แม่ทัพ "เดอะมอลล์" ชี้เป้า ซอฟต์พาวเวอร์ไทย โอกาสทองดึงดูดนักท่องเที่ยว

21 ต.ค. 2567 | 22:10 น.

"ศุภลักษณ์ อัมพุช" หญิงแกร่งแม่ทัพ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ชี้เสน่ห์ไทยไม่เคยหลับใหล วอนรัฐพัฒนาเร่งสนามบินสุวรรณภูมิให้เป็นฮับการบิน ดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักลงทุน ผสมผสานซอฟต์พาวเวอร์และโครงสร้างพื้นฐาน เสริมแกร่งเศรษฐกิจของประเทศ

นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย โดยระบุว่า ประเทศไทยมีศักยภาพสูงในการเป็นผู้นำด้านซอฟต์พาวเวอร์ในระดับภูมิภาค ด้วยวัฒนธรรมที่หลากหลายและความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสิ่งใหม่ๆ

แม่ทัพ \"เดอะมอลล์\" ชี้เป้า ซอฟต์พาวเวอร์ไทย โอกาสทองดึงดูดนักท่องเที่ยว

“สิ่งที่ทำให้ประเทศไทยแตกต่างจากที่อื่น คือความครบรส เปรียบเสมือนต้มยำกุ้งอาหารประจำชาติที่มีรสชาติเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม มีวาไรตี้ภาพลักษณ์ที่ทำให้ต่างชาติรู้สึกถึงความแตกต่าง นอกจากนี้ เรายังมีไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายและน่าสนใจ ทำให้ประเทศไทยเป็นเมืองที่ไม่เคยหลับใหลและมีคอนเทนต์ที่น่าสนใจตลอดทั้งปี”

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทยประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน นางสาวศุภลักษณ์เสนอแนะว่า รัฐบาลควรให้การสนับสนุนนโยบายการสร้างฮับการเป็นศูนย์กลางภูมิภาค เช่น การขยายความจุของสนามบินสุวรรณภูมิให้มากกว่า 60 ล้านคนต่อปี เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น และทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคอาเซียน

“ประเทศที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์มักจะมีสนามบินที่ทันสมัยและมีความจุสูง เช่น สิงคโปร์ ดูไบ หรือปักกิ่ง การมีสนามบินที่ทันสมัยจะช่วยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวและนักลงทุนเดินทางมาประเทศไทยได้ง่ายขึ้น เมื่อผสมผสานกับคอนเทนต์ซอฟต์พาวเวอร์ที่น่าสนใจ ก็จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักลงทุนให้เข้ามาใช้จ่ายในประเทศไทยได้มากขึ้น” นางสาวศุภลักษณ์กล่าวเพิ่มเติม

ประเทศไทยมีเป้าตัวเลขนักท่องเที่ยวสูงลิ่ว เนื่องจากเป็นหัวใจหลักของการขับเคลื่อนประเทศ การผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางภูมิภาค จะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ สร้างงาน สร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน นอกจากนี้ ยังจะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในสายตาชาวต่างชาติ ประเทศไทยมีศักยภาพสูงในการเป็นผู้นำด้านซอฟต์พาวเวอร์ในระดับภูมิภาค การพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิให้เป็นฮับการบิน จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักลงทุน การผสมผสานระหว่างซอฟต์พาวเวอร์และโครงสร้างพื้นฐาน จะช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศ