"พายุตาลิม" ถล่มระนองเสียหาย 100 ล้าน ภาคท่องเที่ยวกระทบหนัก

18 ก.ค. 2566 | 07:56 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ก.ค. 2566 | 08:18 น.

รองประธานหอการค้าระนอง ประเมินผลกระทบจาก"พายุตาลิม"เสียหายยับ 100 ล้านบาท ภาคการท่องเที่ยวกระทบหนัก ด้านอุตุนิยมวิทยาระนอง เตือนภัยเร่งด่วนเฝ้าระวังน้ำท่วมทุกอำเภอ

นายนิตย์  อุ่ยเต็กเค่ง  รองประธานหอการค้าจังหวัดระนอง เปิดเผยว่าจากกรณีที่จังหวัดระนอง เกิดฝนตกหนัก (ช่วงระหว่างวันที่ 17-21 ก.ค. 2566 ) จากอิทธิของพายุโซนร้อนตาลิม  ส่งผลให้เกิดวาตภัย ลมกระแรง  และน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านประชาชน ได้ผลกระทบนอกจากชาวบ้านได้รับความเดือนร้อน  ผู้ประกอบการท่องเที่ยวต่างได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก

ขณะที่โรงแรมที่พักที่มีการจองก็ต้องแจ้งยกเลิก ทัวร์ที่กำหนดจะมาก็ต้องเปลี่ยนแลงกระหัน หากประเมินความเสียที่เกิดขึ้นกับภาคธรกิจนับ 100 ล้านที่ได้รับความเสียหาย จังหวัดระนอง เร่งให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน พร้อมเตือนประชาชนขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

       

 นายศักระ  กปิลกาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง มอบหมายให้นางสาวกนิดา  อุปัชชนานันท์ ผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระนอง เปิดเผยว่าสถานการณ์สาธารณภัยกรณีฝนตกหนักมากและมีคลื่นลมแรงบริเวณทะเลฝั่งอันดามัน ประกอบกับมีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้จังหวัดระนองมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำลันตสิ่ง ในพื้นที่ อำเภอเมืองระนอง วันที่ 18 กรกฎาคม 2566

"พายุตาลิม"  ถล่มระนอง

เบื้องต้นมีพื้นที่/ที่ได้รับผลกระทบและการให้ความช่วยเหลือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง (อำเภอเมืองระนอง) เมื่อเวลาประมาณ 06.00น. พื้นที่อำเภอเมืองระนอง ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง และน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง จำนวน 5 ตำบล ได้แก่ ตำบลเขานิเวศน์ ตำบลบางริ้น ตำบลปากน้ำ  ตำบลบางนอน และตำบลหาดส้มแป้น

        โดยน้ำท่วมในเขตชุมชนเมือง ได้แก่ ชุมชนระนองแลนด์ ชุมชนด่านท่าเมือง ชุมชนเสาแดง และบริเวณถนนด้านหน้าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง ตำบลบางรื้น  น้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง ได้แก่ หมู่ที่ 1 บ้านบางกลาง, หมู่ที่ 2 ตำบลบางริ้น หมู่ที่ 3 บ้านพรรั้ง และบริเวณถนนด้านหน้าโรงเรียนพิชัยรัตนาคาร

"พายุตาลิม"  ถล่มระนอง

อย่างไรก็ตาม ได้รับการประสานจากชลประทานจังหวัดระนองว่า จะทำการระบายน้ำจากเขื่อนหาดส้มแป้น อาจมีผลกระทบบริเวณหมู่ที่ 1 , 4 , 5 และ 6 ตำบลบางริ้น จึงขอแจ้งเตือนให้ผู้ที่อาศัยในบริเวณดังกล่าวเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และการขับขี่ยวดยานพาหนะ บนถนนเพชรเกษมขาออก บริเวณสนามกีฬาเทศบาลเมืองบางริ้น (บ้านทุ่งยอ) มีน้ำท่วมขัง ขึ้นมาบนผิวการจราจรประมาณ 30 ซม. รถทุกชนิดสามารถสัญจรผ่านไปมาได้ แต่ต้องใช้ความระมัดระวังในการขับขี่

 ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือ อำเภอเมืองระนอง กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 25 เทศบาลเมืองระนอง เทศบาลเมืองบางริ้น แขวงทางหลวงระนอง องค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง สำนักงานสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระนอง ตำรวจทางหลวงระนอง อาสาสมัครรักษาดินแดน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มูลนิธิระนองสงเคราะห์ และอาสาสมัคร เข้าพื้นที่ให้การช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกการจราจร บรรจุกระสอบทราย ขนย้ายสิ่งของขึ้นสู่ที่สูง และอพยพผู้ได้รับผลกระทบ

        "พายุตาลิม"  ถล่มระนอง

สถานการณ์ปัจจุบัน ยังมีคงฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอเมืองระนองอย่างต่อเนื่อง และจะมีน้ำทะเลหนุนในเวลา 11.16 น. จังหวัดระนองได้จัดเจ้าหน้าที่และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง จังหวัดระนอง เตือนภัยเร่งด่วนเฝ้าระวังน้ำท่วมทุกอำเภอ

    ล่าสุดวันนี้ (18 ก.ค.66) มรสุมตาลิม ส่งผลให้ฝนตกหนักน้ำเริ่มเข้าท่วมในหลายพื้นที่ เตือนประชาชนระวังน้ำป่าไหลหลาก
โดยสถานการณ์มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ส่งผลให้เกิดภาวะฝนตกหนักในทุกพื้นที่ ทั้ง 5 อำเภอของจังหวัดระนอง โดยสถานการณ์ล่าสุดเกิดภาวะน้ำท่วมขังไหลท่วมถนน และบ้านเรือนที่อยู่อาศัยต่ำกว่าถนน จังหวัดระนองได้ประกาศเตือนให้ประชาชนระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนน พร้อมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

นายไพบูลย์  เอี่ยมสุวรรณ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาระนอง กล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวเป็นผลจากพายุโซนร้อนกำลังแรง ตาลิม โดยพายุดังกล่าวกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านชายฝั่งประเทศจีนตอนใต้และประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 18-19 กรกฎาคม 2566 โดยจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ

"พายุตาลิม"  ถล่มระนอง

ในส่วนของจังหวัดระนองมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร และเกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลับ ประกอบกับระมัดระวังน้ำป่าไหลหลาก โดยในช่วง 11.00น. และ ช่วง 23.27 น. เป็นช่วงน้ำทะเลหนุนสูงสุด ขอให้ประชาชนระมัดระวังน้ำท่วม

ทั้งนี้  จังหวัดระนองโดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระนอง ได้ประกาศเฝ้าระวังเตือนภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยได้เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย ดินถล่ม และเฝ้าระวังอันตรายจากลมกระโชกแรง คลื่นลมแรง ซึ่งอาจจะสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย

"พายุตาลิม"  ถล่มระนอง

โดยให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ทุกอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาระนอง ตำรวจน้ำระนองและศูนย์ PIPO ออกลาดตระเวนและประกาศเตือนผู้ควบคุมเรือ เจ้าของเรือ ผู้ประกอบการเดินเรือเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ เข้มงวดในการใช้อุปกรณ์  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดูแลสำรวจต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง เส้นทางระบายน้ำ ท่อระยายน้ำ สิ่งกีดขวางทางน้ำ

ให้ทุกอำเภอกำชับเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง เตือนประชาชน เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ตามแผนเผชิญเหตุป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย พื้นที่รองรับการอพยพ ให้อุทยานทุกแห่ง จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และปิดการท่องเที่ยวทุกแห่งเป็นการชั่วคราวเนื่องจากสถานการณ์ฝนตกหนักและคลื่นลมแรง

โดยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนสามารถแจ้งไปยังผู้นำชุมชนในพื้นที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระนอง ได้ที่หมายเลข 077-800-190 และ 077-800-191

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล : รายงาน