TTM+ 2024 ผู้ซื้อทั่วโลก เจรจาธุรกิจท่องเที่ยวไทย เงินสะพัด 3,000 ล้าน

05 มิ.ย. 2567 | 00:57 น.

รมว.เสริมศักดิ์ มั่นใจ TTM+ 2024 พร้อมต้อนรับผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากทั่วโลกสู่เขาหลัก จังหวัดพังงา ร่วมเจรจาธุรกิจผู้ประกอบการไทย วันที่ 5-7 มิถุนายนนี้ ดันไทย Tourism Hub ระดับโลก คาดเงินสะพัดกว่า 3,000 ล้านบาท

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขานรับนโยบาย IGNITE TOURISM THAILAND ส่งสัญญาณความพร้อมจัดงานส่งเสริมการขายด้านการท่องเที่ยวครั้งยิ่งใหญ่ Thailand Travel Mart Plus 2024 (TTM+ 2024) โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในวันที่ 5-7 มิถุนายน 2567 ณ โรงแรม JW Marriott Khao Lak Resort & Spa เขาหลัก จังหวัดพังงา เตรียมผลักดันประเทศไทยเป็น Tourism Hub ระดับโลก

เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช

พร้อมชี้ TTM+ 2024 ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวต่างชาติเข้าร่วมงานในฐานะ Buyer มากที่สุดในประวัติศาสตร์ สะท้อนความเชื่อมั่นศักยภาพสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวไทย โดยคาดว่าจะสร้างรายได้จากการเจรจาธุรกิจและรายได้จากการเดินทางเข้าร่วมงานสะพัดกว่า 3,000 ล้านบาท 

TTM+ 2024 ผู้ซื้อทั่วโลก เจรจาธุรกิจท่องเที่ยวไทย  เงินสะพัด 3,000 ล้าน

นายเสริมศักดิ์  พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า Thailand Travel Mart Plus เป็นงานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวแบบ Business to Business (B2B) ระดับนานาชาติที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของประเทศไทย ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทยได้มานำเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวพบปะเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวจาก 50 ประเทศทั่วโลก 

TTM+ 2024 ผู้ซื้อทั่วโลก เจรจาธุรกิจท่องเที่ยวไทย  เงินสะพัด 3,000 ล้าน

TTM+ 2024

ปีนี้ได้จัดงานก้าวเข้าสู่ปีที่ 21 ภายใต้แนวคิด “Amazing Thailand : Your Stories Never End” พร้อมนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีและเทรนด์ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว รวมถึงจัดกิจกรรมทัศนศึกษานำเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวไทยในพื้นที่พังงา กระบี่ ภูเก็ต เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี เชียงใหม่ และลำพูน 

ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่เข้าร่วมงานได้สัมผัสกับประสบการณ์การท่องเที่ยวไทยและสร้างเรื่องราวความประทับใจที่อยู่ในความทรงจำ (Unforgettable Experience) พร้อมบอกต่อสู่นักท่องเที่ยวทั่วโลก

TTM+ 2024 ผู้ซื้อทั่วโลก เจรจาธุรกิจท่องเที่ยวไทย  เงินสะพัด 3,000 ล้าน

พร้อมยังให้สำคัญกับเรื่อง Sustainability ในทุกขั้นตอนการจัดงาน เพื่อตอกย้ำความพร้อมของประเทศไทยในการเป็น Tourism Hub หรือจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวทั่วโลก

TTM+ 2024 จัดขึ้นในวันที่ 5-7 มิถุนายน 2567 ณ โรงแรม JW Marriott Khao Lak Resort & Spa จังหวัดพังงา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่กำหนดจัดงานในพื้นที่เขาหลัก จังหวัดพังงา เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพรองรับนักท่องเที่ยวด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและชายหาดที่สวยงาม รวมถึงศักยภาพความพร้อมของภาคเอกชนและแนวทางในการส่งเสริมความยั่งยืนของพื้นที่ 

โดยปีนี้ TTM+ 2024 มีโอกาสได้ต้อนรับผู้ประกอบการชาวไทยและชาวต่างชาติร่วม 1,000 คน และที่น่ายินดีคือ TTM+ 2024 มีผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวต่างชาติตอบรับเข้าร่วมงานในฐานะ Buyer มากที่สุด สะท้อนความเชื่อมั่นศักยภาพสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวของไทยในตลาดโลก

TTM+ 2024 ผู้ซื้อทั่วโลก เจรจาธุรกิจท่องเที่ยวไทย  เงินสะพัด 3,000 ล้าน

โดยมีผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจากทั่วโลก หรือ ผู้ซื้อ (Buyer) จำนวน 425 ราย จาก 50 ประเทศทั่วโลก ซึ่งมีสัดส่วนของผู้ซื้อที่เดินทางเข้าร่วมงานครั้งแรกถึง 44.5 %ถือเป็นโอกาสที่ดีในการขยายฐานตลาดและเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายมากยิ่งขึ้น โดยมี Buyer รายสำคัญในตลาดต่าง ๆ เข้าร่วม เช่น

ภูมิภาคเอเชียตะวันออก : Lion tour และ Set Tou จากไต้หวัน Mode Tour จากเกาหลีใต้ HIS และ Nippon travel agency จากญี่ปุ่น

ภูมิภาคยุโรป : Southall Travel และ DialAFlight จากสหราชอาณาจักร, DER Touristik, TUI, Alpitour และ Idee Per Viaggiare จากอิตาลี, Travel Plan จากสเปน, Itaka จากโปแลนด์, Time Travel จากสาธารณรัฐเช็ก Stjernegaard Rejser A/S, Profil Rejser และ Check Point Travel จากสวีเดน, Fun & Sun และ Pax Group จากรัสเซีย

ภูมิภาคอาเซียน เอเชียใต้ และแปซิฟิกใต้ : Paul Merchants Ltd จากอินเดีย, Travel Forte Sdn. Bhd. จากมาเลเซีย และ Flight Center จากออสเตรเลีย

ภูมิภาคอเมริกา แอฟริกา และตะวันออกกลาง : Morris Colombus Travel จากสหรัฐอเมริกา, King Midas จากอาร์เจนตินา, Goway Travel จากแคนาดา , Seera  Group และ Al Faris travel จากตะวันออกกลาง เป็นต้น

สำหรับผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย (Sellers) เข้าร่วมจำนวน 430 ราย ประกอบด้วย ธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ท  83.5 % ธุรกิจนำเที่ยว  7.9 %สถานบันเทิงและสันทนาการ 4.2 %ธุรกิจด้านการคมนาคมขนส่ง  1.9 % และธุรกิจอื่น ๆ รวมถึงเชิญสื่อมวลชนจากทั้งในและต่างประเทศกว่า 115 ราย ร่วมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลและข่าวสารของการจัดงาน TTM+2024 ในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ การจัดงาน Thailand Travel Mart Plus (TTM+) 2024 คาดว่าจะสามารถกระจายรายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมในพื้นที่จังหวัดพังงาและกลุ่มจังหวัดท่องเที่ยวอันดามัน  โดย ททท. คาดว่าจะสร้างมูลค่ารายได้จากการเจรจาธุรกิจมากกว่า 3,000 ล้านบาท และกระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่นจากการจัดงานครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท

TTM+ 2024 ผู้ซื้อทั่วโลก เจรจาธุรกิจท่องเที่ยวไทย  เงินสะพัด 3,000 ล้าน

นอกจากกิจกรรมเจรจาธุรกิจแล้ว ยังมีกิจกรรมไฮไลต์อื่น ๆ เริ่มต้นที่ TTM Talk โดย ททท. เชิญ Vicki Victoria Loomes จาก Trendwatching ร่วมบรรยายภายใต้หัวข้อ Navigating Tomorrow Global Consumer Trends Reshaping the Tourism Industry

เชฟตาม ชุดารี เทพาคำ เชฟผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเจ้าของตำแหน่ง Top Chef Thailand ให้เกียรติบรรยายในหัวข้อ “Thailand’s Gastronomic Journey : Towards a Sustainable Food Future” ต่อมาคือ กิจกรรม Thailand Product Update ฉายภาพสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวไทยที่จะเป็นกุญแจดอกสำคัญในการกระตุ้นการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ยังจัดนิทรรศการด้านดิจิทัลและนวัตกรรมทางการท่องเที่ยว (Booth Exhibition) ได้แก่ Travel Tech นำเสนอ Virtual Mode สนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวผ่านแพลตฟอร์มเว็บไซต์ thaitravelmart.com และบูทของพาร์ทเนอร์สำคัญด้านการท่องเที่ยว

อย่างแอปพลิเคชั่น TAGTHAI และ Blue D Zine  และพลาดไม่ได้กับ Product Showcase และ Workshop นำเสนอ “เสน่ห์ไทย” และ “Local Product” ที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดพังงาและจังหวัดอื่น ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์เชื่อมโยงแก่ผู้ร่วมงาน

อาทิ Try & Taste คัดสรรเมล็ดพันธุ์กาแฟและชาคุณภาพจากชุมชนท้องถิ่นในประเทศไทย อาทิ ชิมกาแฟโบราณจากร้านโกปี๊กั่วป่า ชิมชาออร์แกนิกและชาสมุนไพร จากสวรรค์บนดิน จังหวัดเชียงราย และบ้านใบ จังหวัดพังงา

กิจกรรม DIY ทำช็อกโกแลตบาร์จากเมล็ดโกโก้ อาทิ Cocoa Valley จ.น่าน, One More Chocolate นครศรีธรรมราช และการเพ้นท์ผ้าบาติกจากศิริพรบาติก กิจกรรมร้อยลูกปัดและผลิตภัณฑ์ชุมชนมอแกน จาก The Moken Eco Village และกิจกรรมเพนท์ Surfboard Magnet

อีกทั้งในช่วงเย็นของวันที่ 5 มิถุนายน 2567 ททท. ยังได้มอบความพิเศษแก่ผู้ร่วมงานด้วยกิจกรรม Welcome Reception ถ่ายทอดความงดงามของศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นร่วมสมัย ภายใต้ชุดการแสดง Nora Heritage UNESCO ศาสตร์ศิลป์แดนใต้มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

TTM+ 2024 ผู้ซื้อทั่วโลก เจรจาธุรกิจท่องเที่ยวไทย  เงินสะพัด 3,000 ล้าน TTM+ 2024 ผู้ซื้อทั่วโลก เจรจาธุรกิจท่องเที่ยวไทย  เงินสะพัด 3,000 ล้าน

โดย UNESCO ก่อนจัดเต็มเสบียงอาหารถิ่นหลากหลายชนิด เช่น โอ๋เอ๋ว หมี่ฮกเกี้ยน ขนมจีนอาม่า ติ่มซำ โรตีเขาหลัก หมูฮ้อง ร้านในเหมือง ชาชัก ขนมครก ข้าวหมกไก่ มะตะบะจากร้านโรตีบังดีนตะกั่วป่า ส้มตำไทย ร้านฮาลาลเฟลเสอร์ออฟอินเดีย เป็นต้น