ตลาด E-Sport กลายเป็นตลาดที่น่าสนใจระดับโลกเพราะแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี และยังมีเงินหมุนเวียนมหาศาล ทั้งนี้ภาพรวมของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตไทยคาดว่าจะมีมูลค่าสูงกว่า 38,000 ล้านบาท ซึ่งเติบโตกว่า 30% โดยมีการคาดการณ์ว่าในปี 2570 จำนวนเกมเมอร์ในไทยจะเพิ่มเป็น 18.7 ล้านคน รวมถึงจะมีผู้ติดตามชมการแข่งขันอีสปอร์ตแบบจริงจังอีกกว่า 10.7 ล้านคน ซึ่งช่วยผลักดันให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับวงการอีสปอร์ตให้มีการเติบโตตามไปด้วย หนึ่งในนั้นคืออุตสาหกรรมอีเวนต์
บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการตลาดเชิงสร้างสรรค์อย่างครบวงจรในภูมิภาคอาเซียน ตั้งเป้าจะก้าวสู่การเป็น Hub of Creativity ในภูมิภาคอาเซียน จะได้นำจุดแข็งและประสบการณ์กว่า 30 ปีในการจัดอีเว้นต์มาผนึกกำลังกับพันธมิตร เพื่อจัดงาน RAGNAROK “REAL WORLD EXPERIENCE นำเกมในตำนานอย่าง RAGNAROK มาผสมผสานกับดิจิทัล และเทคโนโลยี Immersive & Mapping ไว้ด้วยกัน ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกในโลก ที่เหล่าเกมเมอร์จะได้นำเสนอประสบการณ์ที่แปลกใหม่ด้วยการนำเกมออนไลน์จากตำนานให้ออกมาสู่โลกชีวิตจริงให้เกิดขึ้นได้
ข่าวที่เกี่ยวข้อง : SYNEX-NADZ-NGIN” ผนึกขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกมไทย https://www.thansettakij.com/tech/508241
นายเกรียงกานต์ กาญจนะโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมจาก อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ กล่าวถึงที่มาของการจัดงานในครั้งนี้ ปัจจุบันโลกของเราก้าวเข้าสู่ยุคของเทคโนโลยีอย่างเต็มตัว ไม่ว่าจะในภาคธุรกิจหรือในชีวิตประจำวันของเรา โดยเฉพาะตลาดเกม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะด้วยปัจจัยหนุนจากอินเทอร์เน็ตที่สามารถเข้าถึงง่าย ทำคอมมูนิตี้ไปได้ทั่วโลก กลายเป็นวัฒนธรรมใหม่ของการเล่นเกมของผู้คนทุกเพศทุกวัย
“เป้าหมายของการจัดงานในครั้งนี้ เราไม่ได้ตั้งเป้าดึงดูดเฉพาะคนไทยเท่านั้น แต่รวมถึงชาวต่างชาติ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติราว 60,000 คน เพราะด้วยความที่เกมนี้เป็นที่นิยมมากอยู่แล้ว และสถานที่ที่เราจัดก็เป็นโซนพื้นที่ที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย คือ Central World เป็นศูนย์รวมวัยรุ่น เดินทางสะดวก จึงพร้อมต้อนรับทั้งฐานแฟนคลับของเกม คนที่เคยเล่นเกมแต่เลิกเล่นไปแล้ว รวมถึงกลุ่มคนที่ยังไม่มีโอกาสทดลองเล่นเกมแต่อยากลอง ได้มาร่วมเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ นี้ไปด้วยกัน”
สำหรับ Ragnarok ถือเป็นเกมที่มาในยุคแรกๆ ของเกมออนไลน์และได้รับความนิยมมาโดยตลอดกว่า 20 ปี ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำความสำเร็จของเกมนี้ได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันเกม RAGNAROK มีจำนวนผู้เล่นรายปี 2566 มากกว่า 2,000,000 ยูสเซอร์ โดยแบ่งเป็นเพศชาย 65% เพศหญิง 35% โดยในเอเชียประเทศไทยเป็นฮับหลักที่มีผู้เล่นเยอะที่สุด ทำให้อีเวนต์ครั้งนี้หมุดหมายแรกคือประเทศไทย
ด้านนายแจจิน ลี ประธานฝ่ายปฎิบัติการ บริษัท กราวิตี้ เกม เทค จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์แท้เกม RAGNAROK ในประเทศไทย กล่าวว่า “ความพิเศษของงานนี้ คือ นอกจากผู้เข้าร่วมงานจะได้สัมผัสกับประสบการณ์การเล่น RAKNAROK ที่ไม่เหมือนครั้งไหนๆ แต่ยังมีไอเท็มหายากมาหาตามเก็บ โดยเฉพาะใครที่ซื้อบัตรก่อนในช่วง Early Bird จะได้รับไอเทมพิเศษไปเลยทันที จากปกติถ้าเป็นตัวละครสร้างใหม่ในช่วงเวลากิจกรรม ผู้เล่นจะต้องทำกิจกรรมเก็บ Level ถึงจะได้ไอเทม นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใช้กับตัวละครเก่าที่มี Level 200 (ตัวละคร Level 1 - 200) ได้เลย โดยที่ไม่ต้องสร้างตัวละคร นอกจากนี้ยังมีไอเทมสุดพิเศษในทุกเดือนให้อิงกับเทศกาลของเดือนอีกด้วย โดยคอสตูมที่แจกทั้ง 4 เดือนนี้สามารถ Enchant ได้เลยโดยที่ไม่ต้องรอ Effect หมดอายุ”
ขณะที่ นายกฤษณ์ สกุลพาณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดกซ์ (ดรีม เอกซ์เพรส) ผู้แทนจำหน่ายลิขสิทธิ์และผู้นำธุรกิจบริหารลิขสิทธิ์คาแรคเตอร์ ผู้ให้บริการธุรกิจคาแรคเตอร์ เพื่อความบันเทิงที่มีการบริหารจัดการลิขสิทธิ์ครบวงจร 360 องศา เปิดเผยถึง แนวโน้มของวงการเกมในปี 2024 ว่า ปัจจุบันต้องยอมรับว่าตลาดเกมออนไลน์ในระดับ Global ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สังเกตได้จากกระแสของการเล่น E Sport ในต่างประเทศ มียอดผู้สมัครเข้าแข่งขันกันเยอะมาก ตามมาติดๆ ด้วยยอดคนดู ไม่จำกัดเพศ วัย รวมถึงความนิยมในกลุ่มคนเฉพาะ ที่มีเกี่ยวเนื่องกับเกม เช่น Game Caster, Animator, Artist ที่ออกแบบ Character, ภาพ และอื่นๆ
ยิ่งถ้าเกมและCharacter นั้นๆ ได้รับความสนใจ ก็จะยิ่งส่งผลให้ธุรกิจลิขสิทธิ์คาแรคเตอร์ ได้รับความนิยมสูงไปด้วย และจะได้รับความสนใจเพิ่มเติม จากผู้บริโภคที่ไม่ได้เล่นเกม แต่ชื่นชอบการออกแบบ Character และเสพสื่อการ์ตูนต่างๆ อีกด้วย
สำหรับนิทรรศการ RAGNAROK “REAL WORLD EXPERIENCE BANGKOK 2024 เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม – 21 เมษายน 2567 ณ House of Illumination at CentralWorld ชั้น 8