“เศรษฐา” เปลี่ยนชื่อสนามบินหัวหินเป็นสนามบินเพชรหัวหิน รับไฟล์ตต่างชาติ

14 พ.ค. 2567 | 04:17 น.
อัปเดตล่าสุด :14 พ.ค. 2567 | 04:26 น.

“เศรษฐา” ชงเปลี่ยนชื่อสนามบินหัวหินเป็นสนามบินเพชรหัวหิน ขยายการท่องเที่ยวในพื้นที่เชื่อมโยงชะอำ – หัวหิน ทั้งเร่งรัดการขยายรันเวย์ รองรับเครื่องบินจากต่างประเทศ

วันนี้ (13 พฤษภาคม 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงจังหวัดเพชรบุรี เตรียมพร้อมสำหรับการประชุม ครม.สัญจร ครั้งที่ 3 /2567 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 ณ จังหวัดเพชรบุรี โดยภารกิจทัวร์นกขมิ้นในวันนี้ได้ลงตรวจเยี่ยมการพัฒนามาตรฐานสนามบิน ณ ท่าอากาศยานหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อวางแผนรองรับเที่ยวบินจากต่างประเทศ (International Flights) ในอนาคต และขอให้พิจารณาเรื่องการเปลี่ยนชื่อ“สนามบินหัวหิน” เป็น “สนามบินเพชรหัวหิน” ขยายการท่องเที่ยวในพื้นที่เชื่อมโยงชะอำ - หัวหิน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะมุ่งสู่ผลักดันการเป็น Aviation Hub ด้วยการเตรียมยกระดับ “เพชรหัวหิน” เป็นสนามบินนานาชาติกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว ประจวบคีรีขันธ์ และเพชรบุรี หัวหิน คือ หนึ่งในเมืองท่องเที่ยวที่ติดอันดับความนิยมของนักท่องเที่ยวทั่วโลก มีโรงแรม สนามกอล์ฟ และสิ่งอำนวยความสะดวกครบ เช่นเดียวกับเพชรบุรี ที่เป็นทั้งเมืองน่าอยู่ น่าเที่ยว และยังเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของ UNESCO ด้วย ดังนั้นการยกระดับสนามบินนานาชาติหัวหิน ตามเป้าหมายในการเป็น Aviation Hub จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่สร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดด

“เศรษฐา” เปลี่ยนชื่อสนามบินหัวหินเป็นสนามบินเพชรหัวหิน รับไฟล์ตต่างชาติ

วันนี้มาติดตามเร่งรัดการขยายรันเวย์ เพื่อรองรับเครื่องบินจากต่างประเทศ รวมถึงมาตรฐานของ ICAO ที่คาดว่าจะเสร็จภายใน 2 ปี ให้เร็วขึ้นอีก 6 เดือน เพื่อให้ทันไตรมาส 4 ปีหน้า ซึ่งจะเป็นช่วง High Season ดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติระดับ hi-end เช่น พวกนักกอล์ฟ รวมไปถึงเสริมศักยภาพในการจัด World Class Event ในอนาคต และในเวลาปีครึ่งที่เหลือ ผมได้ฝากผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้เร่งสร้าง Demand ไว้รอรับ พร้อมฝากกระทรวงคมนาคม เตรียมการเชื่อมโยงสนามบินในภาพรวมของทั้งประเทศด้วย

“เศรษฐา” เปลี่ยนชื่อสนามบินหัวหินเป็นสนามบินเพชรหัวหิน รับไฟล์ตต่างชาติ

ทั้งนี้เพื่อชูการท่องเที่ยวทั้งประจวบคีรีขันธ์ และเพชรบุรี ผมเสนอให้พิจารณาเปลี่ยนชื่อสนามบินหัวหิน เป็นสนามบิน ‘เพชรหัวหิน” ประเทศไทยมีศักยภาพมาก เหมือนเพชรรอการเจียระไน หากเราทำงานเร็วขึ้น 6 เดือน ประโยชน์ก็จะเกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนเร็วขึ้น 6 เดือนด้วย

ครม.สัญจร เพชรบุรี

อีกทั้งเตรียมความพร้อมในการรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยว Private Jet ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมตั้งแต่ระดับ 3-5 ดาวขึ้นไป ร้านอาหารคุณภาพ สนามกอล์ฟ สปา สามารถตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี คาดว่าจะส่งผลดีอย่างมากต่อเศรษฐกิจในทุกมิติของเมืองหัวหินในอนาคต

สนามบินหัวหิน

อนึ่งในปัจจุบัน ท่าอากาศยานหัวหินเปิดให้บริการรองรับเส้นทางบินหัวหิน - เชียงใหม่ของสายการบิน Air Asia ซึ่งเพิ่มเที่ยวบินให้บริการแก่นักท่องเที่ยวทุกวัน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม - เดือนสิงหาคม 2567 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวข้ามภูมิภาค