ชงครม.ของบกลาง 1 พันล้าน ดัน 55 เมืองน่าเที่ยว กระตุ้นท่องเที่ยวครึ่งปีหลัง

17 มิ.ย. 2567 | 19:00 น.

กระทรวงท่องเที่ยวจ่อชงครม.ของบกลาง 1 พันล้านบาท กระตุ้นท่องเที่ยวครึ่งหลังปี 2567 เน้นปูพรม 55 เมืองน่าเที่ยว โปรโมทไทยเที่ยวไทย จัดอีเว้นท์ ด้าน ททท. เน้นทำตลาดกระจายนักท่องเที่ยวจากเมืองหลักสู่เมือง ดึงต่างชาติโฟกัสเที่ยวไทย รับเพิ่มเป้ารายได้ปีนี้ 3.5 ล้านล้านบาท

กระทรวงท่องเที่ยวชงงบกลาง 1 พันล้านบาท กระตุ้นท่องเที่ยวครึ่งหลังปี 2567 เน้นปูพรม 55 เมืองน่าเที่ยว  ดันเป้ารายได้ปีนี้ ทะลุ 3.5 ล้านล้านบาท ต่างชาติเที่ยวไทย 36.7 ล้านคน ตามเป้าหมายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สูงกว่าเป้าหมายที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งตั้งเป้าการสร้างรายได้ไว้ที่ 3 ล้านล้านบาท

เป้าหมายการท่องเที่ยว ปี 2567

เป้าหมายการท่องเที่ยวไทย ตลอดปี 2567 รัฐบาลวางเป้ารายได้ไว้ที่ 3.5 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวไทย 1.2 ล้านล้านบาท และนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.3 ล้านล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 36.7 ล้านคน ตามเป้าหมายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สูงกว่าเป้าหมายที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งตั้งเป้าการสร้างรายได้ไว้ที่ 3 ล้านล้านบาท 

ขณะที่ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยแล้วกว่า 15 ล้านคน สร้างรายได้ 1.1 ล้านล้านบาท ดังนั้นในช่วงอีก 6 เดือนที่เหลือของปีนี้ ททท.จะต้องกระตุ้นให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้นอีก 21.7 ล้านคน และสร้างรายได้อีก 2.4 ล้านล้านบาท เพื่อให้เป้าหมาย ภายใต้ฉากทัศน์ที่ดีที่สุด (Best Case) ตามที่รัฐบาลวางไว้ 

ดังนั้นกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมจะของบกลางจากรัฐบาลวงเงิน 1 พันล้านบาท เพื่อใช้กระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เพื่อเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวขึ้นอีก 5 แสนล้านบาท จากเป้าหมายที่ททท.วางไว้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายรายได้ 3.5 ล้านล้านบาท 

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าการของบกลางจากรัฐบาลเพิ่มอีก 1 พันล้านบาท จะนำมาใช้กระตุ้นการท่องเที่ยวใน 55 เมืองน่าเที่ยว เพื่อกระจายการท่องเที่ยวสู่เมืองรอง กระตุ้นให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยว การจัดกิจกรรมอีเว้นท์ต่างๆที่นำเรื่องของ 5 Must Do in Thailand ได้แก่ Must See ,Must Eat , Must Seek, Must Buy และ Must Beat เข้าไปจับในแต่ละจังหวัด และการอำนวยความสะดวกในการเดินทางทั้งบก น้ำและอากาศ เพราะที่ผ่านมาเมืองรองมักจะไม่ค่อยได้รับการสนับสนุนหรือการส่งเสริมมากนักเหมือนเมืองหลัก การนำงบตรงนี้มาเพิ่มขึ้น ก็จะทำให้เกิดการกระตุ้นการท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ได้มากขึ้น ส่วนงบในการกระตุ้นตลาดต่างประเทศ ก็จะใช้งบประมาณประจำปีของททท.เป็นหลัก

เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช

55 เมืองน่าเที่ยว

ด้านนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า การของบกลาง 1 พันล้านบาท ททท.จะนำมาใช้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว 55 เมืองน่าเที่ยว โดยจะกระจายการท่องเที่ยวจากเมืองหลักไปยังเมืองน่าเที่ยว เน้นการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ เสน่ห์ไทย และ 5 Must Do in Thailand ภายใต้แคมเปญสุขทันที ที่เที่ยวไทย โดยตั้งเป้าไทยเที่ยวไทยในปีนี้อยู่ที่ 200 ล้านคน-ครั้ง 

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์

สำหรับการกระตุ้นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ททท.จะใช้งบประมาณปกติไปก่อน ในการทำตลาดร่วมกับสายการบิน เพื่อดึงให้เกิดเที่ยวบินตรงเข้าไทย โดยททท.จะเน้นเจาะไปที่กลุ่มเป้าหมาย ที่เป็นตลาดดาวฤกษ์ และตลาดดาวรุ่ง ในภูมิภาคต่างๆ ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยสูง และตลาดนักท่องเที่ยวที่มีอัตราการเติบโตในการเดินทางมาเที่ยวไทยสูง

เช่น ตลาดระยะไกล กลุ่มเป้าหมายตลาดดาวฤกษ์ คือ  รัสเซีย สหราชอาณาจักร อเมริกา เยอรมนี ฝรั่งเศส ตลาดดาวรุ่ง คือ แคนาดา อิตาลี คาซัคสถาน โปแลนด์ เดนมาร์ก ซาอุดีอาระเบีย วางเป้าหมายปีนี้ที่ 8 ล้านคน ส่วนตลาดระยะใกล้ กลุ่มเป้าหมาย ตลาดดาวฤกษ์ คือ จีน มาเลเซีย อินเดีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เวียดนาม สิงคโปร์ ฮ่องกง ออสเตรเลีย ตลาดดาวรุ่ง คือ ไต้หวัน อินโดนีเซีย ลาว วางเป้าหมายในปีนี้ไว้ที่ 26 ล้านคน

นอกจากนี้ททท.ยังเตรียมจัดกิจกรรมกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวในช่วงโลว์ซีซัน  ภายใต้กิจกรรม WOW! Thailand Passport Privileges ทั้งในเมืองหลักและเมืองน่าเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวไทยในเดือนส.ค.นี้ทุกคน จะได้รับของที่ระลึกสินค้าโอท็อป หลังผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง เพื่อโปรโมท Must Buy ของที่ระลึกที่นักท่องเที่ยวต้องซื้อ โดยเราเตรียมไว้ราว 1 แสนชิ้นขึ้นไป

อีกทั้งนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยทุก 1 หมื่นคน จากด่านอากาศทุกด่าน จะได้รับประสบการณ์ WOW Thailand : Must Do ที่จะเป็นแพ็คเกจเที่ยวไทยแบบ Full Board รวมทุกอย่างแล้ว และในช่วงปลายปีนี้ จะมีสิทธิ์ลุ้นพริวิเลจ แพคเกจ Once in a Lifetime Package แบบ Full Board รวมทุกอย่างแล้ว ซึ่งเป็นกิมมิกในการกระตุ้นในช่วงโลว์ซีซันนี้