บิ๊กเนมชิงตลาด “กระเช้าของขวัญ” จัดหนัก “ส่วนลด-ผ่อน 0%-ส่งฟรี”

10 ธ.ค. 2566 | 05:59 น.

ตลาดกระเช้าของขวัญปีใหม่ส่งสัญญาณฟื้นตัว ชี้ปัจจัยบวกเพียบ ทั้งกำลังซื้อ มาตรการภาครัฐ เข้าไฮซีซัน บิ๊กเนมพาเหรดอัดสินค้า ทั้งกระเช้าของกินของใช้ กระเช้าสุขภาพ-รักษ์โลก กระเช้าท้องถิ่น พร้อมจัดหนักโปรโมชั่นทั้งส่วนลด ผ่อน 0% บริการส่งฟรี

ตลาดกระเช้าของขวัญปีใหม่ ถือเป็นสินค้าที่เติบโตตามซีซันนอล แต่ต้องยอมรับว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาตลาดอยู่ในภาวะขาลงทั้งจากสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอย รวมไปถึงการเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 อย่างไรก็ดีหลังโควิดคลี่คลาย ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตปกติแบบใหม่ ไลฟ์สไตล์การกิน ดื่ม เที่ยวและฉลองปีใหม่เริ่มกลับมา ผนวกกำลังซื้อที่เริ่มคึกคักในช่วงไฮซีซัน มาตรการภาครัฐที่กระตุ้นให้มีการจับจ่าย การกลับมาส่งมอบกระเช้าของขวัญแทนคำขอบคุณ ห่วงใยของภาคเอกชนทำให้ตลาดส่งสัญญาณขาขึ้นอีกครั้ง

บิ๊กเนมชิงตลาด “กระเช้าของขวัญ” จัดหนัก “ส่วนลด-ผ่อน 0%-ส่งฟรี”

นายจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด, ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล เปิดเผยว่า ตลาดกระเช้าและสินค้าของขวัญในปีนี้คาดว่าจะเติบโตทั่วโลกรวมถึงในไทย ซึ่งเป็นผลมาจากแรงหนุนจากปัจจัยเชิงบวกในหลายด้านของภาคธุรกิจ

สอดคล้องกับข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทยที่คาดการณ์ว่ายอดค้าปลีกจะขยายตัวราว 4-5% ในปี 2567 ดังนั้นท็อปส์จึงจัดแคมเปญ Tops of Happiness 2024 นำเสนอกระเช้าของขวัญปีใหม่ให้เลือกช้อปกว่า 100 แบบ ในราคาและขนาดที่หลากหลาย ครอบคลุมทุกความต้องการ และรองรับทุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้า

บิ๊กเนมชิงตลาด “กระเช้าของขวัญ” จัดหนัก “ส่วนลด-ผ่อน 0%-ส่งฟรี”

“จากสถิติในปีที่ผ่านมาพบว่า มีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นเพศหญิงสูงถึง 71% และอยู่ในช่วงอายุ 35-54 ปี มากที่สุด โดยกว่า 44% ของลูกค้าทั้งหมดมีอาชีพเป็นพนักงานบริษัท และยังพบว่าลูกค้าแต่ละกลุ่มมีพฤติกรรมการเลือกซื้อแตกต่างกันออกไป โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับดีไซน์ที่สวยงามเพื่อแสดงถึงภาพลักษณ์ที่ดี รวมถึงความคุ้มค่าด้านราคาและโปรโมชั่นเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อ”

ในปีนี้ท็อปส์ได้ออกแบบกระเช้าของขวัญผ่านอินไซต์ของผู้บริโภค ภายใต้คอนเซปต์ Discover your Universe of Happiness เพื่อส่งมอบความพิเศษให้กับคนสำคัญในช่วงเวลาแห่งความสุขนี้ พบกับไฮไลท์กระเช้าของขวัญสุดพิเศษ อาทิ กระเช้า Exclusive & Import ที่เต็มไปด้วยสินค้าคุณภาพที่นำเข้าจากทั่วโลก อาทิ

แบรนด์ ช็อคโกแลตจาก Guylian, LYNDOR หรือกระเช้าของขวัญสุดพรีเมี่ยมจากประเทศอังกฤษ อย่าง Mark & Spencer ฯลฯ, กระเช้าของขวัญ Snacker, กระเช้าของขวัญจริงใจ Farmers’ Market, กระเช้าผลไม้สด, กระเช้าของขวัญดอยตุง เหมาะสำหรับลูกค้าที่รักสุขภาพ เป็นต้น โดยปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมียอดขายกระเช้าเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 10%

ด้านนายศุภวุฒิ ไชยประสิทธิ์กุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ตและฟู้ด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ไตรมาสสุดท้ายของปีถือเป็นโค้งสุดท้ายแห่งการจับจ่ายใช้สอยของคนไทยมาโดยตลอด โดยเฉพาะตลาดกระเช้าของขวัญถือเป็นสินค้าประจำในช่วงเทศกาลปีใหม่ กูร์เมต์ มาร์เก็ตให้ความสำคัญกับสินค้าในกระเช้าต้องมีคุณภาพ คุ้มราคา โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซปต์ Happiness Booster ด้วยการเน้นส่งมอบความสุข คัดสรรสินค้าคุณภาพระดับพรีเมียมมากมายจากทั่วทุกมุมโลกกว่า 3 หมื่นรายการ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทุกไลฟ์สไตล์

บิ๊กเนมชิงตลาด “กระเช้าของขวัญ” จัดหนัก “ส่วนลด-ผ่อน 0%-ส่งฟรี”

นอกจากนี้ กูร์เมต์ มาร์เก็ต ยังเดินหน้าสนับสนุนสินค้าภูมิปัญหาไทย ด้วยกระเช้าของขวัญในกลุ่ม Local รวบรวมของดีของอร่อยจากทั่วทุกภูมิภาคของไทย ตัวกระเช้าผลิตจากวัสดุธรรมชาติที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ หวังสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน และกระเช้าของขวัญตามฤดูกาล กระเช้าที่รวบรวมสินค้า วัตถุดิบหลากหลายประเทศจากทั่วโลก

นอกจากนี้ ยังมีบริการกระเช้าที่ลูกค้าสามารถเลือกสินค้าได้เอง รวมถึงความเชี่ยวชาญประสบการณ์ของพนักงานที่มีความเข้าใจสินค้าและรูปแบบการจัดกระเช้าที่มีอัตลักษณ์ ในแบบฉบับของกูร์เมต์ มาร์เก็ต ทำให้ได้รับการตอบที่ดีจากลูกค้ามาโดยตลอด โดยคาดว่าช่วงไตรมาสสุดท้ายจะสร้างยอดขายได้กว่า 15%

“กระเช้าปีนี้มีให้เลือกหลากหลายทั้งกระเช้า Happiness World of Fruits, กระเช้า Super Premium The Iconic of Italy, กระเช้า Kad Thai,กระเช้า Health Product, กระเช้า Authentic Thai รวบรวมสินค้าที่สุดแห่งความเป็นไทย หลากหลายสินค้าคุณภาพทั้งของกิน ของใช้ สไตล์ Thailand Only ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกซื้อ เลือกครีเอทได้ตามที่ต้องการ”

ขณะที่นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ บรรยากาศการจับจ่ายเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง ทั้งนักช้อปชาวไทย และนักท่องเที่ยว ทำให้การส่งมอบความสุขผ่านกระเช้าของขวัญปีใหม่กลับมาอีกครั้ง

บิ๊กเนมชิงตลาด “กระเช้าของขวัญ” จัดหนัก “ส่วนลด-ผ่อน 0%-ส่งฟรี”

บิ๊กซีจึงจัดแคมเปญ Big C Moments of Happiness ขึ้น โดยยกทัพกระเช้าดีไซน์สวยงามกว่า 60 แบบ จากพันธมิตรชั้นนำ อาทิ สก๊อต, แบรนด์, ดอยคำ, ดอยตุง, อิมพีเรียล, กระเช้าซิโน, พริงเกิลล์, เฟอเรโร่ รอชเชอร์, เดนิสา, กระเช้าพิริยพูล, เบทาโกร, ธรรมชาติ และ จาโกต้า มาให้ลูกค้าได้เลือกซื้อพร้อมจัดโปรโมชั่นราคาคุ้มค่าเริ่มต้นที่ 250 บาท

“กระเช้าของขวัญเป็นสินค้าประจำเทศกาลที่ยังได้รับความนิยมเป็นลำดับต้น ๆ โดยในปีที่ผ่านมาบิ๊กซีมียอดขาย 1,700 ล้านบาท ในปีนี้ตั้งเป้ายอดขายที่เพิ่มขึ้นกว่า 45% หรือประมาณ 763 ล้านบาท ความสำเร็จดังกล่าวเป็นผลมาจากการศึกษาพฤติกรรมลูกค้าโดยใช้ดาต้าจาก Big Point ที่เป็นลอยัลตี้แพลตฟอร์มของ บิ๊กซี

จากสถิติการซื้อกระเช้าของขวัญปีใหม่ในปีที่ผ่านมาพบว่า กลุ่มลูกค้าหลักของเราเป็นผู้หญิงสูงถึง 66% และช่วงอายุของลูกค้าตั้งแต่ 35-50 ปี โดยพฤติกรรมลูกค้าตัดสินใจซื้อโดยพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ประกอบ คือ ให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์กระเช้าของขวัญที่สวยงาม การครีเอท พิถีพิถัน ด้านดีไซน์สะท้อนภาพลักษณ์ของผู้ให้ เป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์ มีความคิดสร้างสรรค์ ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงสามารถสะท้อนไลฟ์สไตล์ของผู้ให้”

บิ๊กเนมชิงตลาด “กระเช้าของขวัญ” จัดหนัก “ส่วนลด-ผ่อน 0%-ส่งฟรี”

นอกจากนี้ยังมี “โลตัส” กับแคมเปญ “สุขใหญ่ ใครก็คุ้ม ที่โลตัส” ขนทัพสินค้าส่งความสุขรับเทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่ มากกว่า 3,500 รายการ ในราคาคุ้มค่า ทั้งกระเช้าของขวัญหลากหลายรูปแบบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและของใช้ในบ้านดิสนีย์คอลเลกชัน สินค้าลายลิขสิทธิ์แท้จาก KAKAO Friends และ LINE Friends พร้อมสินค้าปาร์ตี้แบบจุใจ ฟินทั้งสายปิ้งย่าง-ชาบู ของทานเล่น ขนมเอ็กซ์คลูซีฟไซซ์ใหญ่ อุปกรณ์และของตกแต่งปีใหม่เติมบรรยากาศดีๆ ในบ้าน พร้อมจัดโปรโมชั่นเมื่อซื้อกระเช้าของขวัญปีใหม่ที่โลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต รับฟรี บัตรของขวัญโลตัสมูลค่าสูงสุด 1.5 แสนบาท เป็นต้น

บิ๊กเนมชิงตลาด “กระเช้าของขวัญ” จัดหนัก “ส่วนลด-ผ่อน 0%-ส่งฟรี”

รวมถึง “แม็คโคร” กับเทศกาลส่งต่อความสุข ส่งท้ายปี ด้วยกระเช้าของขวัญปีใหม่ ภายใต้แนวคิด “Makro Destination of New Year Hampers” ที่นำเสนอกระเช้าให้เลือกสรรหลายรูปแบบ ครบครันด้วยสินค้าดีมีคุณภาพมากกว่า 2,000 รายการ จากแหล่งผลิตชั้นนำทั่วทุกมุมโลกในราคาที่เอื้อมถึง เริ่มตั้งแต่ 790-5,990 บาท

นอกจากนี้ยังร่วมมือกับกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นำตะกร้าที่สานจากกระจูดฝีมือคนพิการศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการ จังหวัดนครศรีธรรมราช มาเป็นกระเช้าบรรจุผลิตภัณฑ์ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ด้วย

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,946 วันที่ 7 - 9 ธันวาคม  พ.ศ. 2566