"สันติ" หนุน "โคราช" แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ดึงเงินเข้าประเทศ

02 ก.ค. 2567 | 04:15 น.

"สันติ" ชี้ โคราช มีศักยภาพและความพร้อมเป็นมหานครสุขภาพเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคอีสาน หนุนพัฒนา "ศูนย์เวลเนส - แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ" สร้างความเชื่อมั่นในมาตรฐานบริการ ดึงดูดนักท่องเที่ยว สร้างรายได้เข้าประเทศ

2 กรกฎาคม 2567 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสุขภาพ มุ่งสู่การเป็น Medical Hub จากการลงพื้นที่ตรวจราชการในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) พื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 ที่จังหวัดนครราชสีมา

พบว่า เป็นพื้นที่พัฒนาเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างที่มีศักยภาพและความพร้อมทั้งด้านภูมิศาสตร์ สภาพภูมิอากาศ อาหาร และภาคส่วนต่าง ๆ สามารถยกระดับเป็นมหานครสุขภาพได้

กระทรวงสาธารณสุข จึงร่วมกับจังหวัดนครราชสีมาและภาคีเครือข่าย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสุขภาพของจังหวัด ด้วยการพัฒนาศูนย์เวลเนสและแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ยกระดับการมีส่วนร่วมและการสร้างสรรค์ด้านภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือกและสมุนไพรให้มีคุณค่าและมูลค่าสูงเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ

นายสันติ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีสถานประกอบการผ่านการรับรองมาตรฐานศูนย์เวลเนส แล้ว 26 แห่ง ได้แก่ ประเภทที่พักนักท่องเที่ยว 3 แห่ง ภัตตาคาร/ร้านอาหาร 5 แห่ง ร้านนวดเพื่อสุขภาพ 5 แห่ง สปาเพื่อสุขภาพ 3 แห่ง และสถานพยาบาล 10 แห่ง

รวมทั้งผ่านการรับรองมาตรฐานสปาสากลและนวดไทย พรีเมี่ยม 7 แห่ง มาตรฐาน Green Health Hotel 10 แห่ง มาตรฐาน SAN PLUS 11 แห่งและมีร้านอาหารมาตรฐาน Clean Food Good Taste Plus อีก 60 ร้าน ครอบคลุมทุกอำเภอท่องเที่ยว ทั้งปากช่อง สีคิ้ว วังน้ำเขียว พิมาย และเมืองนครราชสีมา

 

\"สันติ\" หนุน \"โคราช\" แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ดึงเงินเข้าประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพให้มีคุณภาพมาตรฐาน มีความหลากหลาย สามารถรองรับนักท่องเที่ยวอีก 6 แห่ง

ล่าสุด โรงแรมหรรษา ไทยเวลเนส ได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน Wellness Center ทั้งประเภท สถานพยาบาล ภัตตาคาร สปาเพื่อสุขภาพ และที่พักนักท่องเที่ยว อีกทั้งผ่านการรับรองมาตรฐาน Green Health  Hotel มาตรฐาน SAN PLUS และเมนูชูสุขภาพ

มุ่งเน้นการให้บริการเพื่อสุขภาพท่ามกลางธรรมชาติของเขาใหญ่ที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัด มีการประยุกต์ศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก รวมทั้งให้บริการสปาแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ตามหลักธาตุทั้ง 4 ซึ่งถือเป็นจุดขายที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างดี นายสันติกล่าวทิ้งท้าย

\"สันติ\" หนุน \"โคราช\" แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ดึงเงินเข้าประเทศ