ไทยแอร์เอเชีย มั่นใจผู้โดยสารปีนี้ทะลุ 20 ล้านคน ชงรัฐบาลใหม่ฟรีวีซ่า

25 ส.ค. 2566 | 10:31 น.
อัปเดตล่าสุด :25 ส.ค. 2566 | 10:39 น.

ไทยแอร์เอเชีย มั่นใจผู้โดยสารปีนี้ทะลุ 20 ล้านคน พร้อมดันรัฐบาลใหม่กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวต่อเนื่อง เสนอขยายสิทธิการบินไทย-อินเดีย และฟรีวีซ่าชั่วคราว เพิ่มขีดความสามารถเเข่งขัน

วันนี้ (วันที่ 25 สิงหาคม 2566) สายการบินไทยแอร์เอเชีย เผยธุรกิจเติบโตน่าพอใจ สอดรับกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวทั้งตลาดภายในประเทศเเละระหว่างประเทศ โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากผลการดำเนินงานรายไตรมาสที่ดีขึ้นต่อเนื่อง ธุรกิจกลับมามีสภาพคล่องเเละมีกระเเสเงินสดที่ดี

โดยครึ่งปีหลัง 2566 สายการบินวางกลยุทธ์จากข้อได้เปรียบที่มีฝูงบินใหญ่พร้อมสร้างเครือข่ายบินที่เเข็งเเกร่งในตลาดที่มีศักยภาพ โดยยืนยันเป้าหมาย ขนส่งผู้โดยสารปี 2566 ถึง 20 ล้านคน หลังครึ่งปีเเรกขนส่งไปแล้วกว่า 9.22 ล้านคน

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ครึ่งปีหลัง 2566 นี้เป็นโอกาสที่ดีของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเเละการบิน เนื่องจากธุรกิจเริ่มมีเสถียรภาพที่ชัดเจน สร้างผลกำไรเเละการดำเนินงานที่เป็นบวกต่อเนื่อง 

สันติสุข คล่องใช้ยา

สำหรับแอร์เอเชียในช่วงที่ผ่านมา เรามีตลาดภายในประเทศที่เเข็งเเกร่งมาก โดยไตรมาสที่ 2/2566 มีส่วนเเบ่งทางการตลาดสูงสุดอยู่ที่ร้อยละ 37 มีอัตราขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ยร้อยละ 94 ถึงแม้จะเริ่มเข้าสู่นอกฤดูกาลท่องเที่ยวเเล้วก็ตาม 

สำหรับตลาดต่างประเทศ ปัจจุบันสามารถฟื้นตัวได้ดีตามลำดับ โดยเฉพาะในตลาดอาเซียนเเละอินเดีย ที่กลับมาให้บริการได้ครบทุกเส้นทางเเล้ว ในขณะที่ตลาดจีนยังทยอยกลับมาเติบโต เนื่องด้วยสภาพเศรษฐกิจและปัจจัยเเวดล้อม

สำหรับเส้นทางบินในประเทศไทยแอร์เอเชียยังครองส่วนเเบ่งการตลาดภายในประเทศสูงสุด สัดส่วน 37% ให้บริการอยู่ที่ 630 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ไปยัง 21 จังหวัด 32 เส้นทางบิน

ไทยแอร์เอเชีย

ขณะที่เส้นทางบินข้ามภาค ทั้งหมด 8 เส้นทาง รวม 67 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ได้แก่ เชียงใหม่ -หาดใหญ่ เชียงใหม่-สุราษฎร์ธานี เชียงใหม่-ภูเก็ต เชียงใหม่-กระบี่ เชียงใหม่-ขอนแก่น เชียงใหม่-หัวหิน ภูเก็ต-ขอบแก่น ภูเก็ต-อุดร

ส่วนเส้นทางบินต่างประเทศ ให้บริการอยู่ 438 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ไปยัง 16 ประเทศ 52 เส้นทางบิน   ในส่วนของเส้นทางบินจีนเราทยอยเปิดบินกลับมาต่อเนื่องให้บริการไป108 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เพิ่มขึ้นจาก 67 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ในไตรมาสที่ 1 ปลายปีนี้ก็น่าจะอยู่ที่ประมาณ 138 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เทียบเท่าก่อนโควิด

ปัจจุบันไทยแอร์เอเชียบินเส้นทางจีนไปยัง 11 เมือง  18 เส้นทางบิน ได้แก่ เซินเจิน / กวางโจว / เฉิงตู / ฉงชิ่ง / คุณหมิง / อู่ฮั่น / ฉางซา / หางโจว / ซีอาน / ปักกิ่ง / ซัวเถา (เปิด 29 ต.ค) ในส่วนของอินเดีย 8 เส้นทางบิน โกลกาตา / เชนไน / ชัยปุระ / โกชิ / คยา / ลัคเนา / อัห์มดาบาด (10 ต.ค.)

ไทยแอร์เอเชีย  มั่นใจผู้โดยสารปีนี้ทะลุ 20 ล้านคน ชงรัฐบาลใหม่ฟรีวีซ่า

นายสันติสุข ยังกล่าวต่อว่า สำหรับรัฐบาลใหม่ สายการบินมีข้อเสนอเเนะถึงรัฐบาลใหม่ ในการผลักดันนโยบาย เพื่อฟื้นธุรกิจการท่องเที่ยวเเละการบินได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อเศรษฐกิจในภาพรวม ราว 3 เรื่อง ได้แก่

  • การสนับสนุนนโยบายและเเคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยต่อเนื่อง เช่น การออกเแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ ลดต้นทุนการท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวภายในประเทศ หรือโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อกระจายเศรษฐกิจให้เติบโตทั่วภูมิภาค
  • การพิจารณายกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival) เป็นการชั่วคราว (ระยะเวลา 6 เดือน) ให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน เพื่อกระตุ้นให้มีการเดินทางมายังประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบันมีค่าธรรมเนียม 2,000 บาทต่อคน
  • การขยายสิทธิการบิน การขนส่งอากาศไทย – อินเดีย ให้สามารถเพิ่มความถี่ในการขนส่งทางอากาศในตลาดเอเชียใต้ และ 6 เมืองหลักของอินเดีย ประกอบด้วย นิวเดลี มุมไบ บังกาลอร์ โกลกาตา เชนไน ไฮเดอราบาด ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวอินเดียเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญของการท่องเที่ยวไทย