โบกมือลาอีกหนึ่ง ปิดตำนาน 9 ปี Texas Chicken ประกาศปิดทุกสาขา 30 กันยายน 67

16 ก.ย. 2567 | 03:48 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ย. 2567 | 06:53 น.

ไก่ทอดสัญชาติอเมริกัน พ่ายสนามไก่ทอดไทย 2.7 หมื่นล้านบาท Texas Chicken เตรียมปิดตำนาน 9 ปี อำลาตลาดไทย ยงธงขาวตัดสินใจปิดตัวลงทุกสาขาในวันที่ 30 กันยายน 2567

โบกมือลาไปอีกหนึ่ง! 'Texas Chicken' อำลาตลาดเมืองไทย ผ่าน เพจ Texas Chicken Thailand โพสต์ประกาศข้อความแจ้งปิดกิจการ ว่า ถึงเวลาบอกลา Texas Chicken หลัง 9 ปีแห่งความทรงจำอันแสนอร่อย! แต่ไม่ต้องเศร้า เพราะเราจะจากกันด้วยรอยยิ้มและความสดใส มาร่วมสร้างความทรงจำสุดท้ายไปด้วยกัน อิ่มให้สุด สนุกให้เต็มที่ ก่อนปิดตำนานไปพร้อมกัน

โบกมือลาอีกหนึ่ง ปิดตำนาน 9 ปี Texas Chicken ประกาศปิดทุกสาขา 30 กันยายน 67

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้หลายธุรกิจทั้งเล็กหรือใหญ่ ห้างค้าปลีกภูธร ไปจนถึงเชนร้านอาหารบิ๊กเนมก็ไม่รอด ประกาศปิดกิจการกันฝุ่นตลบ

ล่าสุดถึงคิวของ Texas Chicken ที่มีเบื้องหลังผู้ทรงพลังอย่าง OR หรือบริษัท ปตท. น้ํามันและการค้าปลีก จํากัด (มหาชน) ซึ่งมีสาขากว่า 100 สาขา ไก่ทอด สัญชาติอเมริกัน พ่ายสนามไก่ทอด 2.7 หมื่นล้านบาท

ตลาดไก่ทอด “เจ้าตลาด” ไร้พ่าย กับ "มวยรอง" ที่ไปต่อไปไหว

Texas Chicken หลังจากเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยได้ 9 ปี ก็ได้ตัดสินใจถอนตัวออกไปอย่างเป็นทางการ ส่งผลให้ตลาดไก่ทอดมูลค่ากว่า 2.7 หมื่นล้านบาทต้องปรับตัวครั้งใหญ่

 

ธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนหรือ QSR มีมูลค่าราว 4.5 หมื่นล้าน ตลาดไก่ทอดมูลค่ากว่า 2.7 หมื่นล้านบาท เป็นหนึ่งในธุรกิจร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุด และมี “เจ้าตลาด” ที่ไร้พ่ายอยู่ในสมรภูมิ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ตลาดไก่ทอดในไทยเติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 8% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา สูงกว่าอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมร้านอาหารโดยรวม

ทำให้แบรนด์ต่างๆ ต่างเข้ามาแข่งขันกันอย่างดุเดือด เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดเค้กก้อนโตนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Texas Chicken ที่ผู้คุมบังเหียนตลาดในไทยคือ OR หรือ ปตท. ก็เป็นหนึ่งในผู้เล่นรายสำคัญที่มีสาขากว่า 100 สาขาร้าน ณ ปัจจุบันเปิดให้บริการลูกค้า 97 สาขาในประเทศไทย

“OR” อาณาจักรน้ำมันและค้าปลีกมูลค่าหลายแสนล้านบาทด้วยรายได้รวมหลายแสนล้านบาทที่ขับเคลื่อนจาก 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่

  • กลุ่มธุรกิจ Mobility: ครอบคลุมธุรกิจน้ำมันเชื้อเพลิง สถานีบริการน้ำมัน และบริการที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง ซึ่งเป็นธุรกิจหลักที่สร้างรายได้หลักให้กับ OR
  • กลุ่มธุรกิจ Lifestyle มุ่งเน้นการตอบสนองความต้องการด้านไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคผ่านร้านกาแฟ คาเฟ่ ร้านอาหาร และสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ ที่มีจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. โดยเฉพาะร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้กลุ่มธุรกิจไลฟ์สไตล์ของ OR เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ กลุ่มธุรกิจไลฟ์สไตล์สามารถทำรายได้ถึง 11,748 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
  • กลุ่มธุรกิจ Global ครอบคลุมการลงทุนในธุรกิจพลังงานและค้าปลีกในต่างประเทศ เพื่อขยายฐานลูกค้าและสร้างการเติบโตในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันที่สูงและปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทำให้ Texas Chicken ไม่สามารถยืนหยัดในตลาดได้ในที่สุด การตัดสินใจถอนตัวครั้งนี้จึงนับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของตลาดไก่ทอดในประเทศไทย และน่าจะส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมผู้บริโภคและคู่แข่งรายอื่นๆ อย่างแน่นอน

ส่องประวัติ Texas Chicken การเดินทางของไก่ทอดสัญชาติอเมริกันในไทย

Texas Chicken เป็นแบรนด์ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่มีชื่อเสียงในเรื่องไก่ทอดสไตล์อเมริกัน ก่อนที่จะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย Texas Chicken ได้สร้างฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งในหลายประเทศทั่วโลก ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์และเมนูที่หลากหลาย

จุดเริ่มต้นและการขยายตัว Texas Chicken มีต้นกำเนิดมาจากสหรัฐอเมริกา โดยเน้นการนำเสนอเมนูไก่ทอดที่ปรุงรสด้วยสมุนไพรและเครื่องเทศแบบต้นตำรับ หลังจากประสบความสำเร็จในตลาดภายในประเทศ Texas Chicken ก็เริ่มขยายสาขาไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย

Texas Chicken เข้ามาเปิดตัวในประเทศไทยเมื่อประมาณปี 2558 โดยได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคชาวไทย ชูจุดเด่นที่แตกต่าง เนื่องต้องแข่งในตลาดที่มี “เจ้าตลาด” ชูรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ โดดเด่นด้วยการหมักด้วยเครื่องเทศนานหลายชั่วโมงก่อนนำไปทอด ทำให้ได้ไก่ทอดที่มีรสชาติเข้มข้น หอมเครื่องเทศ

เมนูหลากหลาย นอกจากไก่ทอดแล้ว Texas Chicken ยังมีเมนูอื่นๆ ให้เลือกอีกมากมาย เช่น ไก่ทอดกรอบ ไก่ทอดซอสต่างๆ เบอร์เกอร์ และเมนูข้าว

แม้ว่า Texas Chicken จะได้รับความนิยมในประเทศไทย แต่ก็ต้องปิดตัวลงในที่สุด