วงการโฆษณาสะเทือน! 2 เอเจนซี่ยักษ์ควบรวม ถือกำเนิด "VML Thailand"

24 มิ.ย. 2567 | 08:21 น.

จับตาวงการโฆษณา หลัง 2 เอเจนซี่ยักษ์ Wunderman Thompson รวมเป็นหนึ่งเดียวกับ VMLY&R ในชื่อใหม่ VML Thailand ส่งมอบการบริการ End-to-End Creative Solution Service ตั้งแต่กลยุทธ์ ไอเดีย และสร้างยอดขายเพิ่มสูงสุดถึง 7%

ดับบลิวพีพี (WPP) ประกาศถึงวิวัฒนาการครั้งสำคัญในการให้บริการลูกค้าด้วยการควบรวม วันเดอร์แมน ธอมสัน (Wunderman Thompson) และ วีเอ็มแอลวายแอนด์อาร์ (VMLY&R) เข้าด้วยกัน ภายใต้ชื่อใหม่ วีเอ็มแอล (VML) และจะกลายเป็นบริษัทครีเอทีฟที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมนี้ พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจด้วย “One Team” คัลเจอร์ เป็นพาร์ทเนอร์ทีมเดียวกับลูกค้า ตั้งแต่เริ่มสู่ความสำเร็จไปด้วยกัน

VML หลอมรวมครีเอทีฟเอเยนซีที่ได้รับรางวัลมากที่สุดอันดับต้น ๆ ของโลก 2 บริษัทไว้ด้วยกัน โดยแต่ละเอเยนซีต่างมีขีดความสามารถระดับโลก ทั้งในด้านคอมเมิร์ซ การสร้างประสบการณ์ลูกค้า และเทคโนโลยีด้านการตลาด VMLจะให้การสนับสนุนแก่ลูกค้าทั้งใน   ด้านกลยุทธ์ความคิดสร้างสรรค์เพื่อการเติบโตของแบรนด์ (Creative Brand Growth Strategy) และทรานส์ฟอร์เมชั่น

วงการโฆษณาสะเทือน! 2 เอเจนซี่ยักษ์ควบรวม ถือกำเนิด \"VML Thailand\"

โดยทั้งหมดเหล่านี้จะใช้พลังขับเคลื่อนจากการดำเนินงานด้านข้อมูล แพลตฟอร์มเทคโนโลยี และความร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ นอกจากนี้   ยังพร้อมจะนำเสนอบริการที่ดีเยี่ยมสำหรับทุกธุรกิจ ความเชี่ยวชาญที่หลากหลายของทั้งสองยังเป็นที่ยอมรับของพันธมิตรทางเทคโนโลยี รวมถึง Acquia, Adobe, Braze, Salesforce และ Sitecore ตลอดจนนักวิเคราะห์อุตสาหกรรม วันเดอร์แมน ธอมสัน และ วีเอ็มแอลวายแอนด์อาร์ ยังได้รับการยอมรับจากรายงาน Forrester Wave™ จนระบุว่าดับบลิวพีพีเป็น ‘ผู้นำ’ ด้านบริการคอมเมิร์ซ และเป็นผู้ให้บริการประสบการณ์ดิจิทัลระดับโลก และบริการด้านการตลาดระดับโลก และล่าสุดในด้านการวัดผลและการเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในการทำการตลาด

สำหรับการรวมกันของวันเดอร์แมน ธอมสัน ประเทศไทย ในฐานะ Agency of the Year 4 ปีซ้อน และวีเอ็มแอลวายแอนด์อาร์ ดีกรีเจ้าของรางวัล Major Award จาก Asia eCommerce Awards 2022 มากถึง 6 รางวัล ที่หลอมรวมมาเป็น VML Thailand ภายใต้การนำของ “แจมมี่ – ปรัตถจริยา ชลายนเดชะ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร VML Thailand นับเป็นการผสานความสามารถครั้งยิ่งใหญ่ ที่จะนำไปสู่มิติใหม่ของอุตสาหกรรมเอเยนซีประเทศไทย    

ในการยกระดับการให้บริการที่ครบวงจรแบบ End-to-End Creative Solution Service โดยเป็นการผสานความแข็งแกร่งของ นักกลยุทธ์ ครีเอทีฟ และนักวิเคราะห์ข้อมูลและเทคโนโลยีระดับโลก นำมาซึ่งการสร้างประสบการณ์ยอดเยี่ยมให้กับแบรนด์ (BX) ให้กับลูกค้า (CX) รวมถึงบริการคอมเมิร์ซ (CO) เพื่อนำไปสู่ Business conversion ได้อย่าง Seamless โดยได้รับการพิสูจน์จากบริษัทและแบรนด์ชั้นนำที่ประสบความสำเร็จจากการสร้างประสบการณ์ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้า ได้รับผลตอบรับที่ดีในมิติต่าง ๆ

วงการโฆษณาสะเทือน! 2 เอเจนซี่ยักษ์ควบรวม ถือกำเนิด \"VML Thailand\"

ทั้ง Cross-selling, Up-selling, ความประทับใจของผู้บริโภคในแต่ละทัชพ้อยท์ที่เหนือความคาดหมาย และการรักษาฐานลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเพิ่มยอดขายโดยเฉลี่ย 2% - 7%, เพิ่มกำไร 1% - 2% และผลตอบแทนผู้ถือหุ้นถึง 7% - 10%* นับเป็นการสร้างปรากฏการณ์ของอนาคตการตลาดยุคใหม่อย่างแท้จริง ขับเคลื่อนความสำเร็จภายใต้แนวคิด One Team

 

นางสาวปรัตถจริยา ชลายนเดชะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร VML Thailand กล่าวว่า “คำว่า One Team หมายถึงการที่เราเป็นพาร์ทเนอร์กับลูกค้า คำนี้เป็นคัลเจอร์ที่เราทุกคนใน VML ยึดในการทำงานกับทุกลูกค้า แนวคิดนี้คือการที่เรามองว่าเราจะดูแลลูกค้าเหมือนเราคือหนึ่งในแบรนด์ทีม และทำงานกับทุกทีม ทุกพาร์ทเนอร์เป็นทีมเดียวกันเพื่อลูกค้าอย่างแท้จริง ซึ่งนั่นแปลว่าในหลายกรณีเมื่อเราทำงานกับลูกค้าจนคุ้นเคย

เข้าใจในทิศทางธุรกิจและความตั้งใจของลูกค้า เราจะคอยช่วยมองปัญหาและโอกาสให้กับลูกค้า โดยไม่ต้องรอให้ลูกค้าบรีฟ แต่จะศึกษาวิเคราะห์อย่างเจาะลึกจากข้อมูลและเครื่องมือที่เรามีช่วยวางแผนร่วมไปกับลูกค้า และในหลายครั้ง เราก็จะศึกษาบรีฟลูกค้า หาข้อมูล ทำ Data & Analysis โดยใช้เครื่องมือของเรา ในการวิเคราะห์บรีฟและปัญหานั้นอีกที เพื่อให้แน่ใจว่าเจอปัญหาที่แท้จริง อะไรคือจุดที่ผู้บริโภคของเราติดในใจ กังวล จากนั้นเราจะสามารถวางแผนและหา Solution ที่ตอบถูกที่ ไปจนถึงได้ไอเดียแหลม ๆ จะโผล่ขึ้นมาเพื่อทั้งแก้ปัญหา วางประสบการณ์ตลอดทางให้ผู้บริโภคได้ตรงจุด ตรงใจ ตรงพฤติกรรม จนออกมาเป็น Performance ที่ดีที่สุด

วงการโฆษณาสะเทือน! 2 เอเจนซี่ยักษ์ควบรวม ถือกำเนิด \"VML Thailand\"

“วัฒนธรรมของเราอาจเป็นคนช่างถาม ช่างสงสัย และอาจไม่ใช่การเห็นดีเห็นงามกันตั้งแต่แรก แต่ความตั้งใจคือ การตั้งใจจริงที่จะหา Most  powerful & Impact solution เพื่อ Drive growth สร้าง Business impact จนถึงไปตอบชีวิตของผู้บริโภคให้ดีขึ้นได้จริง และนั่นคือความตั้งใจจริง และความจริงใจที่เรามีให้กับทุกลูกค้า ในฐานะพาร์ทเนอร์จริง ๆ”

สร้างสรรค์งานสดใหม่ด้วย The 4 Mindsets นอกจากคัลเจอร์ความเป็น One Team แล้ว VML Thailand ยังยึดคุณค่าในการทำงานด้วยมายด์เซ็ต 4 ข้อคือ

  • Creative Bravery – กล้าที่จะลอง ทุกส่วนใน VML สามารถดึง Creativity ในงานที่ตัวเองทำ เพื่อสร้างความแตกต่าง และ Drive better quality และ Challenge status quo ได้หมด ไม่ว่าจะเป็นแผนกไหน และเรามีหน้าที่พาให้ลูกค้าได้มองเห็นโอกาสหรือจุดที่จะพาแบรนด์ไปได้ไกลขึ้นและแตกต่างได้ขนาดไหน อย่างไร
  • Listening – ถามลูกค้าเยอะ ฟังกันให้มากที่สุด เพราะนอกเหนือจากกระดาษบรีฟอาจเจอปัญหาที่แท้จริง เข้าถึงและเข้าใจปัญหาและความตั้งใจที่แท้จริงของลูกค้า รวมไปถึง Culture ในการเปิดใจฟัง ในการทำงานร่วมกัน Respect ความคิดที่แตกต่าง เปิดใจฟังมุมต่าง
  • Positively – คำตอบแรกไม่มีคำว่า ‘ไม่ทำ หรือทำไม่ได้’ เพราะคำนี้ไม่ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ในการทำงานจะตั้งต้นด้วยการลอง เราเชื่อใน Everything is possible เมื่อมีความคิดหรือคำตอบที่น่าสนใจใหม่ มีอิมแพค เราจะมองหาทางคิด ทางออก และวิธีการเพื่อให้เกิดสิ่งนั้นให้ได้ก่อน ทำให้ดีที่สุด
  • Always Passionate Team – ทีมทุกคนทำงานด้วยใจรัก ตั้งใจจริง ใส่ใจเกินร้อย มีความหิวกระหายที่จะให้งานออกมาดีที่สุด

เพื่อนคู่คิดตั้งแต่กลยุทธ์ ไอเดีย สร้างยอดขายเพิ่ม และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์อย่างทรงพลัง ด้วยมุมมองการบริหารที่มุ่งสร้างสรรค์งานที่ตอบสนองให้กับลูกค้าอย่างตรงจุด พร้อมเป็นคู่คิดให้กับลูกค้าแบบ End-to-End Creative Solution Service ด้วย Glocalized Powerhouse ดังนี้

  • CREATIVE THINK TANK มุ่งเป้าสู่การเป็นเอเยนซีโฆษณาที่เต็มไปด้วยคอมมิวนิตี้คนทำงานและนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ไฟแรงขนาดใหญ่ ที่พร้อมสร้างความโดดเด่นทั้งในด้าน Creative communications และ Beyond ไปถึง New creative solutions ให้กับลูกค้า เป็นพื้นที่ที่พร้อมต้อนรับนักคิด นักบริหาร และนักสร้างสรรค์ทุกเจนเนอเรชัน ที่ต้องการศึกษา หาข้อมูล แลกเปลี่ยนประสบการณ์บนมุมมองการสร้างสรรค์ผลงาน และความเป็นไปได้แบบไม่มีที่สิ้นสุด นำโดย ภาคย์ วรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายความคิดสร้างสรรค์ ที่ได้รับรางวัลสร้างสรรค์ระดับโลกมากมาย และ ฐิติรัตน์ ตันติฤทธิศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ นักบริหารโจทย์ของลูกค้าเพื่อสร้าง End-to-End Creative Solution Service ได้อย่างแม่นยำ ผลักดันองค์กรและแบรนด์สู่เป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
  • WINNING STRATEGIST & DATA EXPERTIST การรวมตัวกันของกลุ่มนักคิดนักวิเคราะห์ระดับโลก ที่ใช้เทคโนโลยี และเครื่องมือหลากหลายที่มีใน VML ในการประเมินสถานการณ์และโพซีชันของแบรนด์อย่างแม่นยำ การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน และการวางกลยุทธ์แบรนด์ที่ตรงจุดโดยเป็นการประมวลข้อมูลมหาศาลร่วมกับความเชี่ยวชาญยืนหนึ่งด้านการวิเคราะห์กลยุทธ์ นำโดย สขิลา บานเย็น ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์และการวางแผน ที่ผ่านประสบการณ์การนำทีมวางกลยุทธ์ธุรกิจระดับโลกจาก Wunderman Thompson Thailand & New York ผู้ที่มี Special passion และ Highly professional ในเรื่อง Consumer data and consumer insight และ เอกลักษณ์ จรัญวาศน์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ยุทธศาสตร์และ BAV APAC Champion ผู้ที่มี Special passion และ Highly professional in data science and analytic และยังเป็นผู้เชี่ยวชาญ BAV in Asia Pacific
  • DIGITAL ACCELERATION & COMMERCE ให้คำปรึกษา วางแผน คิดค้นโซลูชัน และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ผ่านการผสานเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์จนได้ไอเดียใหม่ ๆ ที่พร้อมเสิร์ฟโซลูชันให้แบรนด์ได้อย่างตรงจุด พร้อมทั้งส่งผลต่อเนื่องให้แบรนด์สามารถสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นแก่ผู้ใช้งานทุกกลุ่ม ทุกแพลตฟอร์ม จนนำมาสู่ความพึงพอใจและสามารถมัดใจ Digital citizen ได้ นอกจากนี้ยังมีบริการ AM/PM Tool : Automation Marketing & Personalization Marketing Tool นวัตกรรมทางเทคโนโลยีการตลาด ช่วยให้แบรนด์ดำเนินงานด้านการตลาดอัตโนมัติในแบบเฉพาะบุคคลได้อย่างเหมาะสม ส่งไปถึงผู้บริโภคเป้าหมายแต่ละคนได้อย่างถูกที่ถูกเวลา เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด นำโดย เทวินทร์ ทัศนเจริญ กรรมการผู้จัดการ มายรัม ประเทศไทย ดีกรีผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีระดับโลก ด้าน Business & Digital Transformation อาทิ Mobility, Big Data & Analytics, E-Commerce, Digital Marketing และ Cloud Computing ให้กับแบรนด์ชั้นนำระดับโลกและประเทศไทยมากมาย ครอบคลุมในส่วนของอุตสาหกรรมการเงินการธนาคาร ประกันภัย ค้าปลีก รถยนต์ พลังงาน FMCG รวมถึง หน่วยงานภาครัฐ และโครงการที่โดดเด่นอีกมากมาย

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มธุรกิจงานออกแบบ โปรดักชัน ประชาสัมพันธ์และอินฟลูเอนเซอร์ เพื่อสร้างการสื่อสารแบบ 360 องศา และมีอิมแพคที่สุด

“การหลอมรวมกันเป็น VML นับเป็นการสร้างอนาคตของการตลาดยุคใหม่ในตลาด ซึ่งอนาคตของการสร้างแบรนด์และธุรกิจที่แข็งแกร่งจะต้องมีครีเอทีฟไอเดียที่สดใหม่ กล้านอกกรอบ ตรงใจผู้บริโภค ผสานกับความเชี่ยวชาญอันลึกซึ้งในด้านข้อมูล เทคโนโลยีการตลาด และแพลตฟอร์ม เพื่อเชื่อมประสบการณ์กับแบรนด์ คอมเมิร์ซ และประสบการณ์ลูกค้าเข้าด้วยกัน เหล่านี้ทำให้เกิดอิมแพคไปยังผู้บริโภคของและนำไปสู่คอมเมิร์ซอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนี่คือจุดที่แข็งแกร่งของ VML ภายใต้บ้านหลังใหญ่ของ VML Thailand เรามีพนักงานกว่า 500 ชีวิต ที่เป็นทีมงานรุ่นใหม่ที่อายุน้อย มีพลังและเต็มเปี่ยมไปด้วยความหิวกระหาย คิดไวทำเร็ว และสนุกกับการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆออกสู่ตลาด นอกจากนี้ เรายังเป็นผู้ให้บริการโซลูชันที่ครบถ้วนตั้งแต่ต้นจนจบ ตั้งแต่ไอเดียสร้างสรรค์ ข้อมูลเชิงลึก ตลอดจนบริการด้านธุรกิจพาณิชย์ การให้คำแนะนำปรึกษา และเทคโนโลยี โดยการผสานประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่เป็นเลิศที่สุด พวกเรารู้สึกตื่นเต้นและพร้อมแล้วที่จะนำเสนอสิ่งใหม่ให้กับแบรนด์และองค์กร เพื่อผลักดันให้ภาคธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยกระดับอุตสาหกรรมโฆษณาและการสื่อสารไทยให้ก้าวสู่ระดับโลก” นางสาวปรัตถจริยา กล่าวทิ้งท้าย