กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน เดินหน้าแผนแม่บท“ฮับขนส่งทางทะเล”

22 ก.พ. 2567 | 04:02 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ก.พ. 2567 | 04:14 น.

ผู้ว่าฯระนอง ประชุมกรอ.กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ติดตามความคืบให้ การจัดทำแผนแม่บทการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว-ขนส่งทางทะเล

นายราชัน  มีน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ร่วมประชุมคณะกรรมการภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล ที่ห้องประชุมโต๊ะพญาวัง ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสตูล ตำบลพิมาน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล เมื่อวันที่ 21 ก.พ.  2567

ทั้งนี้ เพื่อร่วมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามความต้องการของพื้นที่ นโยบายเร่งด่วนและข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เมื่อคราวประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดผู้แทนภาคเอกชน ผู้บริหารท้องถิ่น เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน  ติดตามความก้าวหน้าโครงการศึกษาจัดทำแผนแม่บทการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและการขนส่งทางทะเล (Maritime Hub) และพัฒนาท่าเรือชุมชน ในพื้นที่จังหวัดกระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนองและสตูล

ตลอดจนติดตามความก้าวหน้าการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อมการพัฒนาเส้นทางเชื่อมโยงระหว่างไทย มาเลเซีย สายสตูล-เปิอร์ลิส  โครงการก่อสร้างเส้นทางของกระทรวงคมนาคม การขยายถนน 4 ช่องจราจร เพื่อพัฒนาความเจริญและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงจังหวัดตรัง กับสตูลด้านฝั่งทะเลอันดามัน

กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน  เดินหน้าแผนแม่บท  “ฮับขนส่งทางทะเล”

อีกทั้งติดตามความคืบหน้าการขยายเวลาเปิด-ปิด ด่านชายแดนวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล การพัฒนาด่านชายแดนวังประจันให้เป็น Smart Border ตลอดจนร่วมพิจารณาขอความเห็นชอบขอรับการสนับสนุนการเปิดเส้นทางเดินเรือบรรทุกรถยนต์และผู้โดยสารระหว่างประเทศ และ ร่วมหารือการจัดประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน

ขณะที่ สนง.พาณิชย์จังหวัดระนองจัดกิจกรรมการอบรมสัมมนาพัฒนาผู้ประกอบการ "อย่าให้โลกทิ้งคุณไว้ข้างหลัง" ตามโครงการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างมูลค่าเพื่อเชื่อมโยงการค้า ประจำปีงบประมาณ 2567 ณ ห้องราชาวดี เฮอริเทจ แกรนด์ คอนเวนชั่น อ.เมือง จ.ระนอง โดยมีนายกอบ ทวนดำ พาณิชย์จังหวัดระนอง เป็นประธานเปิดการอบรม มีผู้ประกอบการสาขาต่าง ๆ ในจังหวัดระนอง และผู้ที่สนใจเข้าร่มกิจกรรมกว่า 80 คน  

สนง.พาณิชย์จังหวัดระนอง จัดสัมมนาพัฒนาผู้ประกอบการ "อย่าให้โลกทิ้งคุณไว้ข้างหลัง"

โดยจัดให้มีการบรรยายหัวข้อ "อย่าให้โลกทิ้งคุณ ไว้ข้างหลัง" โดย อ. ศักดิ์สิทธิ์ ภัทรประกฤต เพื่อเรียนรู้แนวทางการพัฒนาสินค้า การเชื่อมการค้าโลกให้เข้ากับธุรกิจตามยุคสมัย ที่รูปแบบการค้าโลกเปลี่ยนแปลงไป  การบรรยาย "Logistic คุณพร้อมแค่ไหน เพื่อส่งออก" โดย อ. ปิติพจน์ แซ่เล็ก และการบรรยายในหัวข้อเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชนที่เกี่ยวเนื่องสร้างเส้นทางท่องเที่ยวสินค้าและบริการ พร้อม"ระดมสมอง มองหาความเป็นไปได้เปิดม่านกางแผนยุทธการสร้างโอกาสแห่งแบรนด์ไทย"โดย อ. ศักดิ์สิทธิ์ ภัทรประกฤต และ อ. ปิติพจน์ แซ่เล็ก

 

ทั้งนี้จังหวัดระนอง โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดระนอง ได้จัดงาน“เปิดเมืองระนอง : มหกรรมแสดงสินค้าและจำหน่ายสินค้าไทยเพื่อนบ้านและเจรจาธุรกิจ (Business Matching)  ณ ลานอนุสาวรีย์คอซู้เจียง(ลานเอนกประสงค์) หน้าเทศบาลเมืองระนอง ภายใต้โครงการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างมูลค่าเพื่อเชื่อมโยงการค้า ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อเพิ่มช่องทางการค้าการลงทุน เสริมสร้างความเข้มแข็ง เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าและการบริการ ตลอดจนประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์และสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ มีผู้ประกอบการด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวจากประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมา อินเดีย เนปาล เข้าร่วมงานด้วย

 

สำหรับภายในงานมีการแสดงและจำหน่ายสินค้านานาชนิดทั้งอาหารนานาชนิด เสื้อผ้า เครื่องประดับ ของตกแต่งบ้าน จากจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ และจากประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มอาเซียน และบิมส์เท็ค ภายในเต็นท์โดมติดแอร์ รวมจำนวน 150 คูหา พร้อมมีกิจกรรมเจรจาธุรกิจการค้า (Business Matching) ระหว่างผู้ประกอบการของไทยกับผู้ประกอบการจากต่างประเทศ ทั้งในอาเซียน(Asean)และบิมส์เทค(Bimstec) ได้แก่ ลาว กัมพูชา เมียนมา อินเดีย และเนปาล จำนวน 40 คน มีสินค้าแต่ละประเทศมาโชว์ แลกเปลี่ยนแนวความคิดในด้านการค้า ซึ่งจะส่งผลดีต่อการลงทุน การค้า และการท่องเที่ยวของจังหวัดระนอง