สรุปธุรกิจร้านอาหารของ OR หลัง Texas Chicken ไปไม่รอด

17 ก.ย. 2567 | 00:30 น.

เจาะลึกธุรกิจร้านอาหารของ OR หลัง Texas Chicken หนึ่งในจิ๊กซอว์กลุ่มธุรกิจไลฟ์สไตล์ไม่สามารถยืนหยัดอยู่ได้ในตลาดที่ท้าทายนี้ได้

บอกลา 9 ปีของ Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดชื่อดังจากอเมริกาที่เคยถูกคาดหวังว่าจะเข้ามาแข่งขันกับเจ้าตลาดอย่าง KFC โดยสาขาทั้งหมดจะปิดให้บริการในวันที่ 30 กันยายน 2567 ถือเป็นหนึ่งในจิ๊กซอว์สำคัญของ “OR” ในกลุ่มธุรกิจไลฟ์สไตล์ สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการดำเนินธุรกิจอาหารบริการด่วนในประเทศไทย แม้ว่าธุรกิจ Lifestyle ของ OR ซึ่งรวมถึง Texas Chicken จะสร้างรายได้ถึง 11,748 ล้านบาทในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 สรุปธุรกิจร้านอาหารของ OR หลัง Texas Chicken ไปไม่รอด

OR จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มผ่านเครือข่ายร้านอาหารและ เครื่องดื่มอื่น ๆ ประกอบด้วย แบรนด์ที่ OR ได้รับสิทธิอนุญาต แต่ผู้เดียวในประเทศไทย ได้แก่ Texas Chicken และแบรนด์ ที่ OR เป็นเจ้าของ ได้แก่ Pearly Tea

Texas Chicken ก่อตั้งขึ้นในปี 2495 เป็นแบรนด์ไก่ทอดจาก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยใช้ไก่สดไม่ผ่านการแช่แข็งที่มีรสชาติ ชุ่มฉ่ำและมีขนาดชิ้นใหญ่ กลุ่มประเภทลูกค้าเป้าหมายหลัก กลุ่มเด็ก วัยรุ่น และวัยทำงาน และลูกค้ากลุ่มเป้าหมายรอง ได้แก่ ได้แก่ ครอบครัวที่มีอายุไม่มากนัก ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566 มีร้าน อาหาร Texas Chicken จำนวน 100 สาขา ในประเทศไทย

ปี 2558 OR เข้าทำสัญญาได้รับสิทธิในการดำเนินธุรกิจร้าน อาหาร (International Multiple-unit Franchise and Development Agreement) เพื่อการดำเนินธุรกิจร้านค้า ภายใต้แบรนด์ Texas Chicken แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยกับ บริษัท Cajun Global LLC โดยภายใต้สัญญาดังกล่าว OR มีสิทธิขอรับสิทธิมาสเตอร์แฟรนไซส์เพื่อให้ OR มีสิทธิในการให้ สิทธิแฟรนไชส์ต่อแก่บุคคลภายนอก (Sub-franchise) เพื่อสร้าง ความเติบโตและขยายสาขาให้รองรับการบริโภคได้ทั่วถึงมากขึ้น

ธุรกิจร้านอาหารในเครือ OR

Pearly Tea

OR พัฒนาแบรนด์ Pearly Tea ซึ่ง OR เป็นเจ้าของ โดย Pearly Tea จําหน่ายกลุ่มผลิตภัณฑ์ชาไข่มุกในร้านค้า ทั้งในสถานีบริการและร้านค้านอกสถานีบริการ โดย OR ดำเนิน ธุรกิจ Pearly Tea ในรูปแบบ COCO และรูปแบบแฟรนไชส์

OR มีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าโดยตรงให้แก่ลูกค้าจากร้านค้า ประเภท COCO คือ การเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ รวมทั้งบริหารสถานีบริการน้ำมันด้วยตัวเอง สำหรับร้านอาหารและเครื่องดื่มอื่น ๆ ที่ OR ได้รับสิทธิ และ/หรือค่าธรรมเนียมดำเนินกิจกรรมการตลาด จากร้านค้าที่ได้รับสิทธิแฟรนไชส์ต่อจาก OR (Sub-Franchise)

ภายใต้สัญญาให้สิทธิแฟรนไซส์ (Sub-Franchise Agreement) ที่เข้าทำกับ OR โดย OR จะต้องส่งผ่านค่าธรรมเนียมการเปิดร้าน ค่าสิทธิ ค่าการตลาด และค่าช่วยเหลือการตลาดบางส่วนต่อ ผู้ให้สิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์สำหรับแบรนด์เหล่านี้ ภายใต้สัญญา

สิทธิ์มาสเตอร์แฟรนไชส์

OR ต่อยอดธุรกิจ Lifestyle ผ่านการเข้าลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับอาหารและเครื่องดื่มเพื่อเพิ่มความหลากหลายตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ได้แก่ บริษัท พีเบอร์รี่ ไทย จำกัด (พีเบอร์รี่) ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้อง กับอุตสาหกรรมกาแฟอย่างครบวงจร มีธุรกิจหลักแบ่งเป็น 3 กลุ่ม

ดังนี้ 1) ธุรกิจจำหน่ายเครื่อง อุปกรณ์ และวัตถุดิบ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมกาแฟ ประกอบด้วย ธุรกิจจัดหา เมล็ดกาแฟ สีเมล็ดกาแฟ คั่วกาแฟ จำหน่ายเครื่องชงกาแฟ เครื่องบดกาแฟ เครื่องคั่วกาแฟ เครื่องอุปกรณ์ และวัตถุดิบอื่น ๆ โดยจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น ขายสินค้าผ่านตัวแทน จำหน่าย โชว์รูม และช่องทางออนไลน์

2) ธุรกิจซ่อมบำรุง ดูแลรักษา เครื่องและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมกาแฟ โดยให้ บริการซ่อมบำรุงเครื่องและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับร้านกาแฟ สามารถให้บริการแก่ลูกค้าได้ครอบคลุมทั่วประเทศไทย และ 3) ธุรกิจร้านกาแฟ Pacamara Coffee Roasters ซึ่งนำเสนอ กาแฟ Specialty Coffee ที่มีคุณภาพ เมล็ดกาแฟจากหลากหลาย แหล่งที่มา และสามารถเลือกวิธีการชงที่แตกต่างกันตาม ความต้องการของผู้บริโภคโดยให้ความสำคัญกับการควบคุมคุณภาพ ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เพื่อให้มั่นใจได้ว่ากาแฟทุกแก้วที่ส่งถึงมือ ผู้บริโภคมีคุณภาพที่ดีและมีมาตรฐาน

ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566 พีเบอร์รี่ มีร้านกาแฟ Pacamara Coffee Roasters จํานวน 24 สาขา นอกจากนี้ พีเบอร์รี่ ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับ ธุรกิจ Café Amazon ของ OR โดยพีเบอร์รี่เป็นผู้จัดหา จัดจำหน่าย สินค้าต่าง ๆ และให้บริการดูแลรักษาและซ่อมบำรุงอุปกรณ์และ เครื่องชงกาแฟให้แก่ร้าน Cafe Amazon ทั่วประเทศ

บริษัท ดริ้งค์ เอนเตอร์ไพรส์ จำกัด เป็นบริษัทที่จัดตั้งใหม่ โดย OR จัดตั้งบริษัทร่วมทุน (Joint Venture) ร่วมกับบริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด สัดส่วนการลงทุนแต่ละบริษัทร้อยละ 50 มีวัตถุประสงค์การลงทุนเพื่อดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสำเร็จรูปพร้อมดื่ม เพิ่มความหลากหลายของ ผลิตภัณฑ์และช่องทางการจำหน่าย เติมเต็มความต้องการของ ผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม ตลอดจนเป็นการสร้างโอกาสใน การเติบโตทางธุรกิจของ OR โดยใช้กลยุทธ์การสร้างรูปแบบของ ธุรกิจใหม่เพื่อสร้างแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองผู้บริโภค กลุ่มใหม่ ๆ โดยวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในปี 2566

บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด เปิดกิจการร้านอาหาร เพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ “โอ้กะจู๋” โดยเป็นผู้บุกเบิกกิจการ และได้เริ่มขยายธุรกิจด้วยการลงทุนสร้างคาเฟ่สำหรับคนรัก สุขภาพในอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเน้นเมนูสลัด ออร์แกนิกจากสวนผักที่ปลูกเองโดยมีคอนเซ็ปต์ From Farm to Table โดย OR ได้เข้าลงทุนถือหุ้นและหวังที่จะสนับสนุน ผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMEs) ในการเพิ่มโอกาสเติบโตทางธุรกิจ โดยแบรนด์โอ้กะจู๋ ถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ ผู้นำในกลุ่มร้านอาหารประเภทเพื่อสุขภาพที่มีการบริหารธุรกิจ ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ และยังมีการควบคุม คุณภาพสินค้าและบริการที่ได้มาตรฐาน โดยต่อยอดความร่วมมือ กับร้าน Cafe Amazon จำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพแบบ

Grab and Go และการขยายร้านโอ้กะจู๋ใน PTT Station

บริษัท อิ่มทรัพย์ โกลบอล คูซีน จำกัด หรือที่รู้จักกันในนาม ของ “KOUEN Group” เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในร้านอาหารญี่ปุ่น ปัจจุบันได้บริหารงานรวม 6 แบรนด์ ประกอบด้วย โคเอ็น ซูชิ บาร์ โอโนะ ซูชิ อูรากิ ยังข้าวหอม และขนมเบื้องหวาน ผึ้งน้อย สำห สำหรับการลงทุนใน KOUEN Group ถือเป็นการส่งเสริม ผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMEs) ของไทยให้มี โอกาสเติบโตทางธุรกิจ

บริษัท คามุ คามุ จำกัด ดำเนินธุรกิจเครื่องดื่มประเภทยา และ เครื่องดื่มไลฟ์สไตล์ภายใต้แบรนด์ “คามุ ที” (KAMU Tea) มีความโดดเด่นในเรื่องของคุณภาพและรสชาติของวัตถุดิบ ที่ได้รับการคัดสรรจากแหล่งวัตถุดิบคุณภาพ รวมถึงความหลากหลาย ของเครื่องดื่ม ซึ่งถือเป็นการต่อยอดทางธุรกิจ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ชื่นชอบดื่มชาและเครื่องดื่มไลฟ์สไตล์

การเข้าลงทุน ในแบรนด์ “คามุ ที” ยังเป็นการช่วยเพิ่มโอกาสเติบโตทางธุรกิจ ให้ผู้ประกอบการ SMEs ไทย โดยการขยายธุรกิจผ่าน PTT Station ทั้งรูปแบบร้านที่บริษัทฯ ดำเนินการเองและการขายแฟรนไซส์ ให้ผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ ของ OR ที่มุ่งเติมเต็มโอกาสเพื่อการเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน

บริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ จำกัด ดำเนินธุรกิจเพื่อสนับสนุนและเชื่อมโยงการดำเนินงานด้านอาหารให้กับธุรกิจเครือดุสิต ทั้งธุรกิจโรงแรม และสถาบันการศึกษา และแสวงหาโอกาสในธุรกิจอาหารตลอดทั้ง ห่วงโซ่อุปทานที่มีศักยภาพทั้งในและต่างประเทศ ปัจจุบันมี การลงทุนในธุรกิจอาหารที่มีความหลากหลายตั้งแต่ต้นน้ำ อาทิ โรงงานผลิตเบเกอรี่ และปลายน้ำ อาทิ ธุรกิจรับจัดเลี้ยง และ แบรนด์ร้านอาหารต่าง ๆ

การลงทุนในครั้งนี้ OR ต้องการเป็น Strategic Investors เพื่อร่วมสร้างการเติบโตของธุรกิจอาหาร และเครื่องดื่มให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นความร่วมมือ ทางด้านต่าง ๆ (Synergy) ของธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ทั้งด้านธุรกิจเบเกอรี่และการนำผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ต่าง ๆ ของ OR เข้าไปให้บริการกับธุรกิจในเครือของดุสิต เป็นต้น