Personalized Marketing มาแรง แนะนักการตลาดตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพยุคใหม่

08 ก.ค. 2567 | 12:51 น.
อัปเดตล่าสุด :09 ก.ค. 2567 | 06:11 น.

ชี้เทรนด์การตลาดมาแรง "Personalized Marketing" แนะนักการตลาดสร้างกลยุทธ์องค์กรตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ รับธุรกิจสุขภาพและเวลเนสแนวโน้มการเติบโตสูง

นายสมชาติ วิศิษฐชัยชาญ อุปนายกและประธานฝ่ายออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้และนวัตกรรมการตลาด สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ปัจจุบันเทรนด์การตลาดในการบริหารธุรกิจของแต่ละองค์กร เรื่อง Personalized Marketing ถือเป็นกลยุทธ์ที่มาแรง โดยอยู่ในรูปแบบเฉพาะบุคคลซึ่งสร้างคุณค่าทางการตลาดให้กับลูกค้าในแต่ละบุคคล หากใช้เทคโนโลยีหรือ AI เข้ามาทำการตลาดช่วยในการทำธุรกิจ ก็ต้องฉลาด อ่านใจได้ และตอบสนองเฉพาะเจาะจง ส่วนคนที่ให้บริการหรือพนักงานองค์กรที่รับลูกค้าก็ต้องอัพสกิลตามไปด้วย

ด้านผู้บริโภคก็เช่นเดียวกัน ในยุคนี้ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับแบรนด์และองค์กรที่ให้ความสำคัญกับกระบวนการและวิธิคิด เช่น การใช่ใจกับเรื่องความยั่งยืน สิ่งแวดล้อม โดยไม่จำเป็นต้องโฆษณาการรีไซเคิลสิ่งต่างๆ ที่หมดยุคไปแล้ว 

"ตอนนี้องค์กรต่างๆ หมดยุคจ้างคนมาป่าวประกาศโฆษณาความดีงามของตัวเองแล้ว แต่องค์กรนั้นๆ ต้องลงมือทำจริงให้ผู้บริโภคเห็นด้วยตัวเอง เพราะความชัดเจนคือความไม่ชัดเจน วันนี้นักการตลาดจ้องต้องเป็นนักทดลอง เพราะไม่มีสูตรสำเร็จด้านการตลาดอีกต่อไป เทรนด์การตลาดไปเร็วมาเร็ว สิ่งที่คงอยู่คือวิทยาศาสตร์เท่านั้น ฉะนั้นแต่ละองค์กรต้องมองหาโมเดลของตัวเองเพื่อให้เข้ากับตลาดที่คุณจะเลือก เทสต์ตลาดเล็กๆ และเติบโตไปตามกลยุทธ์ด้วยการเรียนรู้ไว"

นายสมชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการไทยมีทักษะและความเชี่ยวชาญของการเป็นผู้ประกอบการสูง แต่จะต้องเสริมทักษะด้านการตลาดให้มากขึ้น เพราะส่วนใหญ่ล้วนลงมือทำเพียงแค่ให้ได้ผลลัพธ์ทางธุรกิจ ซึ่งมีศักยภาพด้านนี้ดีมาก ทั้งการสื่อสาร การหาลูกค้า รวมทั้งการทำ R&D (Research and Development) แต่ในมุมการตลาด โดยเฉพาะการหาโอกาสต่อยอดจากการทำธุรกิจ ผู้ประกอบการไทยยังมองมุมเดียวอยู่

หลายคนเมื่อมองการตลาดอาจนึกถึงโซเซียลมิเดีย การยิงโฆษณา ใช้เงินจ่ายเพื่อให้สินค้าเป็นที่รู้จัก แต่การตลาดที่มองเป็นระบบในภาพใหญ่ ทำให้เกิดการรับรู้ สร้างแบรนด์ สร้างคุณค่าให้ผู้บริโภคยังมีน้อย ซึ่งการตลาดยุคใหม่ต้องรู้จักในเบื้องต้น ดังนี้

  1. รู้จักตลาดหรือกลุ่มลูกค้าที่สามารถเห็นภาพได้
  2. ทำธุรกิจอะไร ต้องมีฐานข้อมูลส่วนนี้อย่างชัดเจน
  3. หาความเชื่อมโยงระหว่างสินค้าและบริการ
  4. ความแตกต่างจากคู่แข่งและองค์กรอื่นในระยะยาว
  5. การสร้าคุณค่าให้กับสินค้า
  6. ฯลฯ

สิ่งเหล่านั้นคือเรื่องการตลาด คือวิธีคิดที่ผู้ประกอบการแต่ละองค์กรต้องรู้ ซึ่งไม่ใช่การใช้สื่อหรือช่องทางตลาดเพียงอย่างเดียว

"ศัยกภาพคนไทยด้านการตลาดมีสูงแต่อยู่กับการทำงานมากเกินไป จนไม่มองภาพการตลาดไม่ออก และต่างคนต่างทำ ขาดการสนับสนุนจากภาครัฐด้านนโยบายที่เป็นรูปธรรม หากเข้าใจว่าการตลาดเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้สู้ศึกในการแข่งกับประเทศอื่นได้ก็จะเป็นกลยุทธ์ชั้นดี ซึ่งอุตสาหกรรมไทยที่กำลังใช้การตลาดได้ดีและมีแนวโน้มเติบโตสูงคือเรื่องสุขภาพและเวลเนส เพราะผู้บริโภครับรู้มากขึ้น ผู้ประกอบการก็มีสินค้าและบริการใหม่มานำเสนอตลอด ตลาดเติบโตขึ้นทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาล โรงแรม อสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการท่องเที่ยว"