"เรดคาร์เปท" รุกเจาะตลาดผลิตภัณธ์เสริมอาหารไทยชิงส่วนแบ่งกว่า 8.7 หมื่นล.

18 มิ.ย. 2567 | 09:32 น.

"เรดคาร์เปท" รุกเจาะตลาดผลิตภัณธ์เสริมอาหารไทยชิงส่วนแบ่งกว่า 8.7 หมื่นล. หลังพบข้อมูลจากการสำรวจของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ประชาชนกว่า 70% เห็นว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเป็นสิ่งจำเป็น 

นายธนาพล ทวีวรเกียรติ ประธานบริหารบริษัท เรดคาร์เปท มีเดีย แอนด์ เทรดดิ้ง จำกัด ผู้นำเข้าแบรนด์ วิต้า ห้าร้อย (VITA 500) ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจากเกาหลี เปิดเผยว่า บริษัทเล็งเห็นช่องโอกาสในการต่อยอดธุรกิจจึงนำเข้าวิต้าเดลลี่ สติ๊ก ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่มีการพัฒนาสูตรให้ตอบโจทย์กับประเทศไทยโดยเฉพาะ มาจัดจำหน่ายในประเทศไทย เพื่อเจาะตลาดผู้ที่รักสุขภาพ

ทั้งนี้ ภาพรวมของตลาดอาหารเสริมและวิตามินในประเทศไทยนั้น จากข้อมูลของ EuroMonitor ระบุว่าอุตสาหกรรมเสริมอาหารในประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2566 มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 87,000 ล้านบาท 

โดยคนไทยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยประมาณ 1,036 บาทต่อเดือนต่อคน  ขณะที่ข้อมูลจากการสำรวจของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ประชาชนกว่า 70% มีความเห็นว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเป็นสิ่งจำเป็นต้องรับประทานเป็นประจำ 
 

ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดอาหารเสริมและวิตามินเติบโตต่อเนื่อง มาจาก Mega Trends ของโลกที่ผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ และการมีความเป็นอยู่ที่ดี (Health and Wellness) รวมถึงผลกระทบจากวิกฤติโควิด 19 ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ต้องการป่วย และหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน และให้ความสำคัญกับเรื่องของโภชนาการมากขึ้น  

"เรดคาร์เปท" รุกเจาะตลาดผลิตภัณธ์เสริมอาหารไทยชิงส่วนแบ่งกว่า 8.7 หมื่นล.

“จากความต้องการในตลาดอาหารเสริมและวิตามินที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้เล็งเห็นช่องโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ จึงได้ร่วมทุนกับบริษัทกวางดง จำกัด ผู้ผลิตและเจ้าของแบรนด์ วิต้าห้าร้อยเพื่อทำตลาด"

อย่างไรก็ดี พฤติกรรมการรับประทานอาหารเสริมของคนไทยจะแตกต่างจากเกาหลี โดยจากการศึกษาอินไซต์ของผู้บริโภคพบว่า คนเกาหลีมักจะเริ่มรับประทานอาหารเสริมตั้งแต่อายุน้อย ดังนั้นฐานลูกค้าหลักจึงเป็นกลุ่มยังเจนที่มีกำลังซื้อสูง 

ขณะที่คนไทยกลุ่มที่เริ่มมองหารอาหารเสริมจะเป็นกลุ่มวัยทำงาน ที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานมาแล้วระดับหนึ่ง จึงเริ่มต้นดูแลตัวเอง ไปจนถึงกลุ่มผู้สูงวัย (Silver Age) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตลาดที่มาแรง สังเกตได้จากจำนวนแบรนด์อาหารเสริม ที่ออกแบบมาเพื่อกลุ่มผู้สูงวัย มีการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาดมากกว่าเกาหลี

"ปัจจัยเรื่องราคา สำหรับคนเกาหลีจะยอมจ่ายในราคาสูง เพื่อแลกกับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ แต่ลูกค้าไทยยังใช้จ่ายกับกลุ่มอาหารเสริมด้วยความระมัดระวัง"

นายณัฐพล ดิลกนวฤทธิ์ Co-Founder บริษัทเรดคาร์เปท มีเดีย แอนด์ เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ทุ่มงบการตลาดกว่า 30 ล้านบาท เพื่อทำให้แบรนด์และสินค้าให้เป็นที่รู้จัก และใช้กลยุทะการนำมาร์ค ต้วน มาเป็นพรีเซ็นเตอร์คนแรกในประเทศไทย เพื่อเป็นตัวแทนของคนหนุ่มรุ่นใหม่ที่ใช้ชีวิตแบบมี Work-Life Balance ที่สมดุล 

สำหรับช่องทางการจำหน่ายสินค้าในช่วงเริ่มต้น แบรนด์จะเน้นจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของแบรนด์ 4youshop ,แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ส และร้านขายยา ก่อนจะขยายเข้าสู่ช่องทางโมเดิร์นเทรด เช่น Watson และ 7-11 เป็นต้น

“ปี 2568 ยังมีแผนจะแตกไลน์ผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม โดยคาดว่าจะสามารถสร้างยอดขายได้ 500 ล้านภายใน 3 ปี”