็นการเปิดร้านครั้งแรกบนถนนราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นทำเลทองและคนในพื้นที่มีกำลังซื้อสูง นอกจากนี้ยังเป็นสาขาแรกที่มีรูปแบบร้านค้า 2 ชั้น ด้วยขนาดพื้นที่ใหญ่กว่า 1,700 ตารางเมตร 

 

“ลูกค้าต้องการให้มีสินค้าและบริการเหมือนญี่ปุ่น เราจึงเล็งเห็นโอกาสที่จะพัฒนาและนำเข้าสินค้าและบริการใหม่ๆเข้ามาแต่การที่จะนำเข้าสินค้าแบบไหนเข้ามาพื้นที่ในร้านจะต้องใหญ่พอที่จะรองรับสินค้าและบริการเหล่านี้ได้ด้วย หลังจากเริ่มเปิดร้านขนาดใหญ่ที่สามย่านมิตรทาวน์ได้รับฟีดแบคจากกลุ่มลูกค้าค่อนข้างดี เราจึงคาดหวังว่าการเปิดร้านขนาดใหญ่จะสามารถสร้างอแวเนสกับกลุ่มลูกค้าและทำให้ลูกค้ารู้จัก มูจิ มากขึ้น 

ไดเรคชั่นใหม่ "มูจิ" เปิดสาขาบิ๊กไซส์-เพิ่มไลน์อาหารดึงลูกค้า

สำหรับการเปิด มูจิ สาขาโรบินสันไลฟ์สไตล์ ราชพฤกษ์ เพราะพื้นที่ตรงนี้เป็นแหล่งชุมชนเป็นที่อยู่อาศัย ขณะที่คอนเซ็ปต์ของโรบินสันเป็นคอนเซ็ปต์ที่เกี่ยวกับ Lifestyle ต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในย่านชุมชนนี้ ซึ่งสอดคล้องกับคอนเซ็ปต์ของ มูจิ ที่อยากจะเข้าถึงลูกค้าทุกกลุ่มและขยายร้านในโซนราชพฤกษ์เพื่อให้คนในชุมชนได้เข้าถึงร้านและบริการของเราได้มากขึ้น เพราะเราอยากให้สินค้าและบริการของเราเป็น Daily Use หรือเป็นสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันของคน”

 

นอกจากนี้ มูจิ โรบินสันไลฟ์สไตล์ ราชพฤกษ์ ยังเป็นสาขานำร่องโซนใหม่ สินค้าราคาดี ต่ำกว่า 300 บาท สาขาแรกของประเทศไทย ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ที่จะช่วยให้มูจิสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าคนไทย ที่ต้องการซื้อสินค้า มูจิ สำหรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ด้วยราคาที่เข้าถึงได้ง่ายและมากขึ้น โดยรวบรวมสินค้าคุณภาพราคาดีต่ำกว่า 300 บาทซึ่งมีจำนวนกว่า 50% ของสินค้าทั้งหมดในร้านมาหมุนเวียนในโซนนี้ และในอนาคตจะมีการเปิดในสาขาอื่นๆเพิ่มมากขึ้น เพราะคนไทยส่วนใหญ่เข้าใจว่าสินค้าของ มูจิ เป็นสินค้าที่มีราคาแพง การมีโซนสินค้าราคาดี ต่ำกว่า 300 บาท จะยิ่งตอบโจทย์และทำให้ลูกค้าเข้าใจว่า มูจิ มีสินค้าที่ทุกคนสามารถใช้ในชีวิตประจำวันในราคาที่ทุกคนจับต้องได้ 

ไดเรคชั่นใหม่ "มูจิ" เปิดสาขาบิ๊กไซส์-เพิ่มไลน์อาหารดึงลูกค้า

รวมทั้งโซนซิกเนเจอร์ MUJI Coffee Corner กับไฮไลท์เมนูใหม่ เบเกอรี่สไตล์ตะวันตกแบบ Hot Menu รองรับการใช้ชีวิตของผู้บริโภคที่ต้องการความรวดเร็ว รับประทานง่ายแต่อร่อยอยู่ท้อง เพื่อสร้างความหลากหลายและแตกต่างในแต่ละสาขา MUJI ได้เปิดตัว Exclusive Early Launch Products ในกลุ่มผลิตภัณฑ์สกินแคร์และดูแลเส้นผม ซึ่งเป็นครั้งแรกของการพัฒนาเพิ่มกลิ่นหอม เช่น กลิ่นส้ม กลิ่นฟลอรัล และกลิ่นเลม่อน และราคาปรับลงแต่คุณภาพ รวมถึงสินค้า MUJI CURRY แกงกะหรี่ทั้ง 5 รสชาติ สินค้ายอดนิยมจากญี่ปุ่น ซึ่งทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เปิดตัวและวางจำหน่ายเฉพาะที่ MUJI โรบินสันไลฟ์สไตล์ ราชพฤกษ์ ก่อนสาขาอื่น 

 

นอกจากนี้ผู้บริหารยังกล่าวถึง ไดเรคชั่น ต่อไปของ มูจิ ประเทศไทยว่า หลังจากนี้ มูจิ จะมุ่งเน้นใน 2 เรื่องคือ 1 ASEAN MD ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าค่อนข้างดี และหลังจากนี้ทีมงานจะมีพัฒนาสินค้าในกลุ่มนี้มากขึ้นทั้งส่วนของเสื้อผ้าและเฟอร์นิเจอร์ และ 2 Muji food  โดยจะนำเข้าสินค้าในกลุ่มอาหารมากขึ้น เพราะเมื่อเทียบกับญี่ปุ่นสินค้ากลุ่มอาหารมีจำนวนมาก ซึ่งในประเทศไทยเทียบไม่ได้เพราะติดในเรื่องของการนำเข้าและการขออนุญาตต่างๆที่ค่อนข้างยากทำให้มีความช้า แต่ตอนนี้มูจิกำลังพัฒนาอย่างเร่งด่วนทั้งขั้นตอนในการนำเข้าและการผลิตในประเทศไทยเพื่อลดข้อจำกัดเหล่านี้

ไดเรคชั่นใหม่ "มูจิ" เปิดสาขาบิ๊กไซส์-เพิ่มไลน์อาหารดึงลูกค้า

“หลังจากนี้เราจะไม่เปิดสาขาบนช้อปปิ้งคอมเพล็กซ์ที่มีขนาดใหญ่เท่านั้น แต่จะเลือกช้อปปิ้งคอมเพล็กซ์ที่มีขนาดเล็กหรือขนาดกลางเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น ปัจจุบัน มูจิ ประเทศไทยมีทั้งหมด 29 สาขาและในอนาคตเรามีแพลนที่จะเปิดสาขาในแหล่งชุมชนเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้กว้างขึ้น ซึ่งในปีนี้เปิดสาขาใหม่ไปทั้งหมด 4 สาขา และภายในปี2566 มีแผนเปิดเพิ่ม 7 สาขาและในปี 2567 จะเปิดเพิ่มให้ครบ 10 สาขา ขณะที่สัดส่วนรายได้ปัจจุบันมาจากกลุ่มเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย 50%  กลุ่มของใช้ในบ้าน48% และ กลุ่มอาหาร 2% ซึ่งในอนาคตมีแผนจะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากกลุ่มอาหาร 10%จากการผลิตในประเทศไทย ”