PUBAT จัดใหญ่ “มหกรรมหนังสือ” คาดเงินสะพัด 400 ล้าน

15 ต.ค. 2566 | 14:12 น.
อัพเดตล่าสุด :15 ต.ค. 2566 | 14:18 น.

PUBAT ขานรับนโยบายรัฐ ส่งเสริม “หนังสือ” เป็น Soft Power จับมือพันธมิตรจัดใหญ่ “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28” ชูไฮไลท์หนังสือกว่า 1 ล้านเล่ม พร้อมหนังสือปกใหม่กว่า 3,000 ปก กิจกรรมกว่า 100 อีเว้นท์ คาดคนร่วมงานทะลุ 1.6 ล้านคน เงินสะพัดกว่า 400 ล้านบาทเติบโต 20%

นายสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศ ไทย (PUBAT) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า PUBAT ร่วมกับพันธมิตรและสมาชิก จัดงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 (Book Expo Thailand 2023) ในระหว่างวันที่ 12- 23 ตุลาคม 2566 รวม 12 วัน ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ครั้งนี้

จัดขึ้นบนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร ภายใต้แนวคิด “Book Dreams” หนังสือในฝันที่ทุกคนตามหา ซึ่งได้รับกระแสตอบรับอย่างดีเยี่ยม เห็นได้จากผู้ประกอบการสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่สนใจร่วมออกบูธจำนวนกว่า 930 บูธ จากสำนักพิมพ์ชั้นนำ 340 ราย ซึ่งปีนี้คาดว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ที่ชื่นชอบการอ่านหนังสือ กลุ่มครอบครัว คนรุ่นใหม่ เข้าร่วมชมงานและเลือกซื้อหนังสืออย่างคึกคัก

รวมทั้งการสนับสนุนจากภาครัฐที่กำหนดให้ “หนังสือ” เป็น Soft Power ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ทำให้เชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมหนังสือจะกลับมาคึกคักอย่างมาก จากนโยบายที่จะเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการขยายห้องสมุดทั่วประเทศ : พัฒนาห้องสมุดทั่วประเทศ เพื่อให้คนไทยเข้าถึงหนังสือได้ถ้วนหน้า

PUBAT จัดใหญ่ “มหกรรมหนังสือ” คาดเงินสะพัด 400 ล้าน

การตั้งกองทุนพัฒนาหนังสือ : สนับสนุนนักเขียน นักแปล สำนักพิมพ์ ร้านหนังสือให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่าย และการส่งเสริมลิขสิทธิ์หนังสือไทยสู่สายตาทั่วโลก : สนับสนุนทุนการแปลหนังสือไทยเป็นภาษาต่างประเทศ และส่งเสริมการส่งออกหนังสือไทยสู่สายตาคนทั่วโลก ล้วนส่งเสริมให้หนังสือและผู้ประกอบการไทยสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ Soft Power จะเป็นฟันเฟืองสำคัญในการผลักดันให้อุตสาหกรรมหนังสือมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลง เป็นที่ยอมรับในระดับสากลมากขึ้น นอกจากนี้จะเห็นได้ว่าแม้ตลาด e-book จะเติบโตจากคนอ่านรุ่นใหม่ แต่ขณะเดียวกันก็พบว่า ยอดผู้อ่านหนังสือกลุ่มคนรุ่นใหม่ก็เติบโตเช่นเดียวกัน ปัจจัยหลักมาจากเนื้อหาสาระ ความบันเทิงที่นำเสนอผ่านหนังสือ สามารถตอบโจทย์และเข้าถึงกลุ่มผู้อ่านคนรุ่นใหม่ได้

สุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์

สำหรับงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 (Book Expo Thailand 2023) ครั้งนี้ มีสำนักพิมพ์ใหม่เข้าร่วมจำนวนมาก พร้อมกับการนำเสนอหนังสือปกใหม่จากสำนักพิมพ์ชั้นนำมากว่า 3,000 ปก รวมทั้งภายในงานยังแบ่งออกเป็นโซนหนังสือต่างๆ 5 หมวดหมู่ ได้แก่

1. หนังสือทั่วไป

2. นิยายและวรรณกรรม

3. หนังสือเด็กและการศึกษา

4. การ์ตูนและวัยรุ่น (Book Wonderland)

5. หนังสือเก่า จากสำนักพิมพ์และร้านหนังสือชั้นนำ อาทิ ฟินิกส์, แจ่มใส, มติชน, นานมีบุ๊คส์, โอเพ่นดูเรียน, ร้านนายอินทร์, ซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์, ร้านบีทูเอส, ร้านเอเชียบุ๊คส์, ศูนย์หนังสือจุฬาฯ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ กว่า 100 กิจกรรม อาทิ นิทรรศการ “50 ปี 14 ตุลา” นำเสนอเรื่องราว “ครบรอบ 50 ปี 14 ตุลา ความทรงจำผ่านตัวอักษร” งานแสดงหนังสือและนิตยสารที่มาบอกเล่าเรื่องราวเหตุการณ์ 14 ตุลา , PUBAT x สมาคมป้ายยาหนังสือ จัดกิจกรรม Book Blind Date : แลกหนังสือที่ถูกห่อไว้ ไม่บอกชื่อเรื่อง, Books Crossword : ทายชื่อหนังสือ จากปริศนาอักษรไขว้, Books Cover Challenge : ทายชื่อหนังสือจากภาพปก โดยไม่มีชื่อหนังสือและชื่อผู้แต่ง

PUBAT จัดใหญ่ “มหกรรมหนังสือ” คาดเงินสะพัด 400 ล้าน

การเปิดตัวหนังสือ Coming of Age 40 Years of GMM GRAMMY พร้อมเสวนา “จุดเปลี่ยนชีวิตศิลปิน” โดยศิลปิน/นักแสดงจาก GMM GRAMMY นำโดย เป๊ก-ผลิตโชค,เนม-ปราการ ไรวา (Getsunova) และศิลปินสาว MONICA, Harry Potter Book Day พร้อมเสวนากับ “โจ-อภิชาติ ตรีตุรยานนท์” สุดยอดแฟนพันธุ์แท้แฮรี่ พอตเตอร์

Arch Apolar, ธี่หยด แว่วเสียงครวญคลั่ง x m picture พบกับคุณกิต นักแสดง และ The Ghost Radio ,โครงการ “The Book Teller by Pubat” ภายใต้แนวคิด “Dream of Speech นี่สิ! หนังสือในฝันของฉัน” การประกวดทอล์คโชว์ในงานหนังสือ พบกับรูปแบบการแข่งขันที่น่าสนุกและตื่นเต้นเร้าใจ

“ปีนี้หนังสือที่คาดว่าจะได้รับความนิยมอย่างสูง ได้แก่ นิยายและวรรณกรรม, การ์ตูน, How to อัพสกิล เสริมทักษะอาชีพ การบริหารจัดการและกลยุทธ์ใหม่ๆ รวมถึงหนังสือสายมู (มูเตลู) ที่พบว่ามีผู้สนใจจำนวนมาก และเป็นหนึ่งในหนังสือที่มียอดพิมพ์เติบโตสูงในอันดับต้นๆ ซึ่งตลอดระยะเวลา 12 วันนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 1.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 20% และมีเม็ดเงินสะพัดมากกว่า 400 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับการจัดงานในครั้งก่อน”