ผู้ประกอบการชง “เปิดผับถึง ตี 4” ในภาคตะวันออก แนะแก้กม.อนุญาต-คุมยาเสพติด

06 พ.ย. 2566 | 09:09 น.
อัพเดตล่าสุด :06 พ.ย. 2566 | 09:34 น.

ผู้ประกอบการสถานบันเทิง 3 จังหวัด แนะรัฐบาลขยายเปิดสถานบริการเพิ่มในจังหวัดภาคตะวันออก พร้อมแก้กฏหมายให้ใบอนุญาตสถานบริการ –ร้านอาหาร ให้เปิดเวลาสอดรับกัน พร้อมคุมเรื่องยาเสพติดในสถานบริการ

นายพิชานนท์ อิงประสาร หุ้นส่วนสถานบริการ "ฮิมเมล บาร์"ใน 3 จังหวัดภาคตะวันออก(เกาะช้าง,จันทบุรี และระยอง) เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลประกาศขยายการเปิดผับ และสถานบริการถึง 04.00 น.ใน 4 จังหวัดนำร่อง คือ ชลบุรี กรุงเทพ เชียงใหม่ และภูเก็ต นั้น รัฐบาลน่าจะเพียงต้องการที่จะทดลองเก็บข้อมูลทั้งด้านผลดีและผลเสียของการเปิดสถานบริการถึงเวลา 04.00 น.ก่อนที่จะขยายไปยังจังหวัดอื่นๆทั่วประเทศ

หากการนำร่องทั้ง 4 จังหวัดเกิดประโยชน์สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจได้น่าจะขยายมายังจังหวัดอื่นๆได้ในไม่ช้านี้  ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้สถานบริการมักจะเปิดเกินเวลาอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่เกิดเรื่องจนเป็นข่าวเท่านั้น

นายพิชานนท์ กล่าวว่า ส่วนตัวอยากจะให้รัฐบาลเปิดยาวไปถึง 04.00 น.เพราะแน่นอนว่าจังหวัดท่องเที่ยว เช่น ชลบุรี ที่มีพัทยาเป็นแหล่งท่องเที่ยวนานาชาติ และมีสถานการบริการมากและเป็นจุดแข็งของพัทยา หรือที่ป่าตอง จ.ภูเก็ต ซึ่งกลายเป็นจุดขายของทั้งสองจังหวัดไปแล้ว

นายพิชานนท์ อิงประสาร หุ้นส่วนสถานบริการฮิมเมล บาร์

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่รัฐบาลต้องมองไปยังจังหวัดอื่นๆใกล้เคียงคือ จังหวัดท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ เช่น ระยอง และตราดที่มีแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้สนใจชอบเข้าไปใช้บริการ นอกเหนือจากท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวทั้งทั้งทะเล หรือกิจกรรมท่องเที่ยวในพื้นที่แล้ว สถานบริการเป็นเป้าหมายเช่นกัน และจะสร้างรายได้ให้กับแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่นั้นๆด้วย

อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์ที่ทำธุรกิจสถานบริการมาในหลายจังหวัดสิ่งที่ต้องระวังและคำนึงถึงคือ การที่บางจังหวัดไม่มีสถานบริการที่มีใบอนุญาตถูกต้อง เช่น จ.ตราด หรือในเกาะช้าง อาจจะเป็นปัญหาที่ไม่สามารถเปิดได้ ทางรัฐบาลต้องเอื้อให้กับผู้ประกอบการด้วย โดยให้ทางจังหวัดเปิดใบอนุญาตให้ถูกต้อง เพราะไม่เช่นนั้นทางปกครองหรือตำรวจจะเข้ามาจับกุม และใช้เป็นข้ออ้างเรียกผลประโยช์จากผู้ประกอบการเหมือนที่เกิดขึ้น

 

ทั้งนี้ จ.ตราดหรือในอำเภอเกาะช้างก็ยังไม่มีโซนนิ่งที่แน่นอน และชัดเจนจึงควรที่จะคำนึ้งถึงเรื่องนี้ด้วย รวมทั้งร้านอาหารที่มีดนตรีวันนี้ก็ต้องอนุญาตให้เปิดได้ถึง 04.00 น.ด้วย จะสอดรับกัน คนทำงานกลางคืนจะมีรายได้เพิ่มขึ้น ทั้งนักร้อง,นักดนตรี แดนเซอร์ หรือร้านค้าขายเหล้า ขายเบียร หรือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องด้วย

นอกจากนี้แล้วสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ มาตรการควบคุมไม่ให้เยาวชนเข้าไปใช้บริการสถานประกอบการเหล่านี้ ต้องเข้มงวด เช่น จ.จันทบุรี ส่วนใหญ่ผู้เข้ามาใช้บริการมักจะเป็นนักศึกษา และกลุ่มแรงงานเกษตรกร และคนทำงานเป็นหลัก ซึ่งเข้าไปมีการมั่วสุม เสพยาเสพติด เห็นว่า จังหวัดจันทบุรี มีสถานการณ์ศึกษาที่เป็นระดับอุดมศึกษาด้วย รัฐบาลจึงต้องมองในประเด็นนี้ เพราะเมื่อมีการตรวจค้นในสถานบริการแห่งใดพบว่า มีการเสพยาเสพติด และขายยาเสพติดเกือบทุกแห่ง เรื่องแบบนี้จะมองข้ามไม่ได้