เทรนด์รักษ์โลกเเรง จับตาตลาด "บรรจุภัณฑ์อาหาร" เคลื่อนตัวไปทางไหน

09 ก.ค. 2566 | 13:00 น.
อัพเดตล่าสุด :09 ก.ค. 2566 | 14:14 น.

เทรนด์รักษ์โลกยังกระแสแรงดัน "ตลาดบรรจุภัณฑ์อาหาร" มูลค่าแตะ 358.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเอเชียแปซิฟิกยังครองตลาดบรรจุภัณฑ์อาหารสูงสุด 34.8%

ศูนย์อัจฉริยะเพื่ออุตสาหกรรมอาหาร เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับแนวโน้มบรรจุภัณฑ์อาหารว่าตลาดบรรจุภัณฑ์อาหารทั่วโลกมีมูลค่าประมาณ 358.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2565 และคาดว่าจะสูงถึงประมาณ 592.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2575 โดยมีอัตราเติบโตเฉลี่ยต่อปีระหว่างปี 2566-2575 (CAGR) ที่ 5.3%

ซึ่งเป็นผลมาจากแรงหนุนของผู้บริโภคที่หันมาใช้ชีวิตที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้นและบริโภคอาหารสะดวกซื้อมากขึ้น ส่งผลต่อเนื่องให้ความต้องการบรรจุภัณฑ์อาหารเพิ่มขึ้นตามไปด้วยอย่างมีนัยสำคัญ

ขณะเดียวกันเป็นแรงผลักให้อุตสาหกรรม บรรจุภัณฑ์อาหาร ได้รับประโยชน์จากความต้องการความสะดวกสบายและวัสดุที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันการปนเปื้อนและอายุการเก็บรักษาที่ยาวนานขึ้น

ในปี 2565 ที่ผ่านมาเมื่อพิจารณาตามประเภทบรรจุภัณฑ์พบว่าบรรจุภัณฑ์ชนิดแข็งตัว (rigid packaging) ยังครองสัดส่วนตลาดมากที่สุด  หากพิจารณาตามชนิดตามวัสดุ ตลาดบรรจุภัณฑ์อาหารสามารถแบ่งออกเป็นสี่ส่วน: กระดาษ  พลาสติก แก้ว และโลหะ

โดยส่วนแบ่งการตลาดที่ใหญ่ที่สุดเป็นกระดาษและกล่องกระดาษแข็ง พิจารณาตามการนำไปใช้งาน พบว่าบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารกลุ่มเบเกอรี่และขนมหวานครองตลาดด้วยส่วนแบ่ง 25%  ส่วนเอเชียแปซิฟิกเป็นตลาดมียอดจำหน่ายบรรจุภัณฑ์อาหารรายได้สูงสุดประมาณ 34.8% ของมูลค่าตลาดโลก

ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและต้นทุนสินค้าที่สูงขึ้นทำให้ผู้บริโภคต้องคิดใหม่เกี่ยวกับงบประมาณและการใช้จ่ายอย่างมีดุลยพินิจ ผู้บริโภคจะมองหาแบรนด์เพื่อช่วยให้พวกเขาเอาชนะความเครียดที่เกิดจากเศรษฐกิจด้วยผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่สอดรับกับความสามารถในการซื้อ และสะท้อนคุณค่าที่ชัดเจน การนำเสนอบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับคุณค่าทางการเงินโดยไม่ลดทอนคุณภาพ ความสะดวก ความสดใหม่ ความปลอดภัย และความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม จะเป็นการสร้างความแตกต่างในปี 2566 และต่อๆ ไป