อีซี่ แอร์ไลน์ สยายปีกฮับบินเมืองหลักสู่เมืองรอง นำร่องหาดใหญ่เชื่อมใต้

28 พ.ค. 2567 | 09:30 น.
อัปเดตล่าสุด :28 พ.ค. 2567 | 09:48 น.

สายการบินใหม่ "อีซี่ แอร์ไลน์" เปิดโมเดลใหม่ธุรกิจเครื่องบินเล็ก กางแผนสยายปีก 4 ระยะ ปั้นฮับบินเชื่อมเมืองหลักสู่เมืองรองครอบคลุมทั่วทุกภาคของไทย เริ่มเฟสแรกจะใช้หาดใหญ่ฮับการบินภาคใต้ โดยจะทยอยเปิดบินเช่าเหมาลำปลายปีนี้ พร้อมเปิดบินเต็มรูปแบบ ไตรมาสที่ 3 ปี 2568

สายการบิน อีซี่ แอร์ไลน์ (Ezy Airlines) หรือ ชื่อเดิม แลนดาร์ช แอร์ไลน์ ดำเนินการโดยบริษัท เอ็ม - แลนดาร์ช จำกัด (บริษัทที่เชี่ยวชาญในธุรกิจการจัดจำหน่ายเครื่องบินขนาดเล็ก) ได้รุกมาเปิดธุรกิจสายการบินขนาดเล็ก ด้วยทุนจดทะเบียน 92.7 ล้านบาท โดยหลังจากได้รับใบรับใบอนุญาตประกอบกิจการค้าขายเดินอากาศ (AOL) จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) หรือ กพท. เมื่อก.ค. 2566 และต่อมาในเดือนตุลาคมได้รับบัตรส่งเสริมการลงทุน(BOI) และขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนการขอรับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (AOC) จาก กพท.เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการสายการบินได้ต่อไป

ล่าสุด อีซี่ แอร์ไลน์ ได้รับมอบเครื่องบินลำแรกเข้าประจำฝูงบินแล้ว เป็นเครื่องบินรุ่นเซสน่า 208 บี แกรนด์คาราวาน อีเอ็กซ์ (Cessna 208B Grand Caravan EX) ซึ่งปัจจุบันจอดอยู่ที่ท่าอากาศยานหัวหิน และจดทะเบียนสัญชาติไทย HS-EZY

นายธานี ธราภาค กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็ม แลนดาร์ช จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้เล็งเห็นศักยภาพทางเศรษฐกิจของภาคใต้ และความต้องการเดินทางของประชาชนในพื้นที่ระหว่างเมืองต่างๆ ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่บริการด้านการบินภายในภูมิภาคนี้ยังมีไม่เพียงพอและไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ บริษัทจึงลงทุนในธุรกิจสายการบิน อีซี่ แอร์ไลน์ (Ezy Airlines)

โดยในระยะแรกจะใช้ท่าอากาศยานหาดใหญ่เป็นศูนย์กลางในการบิน (Hub) ทำการบินเชื่อมต่อไปยังจังหวัดเมืองรองต่างๆ ในภาคใต้ ได้แก่ เบตง นราธิวาส นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี ด้วยเครื่องบินแบบ Cessna 208B Grand Caravan EX" จุผู้โดยสารได้ 12 ที่นั่ง

อีซี่ แอร์ไลน์

อีกทั้งอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในระยะต่อไปที่จะเปิดเส้นทางบิน หาดใหญ่-หัวหิน หัวหิน-สุวรรณภูมิ หัวหิน-สุราษฎร์ธานี และหัวหิน-ภูเก็ต ซึ่งในขณะนี้บริษัทได้รับมอบเครื่องบินลำแรกเข้าประจำการฝูงบิน ณ ศูนย์ฝึกการบินหัวหิน ภายใต้การลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU) กับสถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) ในการพัฒนาบุคลากรด้านการบิน "หลักสูตรการฝึกอบรมนักบินสำหรับอากาศยานแบบ Cessna 208 B Grand Caravan EX" เพื่อทำการบินรองรับเส้นทางบินเชื่อมต่อเมืองหลัก เมืองรองในภาคใต้

อีซี่ แอร์ไลน์ คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำก่อนภายในปลายปี 2567 นี้ จากนั้นเมื่อได้รับเครื่องบินลำที่ 2 มาแล้ว จะสามารถเริ่มทำการบินเที่ยวบินพาณิชย์แบบตารางบินประจำได้ในปีหน้า โดยคาดว่าจะพร้อมเริ่มให้บริการได้ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2568

"การให้บริการเส้นทางบินต่าง ๆ นั้น อีซี่แอร์ไลน์ จะให้บริการเที่ยวบินแบบตารางบินประจำและเที่ยวบินเช่าเหมาลำ โดยมีวิสัยทัศน์เป็นสายการบินที่ให้บริการเส้นทางบินระยะสั้น เชื่อมเมืองต่าง ๆ ที่ใช้เวลาบินไม่เกิน 60 นาที" นายธานี กล่าวทิ้งท้าย

แผนการเปิดให้บริการเส้นทางบินเป็นระยะ ต่าง ๆ 4 ระยะ ได้แก่

  • ระยะที่ 1 เริ่มจากฐานการบินที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ทำการบินเชื่อมสู่ เบตง นราธิวาส นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี
  • ระยะที่ 2 เพิ่มการบินเชื่อมจากหาดใหญ่ สู่ หัวหิน และเชื่อมเที่ยวบินจากหัวหินสู่เมืองต่าง ๆ ในภาคใต้เช่น ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี
  • ระยะที่ 3 เปิดบินเชื่อมหัวหินสู่ภาคกลางและภาคตะวันออก เช่น กรุงเทพฯ อู่ตะเภา และเชื่อมต่อไปยังอีสานตอนใต้ เช่น นครราชสีมา
  • ระยะที่ 4 ขยายการให้บริการเชื่อมต่อไปยังเมืองอื่น ๆ ในภาคอีสานและภาคเหนือ

แผนการเปิดให้บริการเส้นทางบิน อีซี่ แอร์ไลน์

อีกทั้งในอีก 3-5 ปีข้างหน้า บริษัทมีแผนเพิ่มจำนวนเที่ยวบินเพื่อให้ครอบคลุมภูมิภาคอื่นของประเทศไทยและเชื่อมต่อกับประเทศอื่นในภูมิภาค เช่น มาเลเซีย (ท่าอากาศยานลังกาวี ปีนัง และอีโป) และจุดบินในอินโดนีเซียในอนาคต เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้โดยสาร

นอกจากเครื่องบินรุ่นเซสน่า 208 บี แกรนด์คาราวาน อีเอ็กซ์ ซึ่งจุผู้โดยสารได้ 12 ที่นั่งแล้ว สายการบินยังมีแผนที่จะใช้เครื่องบินเซสน่า สกาย คูเรีย(Cessna Sky Courier) ซึ่งเป็นเครื่องบิน 2 เครื่องยนต์ที่จุผู้โดยสารเพิ่มเป็น 19 ที่นั่งมาใช้ให้บริการในอนาคตในเส้นทางที่มีความต้องการเดินทางสูงอีกด้วย

ทั้งนี้บริษัทมีแผนจะเพิ่มฝูงบินเป็น 9 ลำภายใน 5 ปี เพื่อรองรับการขยายเส้นทางบินในระยะต่าง ๆ ซึ่งตามแผนการดำเนินการ 4 ระยะ ได้แก่

  • ในปี 2567 มีเครื่องบินประจำการ 1 ลำ โดยได้นำเข้ามาแล้ว
  • ในปี 2568 เพิ่มเครื่องบินอีก 1 ลำ รวมเป็น 2 ลำ
  • ในปี 2569-2570 เพิ่มเครื่องบินอีก 3 ลำ รวมเป็น 5 ลำ
  • ในปี 2571 เพิ่มเครื่องบินอีก 4 ลำ รวมเป็น 9 ลำ ภายในระยะเวลา 5  ปี

ขณะเดียวกัน อีซี่แอร์ไลน์ ยังได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ(MoU) กับสถาบันการบินพลเรือน(สบพ.) เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา สำหรับการฝึกอบรมนักบินและช่างซ่อมบำรุงอากาศยาน เพื่อปฏิบัติการกับเครื่องบินเซสน่า 208 บี แกรนด์คาราวาน อีเอ็กซ์ ที่สายการบินมีแผนจะทยอยนำเข้าเครื่องบินเพิ่มเติมด้วย

พลเอก ศุภกร สงวนชาติศรไกร ประธานที่ปรึกษา สายการบินอีซี่แอร์ไลน์ เผยว่า  ภายในปี 2567 ว่าบริษัทจะฝึกนักบินและกัปตัน ด้วยเครื่องบิน Cessna C208 B “GRAND CARAVAN” ให้พร้อมสำหรับการบริการแก่ผู้สนใจและนักลงทุน ที่ต้องการเปิดบริการ ทั้งแบบเที่ยวบินระยะสั้นและแบบเช่าเหมาลำใน 4 เส้นทาง ได้แก่ หาดใหญ่ - สุราษฎร์ธานี หาดใหญ่-นครศรีธรรมราช, หาดใหญ่-เบตง และหาดใหญ่-นราธิวาส

รวมทั้งสายการบินยังมีแผนหาพันธมิตรทางธุรกิจ อาทิ ผู้ประกอบการการท่องเที่ยว, โรงแรม, โรงพยาบาล เพื่อเพิ่มโอกาสในสินค้าและบริการใหม่ รวมถึงจัดแพคเกจพิเศษร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว, โรงแรม, ธุรกิจรถเช่า, เรือโดยสาร และธุรกิจในชุมชน เพื่อเพิ่มความสะดวกและคุ้มค่าในการเดินทางอย่างไร้รอยต่อให้แก่ลูกค้า