สมศักดิ์ ดันสมุนไพรไทยสู่เวทีโลก จัดมหกรรมสมุนไพรไทย คาดเงินสะพัด 300 ล้าน

27 มิ.ย. 2567 | 09:20 น.

สมศักดิ์ หนุน นวดไทย สปาไทย สมุนไพรไทยสู่เวทีโลก พร้อมจัดงาน "มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ" ระหว่างวันที่ 3 - 7 กรกฎาคม นี้ คาดตลอดงานมีเงินสะพัดมากกว่า 300 ล้านบาท 

27 มิถุนายน 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และเครือข่ายพันธมิตรร่วมแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่ 21 ภายใต้แนวคิด "นวดไทย สปาไทย สมุนไพรไทย สู่เวทีโลก" ระหว่างวันที่ 3 - 7 กรกฎาคม 2567 นี้ ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การประกาศวิสัยทัศน์ IGNITE THAILAND ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์และสุขภาพ Medical and Wellness Hub ที่มุ่งยกระดับ ไม่เพียงแต่การให้บริการทางการแพทย์ทั่วไปแต่ยังหมายรวมถึงการแพทย์แผนไทย และผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้มีศักยภาพ ในการสร้างมูลค่าเศรษฐกิจสุขภาพในระดับประเทศ และระดับนานาชาติ

ปัจจุบันสมุนไพรเป็นที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายและมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลจาก ยูโร มอนิเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล พบว่า ตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรของประเทศไทย มีมูลค่าค้าปลีกสูงที่สุดเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคอาเซียน อันดับที่ 4 ของเอเชียและอันดับ 8 ของโลก

สมศักดิ์ ดันสมุนไพรไทยสู่เวทีโลก จัดมหกรรมสมุนไพรไทย คาดเงินสะพัด 300 ล้าน

ทั้งนี้ ตามเป้าหมายของแผนปฏิบัติการด้านสมุนไพรแห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2566 –2570 ในปี 2570 ตลาดของผลิตภัณฑ์สมุนไพรของประเทศไทยจะมีมูลค่าสูงถึง 104,000 ล้านบาท

กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งเสริมพัฒนาสมุนไพรอย่างครบวงจร โดยในส่วนของต้นน้ำ มีการขยายพื้นที่เพะปลูกสมุนไพรจาก 18,000 ไร่ เป็น 1,059,818 ไร่ เกษตรกรปลูกสมุนไพรเพิ่มขึ้นจาก 5,400 ราย เป็นกว่า 360,000 ราย ส่วนกลางน้ำ มีโรงงานภาคเอกชนผลิตยาสมุนไพร ประมาณ 1,000 แห่ง โรงงานสกัด 11 แห่งและโรงพยาบาลที่ผลิตยาสมุนไพรตามมาตรฐาน WHO GMP ทั่วประเทศ 46 แห่ง คิดเป็นมูลค่าการใช้ยาสมุนไพรในระบบบริการสุขภาพทั่วประเทศ เฉลี่ยปีละ 1.5 พันล้านบาท

ส่วนปลายน้ำ ในปี 2566 ผลิตภัณฑ์สมุนไพรภายในประเทศมีมูลค่า 56,944 ล้านบาท มีการส่งเสริมด้านการวิจัยและพัฒนาสมุนไพรมากขึ้น โดยพัฒนาต่อยอดสมุนไพรแชมเปี้ยน 12 รายการ มีผลงานวิจัยมากกว่า 141 โครงการ เพิ่มมูลค่าการส่งออกได้กว่า 6,604 ล้านบาท และยังเพิ่มการลงทุนเพื่อการวิจัยและนวัตกรรมเป็น 3,631 ล้านบาท โดยเป็นการวิจัยพัฒนาสมุนไพรอย่างครบวงจรกว่า 1,295 โครงการ 

สมศักดิ์ ดันสมุนไพรไทยสู่เวทีโลก จัดมหกรรมสมุนไพรไทย คาดเงินสะพัด 300 ล้าน

ด้าน นพ.โอภาส กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขยังส่งเสริมให้มี "ศูนย์เวลเนสอัตลักษณ์ไทย" ที่นำอัตลักษณ์ความเป็นไทย อัตลักษณ์เฉพาะถิ่น องค์ความรู้การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน สมุนไพรและการแพทย์ทางเลือก มาเชื่อมโยงกับธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ 5 ประเภท อาทิ ที่พักนักท่องเที่ยว, ภัตตาคารหรือร้านอาหาร, นวดเพื่อสุขภาพ และสปาเพื่อสุขภาพ 

สมศักดิ์ ดันสมุนไพรไทยสู่เวทีโลก จัดมหกรรมสมุนไพรไทย คาดเงินสะพัด 300 ล้าน

ปัจจุบันมีศูนย์เวลเนสอัตลักษณ์ไทยที่ผ่านการรับรองทั่วประเทศแล้ว 73 แห่ง และในปี 2567 นี้ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้ขับเคลื่อนโครงการสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มจากการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทยการแพทย์ทางเลือก

เดินหน้าให้มีแหล่งท่องเที่ยวที่ผ่านการประเมินครอบคลุม 12 เขตสุขภาพทั่วประเทศ และสนับสนุนการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพภูมิปัญญาไทยและสมุนไพรที่ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 94 แห่งไปสู่ชุมชนสุขภาพดี มีเป้าหมายไม่น้อยกว่า 100 แห่งทั่วประเทศโดยคาดว่าจะสร้างรายได้ให้กับชุมชนเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท

สมศักดิ์ ดันสมุนไพรไทยสู่เวทีโลก จัดมหกรรมสมุนไพรไทย คาดเงินสะพัด 300 ล้าน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวเพิ่มเติมว่า งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่ 21 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 - 7 กรกฎาคม 2567 ที่ ฮอลล์ 11 – 12 อิมแพค เมืองทองธานี โดยศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดในวันที่ 3 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. 

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย 6 โซน อาทิ โซนวิชาการ มีการประชุมและการประกวดผลงานด้านแพทย์แผนไทยฯ, โซน Service มีคลินิกให้คำปรึกษา ตรวจรักษาโรคด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยฯ และคลินิกบำบัดยาเสพติด, โซน Product ให้คำปรึกษาเรื่องการส่งออกและภาพรวมตลาดสมุนไพร และโซน Wellness ให้บริการนวดไทย โชว์โมเดลสปาเพื่อสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ และผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพกว่า 300 ร้านค้า เป็นต้น ทั้งนี้ คาดว่า ตลอด 5 วันของการจัดงานจะมีเงินสะพัดมากกว่า 300 ล้านบาท