กิจกรรม “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” กับ 6 โซนหนังสือ จากสำนักพิมพ์

08 ต.ค. 2567 | 23:10 น.

“มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” ฉีกแนวสุดหลอนในธีม “อ่านกันยันโลกหน้า” รวมหนังสือกว่า 2 ล้านเล่มใน 6 โซน และ 100 กิจกรรมเอาใจนักอ่าน ระหว่างวันที่ 10-20 ตุลาคม 2567 นี้

นายสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) กล่าวว่า การจัดงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” กลับมาอีกครั้งระหว่างวันที่ 10 – 20 ตุลาคม 2567 ที่ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ บนพื้นที่รวมกว่า 20,000 ตารางเมตร โดยภายในงานจะพบกับการออกบูธจำหน่ายหนังสือกว่า 2 ล้านเล่ม จาก 286 สำนักพิมพ์รวม 855 บูธ พร้อมกับ 100 กิจกรรม ภายใต้ธีม “อ่านกันยันโลกหน้า”

กิจกรรม “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” กับ 6 โซนหนังสือ จากสำนักพิมพ์

ถือเป็นครั้งแรกที่สมาคมฉีกแนวการจัดงาน เพื่อให้งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ เป็นมากกว่าการขายหนังสือ แต่ยังรวบรวมหนังสือหลากแนว หลายสไตล์ จากสำนักพิมพ์ชั้นนำมาให้ผู้สนใจเลือกซื้อเลือกอ่านอย่างจุใจ และยังมีกิจกรรมที่เสริมทักษะความรู้ เวทีแสดงความสามารถ พร้อมเติมความสนุกสนานให้กับผู้มาร่วมงานได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ด้วย

โซนหนังสือภายในงาน

  1. หนังสือนิยายและวรรณกรรม 
  2. หนังสือการ์ตูนและวัยรุ่น(Book Wonderland) 
  3. หนังสือเด็กและการศึกษา 
  4. หนังสือทั่วไป
  5. หนังสือเก่า
  6. Non – Book  & Board Game

กิจกรรม “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” กับ 6 โซนหนังสือ จากสำนักพิมพ์

ไฮไลท์งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 

 

  • ธีม “อ่านกันยันโลกหน้า” มี “กระสือที่กำลังอ่านหนังสือ” เป็นมาสคอต ถือเป็นสัญลักษณ์ในการจัดงาน ที่สื่อให้เห็นว่าการอ่านหนังสือเป็นสิ่งสำคัญ การอ่านหนังสือเปรียบเสมือนการเดินทางไปยังอนาคตหรือโลกหน้า ซึ่งเป็นครั้งแรกกับการรวมหนังสือผีไทย และผีนานาชาติ มาไว้รวมกันมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ไม่ว่าจะเป็นหนังสือผีในตำนาน รวมถึงหนังสือผีเล่มละบาท ที่ได้รับกระแสนิยมอย่างสูงในยุค 90’s 

 

  • มี “กระสือแอร์ไลน์” Installation Landmark ประกอบไปด้วย “หัวพี่กระสือสาว” Sculpture ที่ถูกออกแบบมาให้ขยับและสัมผัสได้ เป็นจุดแลนด์มาร์กสำหรับ แชะ แชร์ ของนักท่องโซเชียล

 

  • โถงต้อนรับผู้เข้าชมนิทรรศการหลักอย่าง “เพลนผีบอก” มีนิทรรศการที่รวบรวมหนังสือที่ 30 นักเขียนชั้นนำของไทยแนะนำให้อ่านกันในอนาคต พร้อมเหตุผลว่า ทำไมจึงต้องเลือกเล่มนั้นๆ ผ่าน VDO Interview บนจอ LED

 

  • นิทรรศการ “ทางออกสู่โลกหน้า” การต่อยอดจากโครงการประกวดออกแบบปกหนังสือ 100ABCD โดยออกแบบให้เป็นสายพานรับกระเป๋าเดินทางและวางปกหนังสือที่ส่งประกวดลงบนสายพาน เพื่อสื่อถึงจุดสิ้นสุดของการเดินทางต่อยอดมาจากส่วนหัวและตัวเครื่องบิน 

 

  • การจัดแสดงแนะนำหนังสือใหม่ ที่คัดเลือกจากพันธมิตรสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่มาร่วมออกบูธ ครบทั้งหนังสือไทย-เทศ ที่น่าสนใจ ทุกหมวดหมู่ที่นักอ่านให้ความสนใจ

ตัวอย่าง 100 กิจกรรมในงานหนังสือ

 

  • นิทรรศการ "ห้องสมุดสุดสยอง" ที่จะสร้างประสบการณ์ที่สนุกตื่นเต้น และน่าจดจำ โดยรวบรวมภาพผลงานจากการประกวดkey visual 100 ภาพ ให้เข้าชมแบบใกล้ชิด

 

  • Book Lovers Communities พบกับ Book Swap : โซนแลกหนังสือ นำหนังสือของตัวเองมาแลกกับหนังสือเล่มอื่นที่สนใจ

 

  • Book Lab : มุมหนังสือแห่งการแบ่งปัน กับการแลกเปลี่ยนเทคนิค ทักษะ เกร็ดความรู้จากกูรู ผู้เชี่ยวชาญ เช่น โหราศาสตร์ศิลปะ ภาษาต่างประเทศ ฯลฯ

 

  • PUBAT CONTEST  การแข่งขันเฟ้นหาสุดยอดฝีมือแห่งวงการหนังสือ ในธีม “อ่านกันยันโลกหน้า”

กิจกรรม “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” กับ 6 โซนหนังสือ จากสำนักพิมพ์

กิจกรรมการแข่งขัน

  • The Guru of Ghost stories : การแข่งขันสุดยอดกูรู “ภูต-ผี-ปีศาจ”
  • The Ghost Story Seller : การแข่งขันสุดยอดนักขายเรื่องผี
  • The Ghost story proofreader : การแข่งขันสุดยอดนักล่าคำผิด
  • The Ghost Story Writer : สุดยอดนักเขียน – เรื่องสยองสองบรรทัด
  • The Ghost Cosplayer - Ghost from Books : การประกวดสุดยอดคอสเพลย์ผี, การประกวดเล่านิทาน ระดับประถามศึกษา เป็นต้น

กิจกรรม “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” กับ 6 โซนหนังสือ จากสำนักพิมพ์

กิจกรรมพบนักเขียน

 

  • โครงการ Global Author Spotlight : พบปะนักเขียนดังจากนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็น “จิ่วลู่เฟยเซียง” นักเขียนมือหนึ่งแห่งโลกเทพเซียน มีผลงานอันโด่งดัง อาทิ ปฐพีไร้พ่าย, ปีศาจราตรี,ทาสปีศาจ, ล่าหัวใจมังกร, ของรักของข้า, เจาเหยา ใครว่าโลกนี้ไม่มีผี , สามีฟ้าประทาน, เล่าขานตำนานรัก

 

  • ชิเน็น มิกิโตะ (Chinen Mikito) จากญี่ปุ่น เจ้าของผลงาน “คดีฆาตกรรมในหอคอยกระจก” (Garasu no Tou no Satsujin / Murder in the Glass Tower) “คดีฆาตกรรมนกกระเรียนพันตัว” ฯลฯ

 

  • คิม โฮ ยอน (Kim Ho-yeon) จากเกาหลีใต้ เจ้าของผลงาน “ร้านไม่สะดวกซื้อของคุณทกโก” (Uncanny Convenience Store 1 และ 2)

 

  • ราติห์ คุมาลา (Ratih Kumala) จากอินโดนีเซียเจ้าของผลงาน “ซิกาแรต เกิร์ล”(Cigarette Girl)

 

  • ปีเตอร์ เอ, แจ็คสัน (Peter A. Jackson) จากออสเตรเลียเจ้าของผลงาน “เทวา มนตรา คาถา เกจิ :ไสยศาสตร์ยุคใหม่กับทุน(ไทย)นิยม”(Capitalism Magic Thailand) เป็นต้น

 

  • มูลนิธิหนึ่งอ่านล้านตื่น : กับกิจกรรมหนังสือตรงใจ เชิญชวนซื้อหนังสือใหม่บริจาคหรือบริจาคเงินเป็นกองทุนจัดซื้อหนังสือ “ให้ตรงใจ” มอบให้กับโรงเรียนและชุมชน, ร่วมสนุกกับกิจกรรมสอยดาวและอื่น ๆ ได้ที่นิทรรศการ "หนึ่งคนอ่าน = ล้านคนตื่น" และบูธ Donation Sale ที่เป็นจุด One Stop Service ให้นักอ่านได้เลือกซื้อหนังสือที่ต้องการบริจาคให้ผู้รับได้อ่าน โดยมูลนิธิฯ จะนำเงินสบทบจากกำไรการซื้อหนังสือในบูธ ร่วมสมทบทุนในการจัดทำโครงการต่าง ๆ ของมูลนิธิฯ ต่อไป

นายสุวิช กล่าวว่า ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 โดยสมาคมมุ่งนำเสนอความแปลกใหม่ ความเป็นเฟสติวัลมากกว่าการเป็นงานมหกรรมหนังสือที่จำหน่ายหนังสืออย่างเดียว ซึ่งภายในงานมีหนังสือให้เลือกซื้อมากกว่า 2 ล้านเล่ม ขณะที่สำนักพิมพ์ต่างเตรียมเปิดตัวหนังสือปกใหม่กว่า 3,000 เล่ม ขณะเดียวกันก็มีกิจกรรมเสริมทักษะด้านต่างๆ ให้ทั้งความรู้และความบันเทิง โดนในปีนี้คาดว่าจะมีนักอ่านเข้าร่วมชมงานมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ รวมทั้งมียอดขายมากกว่า 400 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15-20% ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมหนังสือในปีนี้คาดว่าจะเติบโต 10% จากปีก่อนที่มีมูลค่ารวมกว่า 16,000 ล้านบาท