ทายาทเจ้าสัวเจริญ จ่อปิดดีลช้อนซื้อโรงแรม 3 แห่งในปีนี้

27 มิ.ย. 2567 | 09:43 น.
อัพเดตล่าสุด :27 มิ.ย. 2567 | 10:11 น.

ทายาทเจ้าสัวเจริญ จ่อปิดดีลช้อนซื้อโรงแรม 3 แห่งในปีนี้ ทั้งเตรียมเปิด 3 โรงแรมใหม่ในปีนี้ ส่วนโครงการ Phenix มูลค่าโครงการ 1 หมื่นล้านบาท ที่พลิกโฉมพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ สู่ศูนย์กลางอาหารระดับโลก คาดเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุนอยู่ที่ 3-5% ในช่วงแรกของการเปิดให้บริการ

นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ AWC กล่าวว่า บริษัทมีแผนเข้าซื้อโรงแรมจากที่มีผู้ยื่นเสนอขายกิจการ โดยเลือกพิจารณา 5 แห่ง คาดปีนี้จะปิดดีลซื้อโรงแรมได้ 3 แห่ง ในกรุงเทพฯ ภูเก็ต และเกาะสมุย สุราษฎร์ธานี เพื่อนำมารีแบรนด์ทั้งหมด บางแห่งน่าจะเปิดให้บริการต่อได้เลย ไม่จำเป็นต้องปิดเพื่อรีโนเวต

การเข้าซื้อกิจการโรงแรมเป็นไปตามกลยุทธ์สร้างการเติบโตของ AWC  ที่มุ่งขยายพอร์ตโฟลิโอใหญ่ขึ้นเพื่อสร้างกระแสเงินสด รองรับดีมานด์ของนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพที่แนวโน้มเติบโตดีมาก สะท้อนจากยอดจองห้องพักและอัตราเข้าพักเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

วัลลภา ไตรโสรัส

ขณะที่การลงทุนในปี 2567 นี้ในส่วนของธุรกิจโรงแรมของ AWC  จะอยู่ที่ราว 3.6 หมื่นล้านบาท โครงการหลักๆจะประกอบไป การเปิดโรงแรมใหม่อีก 3 แห่ง ได้แก่ โรงแรมแฟร์มอนท์ แบงคอก สุขุมวิท กรุงเทพมหานคร มูลค่า 5,500 ล้านบาท ซึ่งซื้อมาจากโรงแรม แกรนด์ เมอร์เคียว แบงค็อก วินด์เซอร์ เมื่อปลายปี 2565 โรงแรมแมริออท รีสอร์ต แอนด์ สปา พัทยา ซึ่งได้รีแบรนด์มาจากโรงแรมซิกม่า พัทยา ที่ซื้อไว้เดิมโรงแรมมีเลีย พัทยา ซิตี้ ที่จะเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2567 นี้

นางวัลลภา ยังกล่าวต่อว่า การลงทุนต่างๆที่เกิดขึ้นภาพรวมอัตราผลตอบแทนการลงทุนในทุกโครงการของบริษัท ครอบคลุมกลุ่มโรงแรมและบริการ กับกลุ่มอสังหาฯ เพื่อการพาณิชย์ ทั้งค้าปลีกและค้าส่ง ตั้งเป้าปีละ 10-15% ของเงินลงทุน เช่น เปิดโรงแรมหรือรีสอร์ตใหม่ ปีแรกตั้งเป้ายีลด์ 3-5% ขยับเพิ่มเป็น 8% ในปีถัดมา จากนั้นเพิ่มเป็น 10-15% ภายใน 5-6 ปี เพื่อตอบโจทย์นักลงทุน

ขณะที่กลุ่มธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง ตั้งเป้ายีลด์ปีละ 10-15% เช่นกัน สำหรับการเปิดตัวโครงการฟีนิกซ์ (Phenix) ศูนย์กลางด้านอาหารครบวงจรระดับโลกอย่างเป็นทางการเมื่อ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา เป็นการรีแบรนด์จาก พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ มูลค่าโครงการกว่า 10,000 ล้านบาท เป็นโมเดลใหม่ของการผสานธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง อาจใช้เวลานานกว่าปกติในการสร้างยีลด์ระดับ 10% หรือ 1,000 ล้านบาท ทำให้ในช่วงเริ่มต้นของการเปิดฟีนิกซ์ ตั้งเป้ายีลด์ที่ 3-5% หรือคิดเป็น 300-500 ล้านบาท

ฟีนิกซ์ (Phenix)

Phenix เป็นโมเดลรูปแบบใหม่ครั้งแรกของโลกตอบโจทย์การค้าส่งและค้าปลีกเชื่อมผู้ประกอบการ ผู้ซื้อ และผู้ขายด้านอาหารจากทั่วโลก (B2B & B2C) เข้าด้วยกันผ่านแพลตฟอร์มออฟไลน์และออนไลน์ (OMNI Channels) ด้วยมูลค่าโครงการกว่า 10,000 ล้านบาท ที่ได้พัฒนาจาก ‘พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ’ เดิม สู่โฉมใหม่ในชื่อ ‘Phenix’ บนพื้นที่ยุทธศาสตร์ย่านประตูน้ำกว่า 69,000 ตารางเมตร

ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ผลิต และผู้ประกอบการธุรกิจอาหารทั้งขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ได้มาพบกับผู้ขายโดยตรง ชูจุดแข็ง ‘ครบครัน คุ้มค่า ราคาส่ง’ รวมถึงความร่วมมือกับนานาชาติในการนำ International Pavilions มาร่วมจัดแสดงสินค้าอาหารชั้นนำ รวมถึงกลุ่มธนาคารชั้นนำเพื่อให้บริการแก่ผู้ประกอบการ เพิ่มโอกาสพร้อมติดปีกให้กับธุรกิจอย่างไร้ขีดจำกัด

ทายาทเจ้าสัวเจริญ จ่อปิดดีลช้อนซื้อโรงแรม 3 แห่งในปีนี้

พร้อมจัดกิจกรรมที่จะตอบโจทย์ผู้ประกอบการด้านอาหารตลอดปี ต่อเนื่องถึง World Junior Chef Championship และ Phenix Academy ที่จะสร้างบุคลากรชั้นนำระดับโลกให้อุตสาหกรรมอาหาร รวมถึงพื้นที่ ฟูดเลาจน์ ตอบโจทย์การเจรจาธุรกิจการค้า ต่อเนื่องถึงการท่องเที่ยวและสุดยอดความอร่อยจากร้านอาหารระดับตำนานและมิชลินสตรีทฟูด เชื่อมต่อ Ecosystem เพื่อขยายประสบการณ์เหนือชั้น ผ่านโมเดลการค้าแบบบูรณาการ สู่การเป็น ‘Foods Destination For All’ สำหรับทุกคน

รองรับทุกความต้องการของผู้ประกอบการด้านอาหารกับ World’s Food Wholesale Hub ผ่าน Phenix Business Platform เชื่อมต่อผู้ประกอบการด้านอาหารแบบบูรณาการ ให้สามารถเข้าถึงสินค้าและบริการที่ครบครันตั้งแต่วัตถุดิบท้องถิ่นตลอดจนวัตถุดิบหายากจากแบรนด์คุณภาพระดับโลก

ประกอบไปด้วย แบรนด์สินค้าอาหารชั้นนำกว่า 1,000 แบรนด์ เชื่อมต่อผู้ซื้อและผู้ขายตลอด 365 วัน แบบออฟไลน์ได้ผ่านโครงการ “Phenix” รวมถึงขยายขีดความสามารถให้กับธุรกิจบนแพลตฟอร์มออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านเว็บไซต์ คลิ๊ก ด้วยระบบการจัดซื้อที่ครอบคลุมทั้งผู้ประกอบการรายย่อย ไปจนถึงการจัดซื้อเป็นจำนวนมากสำหรับองค์กรขนาดใหญ่

โครงการ “Phenix” ยังได้จัดสรรพื้นที่มากกว่า 20,000 ตารางเมตร ให้เป็นโซนรีเทลไลฟ์สไตล์ด้านอาหารในรูปแบบ Food Lounge F&B Destination ที่ประกอบไปด้วยฟูดเลาจน์ใหญ่ที่สุดในย่านประตูน้ำที่มีอาหารให้เลือกหลากหลาย ตั้งแต่ สตรีทฟูดระดับตำนาน ร้านอาหารระดับมิชลินสตรีทฟูด ร้านดังทั่วไทย และร้านยอดนิยมจาก 'อร่อยเลิศกับคุณหรีด' แนะนำโดย Cricket Taste ของคุณหรีด รพีพรรณ เหลืองอร่ามรัตน์ รวมกว่า 200 ร้าน

ทายาทเจ้าสัวเจริญ จ่อปิดดีลช้อนซื้อโรงแรม 3 แห่งในปีนี้

อาทิ ร้านผัดไทยไฟทะลุ April's Bakery ฮั่วเซ่งฮง Gopeg อิ๋วหมี่กระเฉดตลาดพลู อาหลิวราดหน้า หยกสด เส้นสายปลายจวัก ขาหมูกระทู้ภูเก็ต ครัวปลาเถื่อน และร้านดังอีกมากมาย ในบรรยากาศสบายๆ ของพื้นที่ Co-Living ขนาดใหญ่ ไปจนถึงเชฟ เทเบิ้ล และร้านระดับไฟน์ ไดนิ่ง อาทิ ร้าน Bar Italia by Giegie ร้าน Take a break by Khao Group ร้าน Chef Man ร้าน HEAP Cafe & Restaurant ร้าน Loong Mala Hotpot และร้านเนื้อแท้

โครงการ “Phenix” ยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมอาหารระดับโลก อาทิ Koelnmesse จากเยอรมันนีผู้จัดงานอาหารระดับโลก Anuga และ Thaifex และ Yiwu CCC Group ผู้พัฒนาและบริหารตลาดค้าส่งสินค้าเบ็ดเตล็ดที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากเมืองอี้อู ประเทศจีน เพื่อสร้าง Ecosystem ให้กับอุตสาหกรรมอาหาร รวมถึงผู้ผลิตด้านอาหารชั้นนำ

อาทิ กลุ่มมิตรผล, CPF Global Food Solution, Thai Union, Betagro, ThaiBev, BJC ผู้ผลิตสินค้าและบริการทางอุปโภคบริโภค, KCG Corporation ผู้ผลิตบิสกิต แครกเกอร์ เวเฟอร์ และเยลลี่, อาน เทรนดดิ้ง แอนด์ อิมปอร์ต เอ็กซ์ปอร์ต ผู้นำเข้าและส่งออกสินค้าอาหารระดับพรีเมียมจากฮอกไกโด, PRG Corporation ผู้ผลิตข้าวสารบรรจุถุงรายแรกของไทย, และ Siam Winery ผู้ผลิตไวน์อันดับหนึ่งของเอเชีย ที่มาดูแลพื้นที่ Share Shop ภายในโครงการอย่างครบถ้วนและครอบคลุม

ทายาทเจ้าสัวเจริญ จ่อปิดดีลช้อนซื้อโรงแรม 3 แห่งในปีนี้

รวมไปถึงกิจกรรมด้านอาหารและความบันเทิงที่จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาสร้างสีสันตลอดปี พร้อมพื้นที่ Taste Kitchen พื้นที่ครัวสาธิต และ Phenix Grand Ballroom ที่สามารถรองรับการจัดงานด้านอาหารและงานเฟสติวัลขนาดใหญ่ อาทิ กิจกรรม World Junior Chef Championship การแข่งขันทำอาหารระดับนานาชาติ สร้างบุคลากรรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพสู่เส้นทางอาชีพสายอาหาร กิจกรรมอาหารแห่งอนาคต (Future Food) และการแสดงคอนเสิร์ตระดับโลกรูปแบบใหม่มาพร้อมประสบการณ์ ฟูดเลาจน์ ในงาน Lisa Ono The Greatest Hits Concert ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 นี้

ทายาทเจ้าสัวเจริญ จ่อปิดดีลช้อนซื้อโรงแรม 3 แห่งในปีนี้

พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านอาหารของลูกค้า ผู้ที่ชื่นชอบด้านอาหารการกิน นักชิม Food Influencer ตลอดจนนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้มาเยือนโครงการ ‘Phenix’ เพื่อสัมผัสกับการผสานหลากหลายสไตล์ความอร่อยที่สามารถเลือกได้ครบทุกความต้องการในที่เดียว รวมถึงโซน Food Museum พิพิธภัณฑ์อาหารเล่าเรื่องราวตำนานอาหารไทยให้โด่งดังไปทั่วโลก ที่เตรียมจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมภายในปี 2567 นี้

พระพิฆเนศวร 5 เศียร

นอกจากนี้ ภายในโครงการ “Phenix” ยังได้อัญเชิญองค์ “พระพิฆเนศวร” ปางเหรัมภะคณปติ หรือ ปาง 5 เศียร 10 กร ประทับนั่งบนพญาราชสีห์ ซึ่งถือเป็นปางแห่งราชาของปางพระพิฆเนศวรทั้งปวงที่มีบารมีสูงสุด และเป็นมหาเทพแห่งความสำเร็จ ความสมหวัง ความรักและความสุข มาประดิษฐานอยู่ ณ บริเวณดาดฟ้าชั้น 6 ของโครงการฯ เพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย