เปิด 10 จังหวัดคนแห่เที่ยวหยุดยาวเดือนกรกฏาคม 2567 เงินสะพัด 1.8 หมื่นล้าน

21 ก.ค. 2567 | 19:02 น.

หยุดยาวเดือนกรกฏาคม 2567 ททท.คาดคนไทยเที่ยวในประเทศมากกว่า 5 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 18,360 ล้านบาท พร้อมเปิด 10 จังหวัดที่มีผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเดินทางเข้าพื้นที่มากสุดช่วงวันหยุดยาว

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)เผยว่า ททท.คาดว่าในเดือนกรกฎาคมมีวันหยุดยาวต่อเนื่อง 2 ช่วง จะช่วยเอื้อให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว ได้แก่ วันหยุดยาวเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา (วันที่ 20-22 กรกฎาคม 2567) และวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 (วันที่ 27-29 กรกฎาคม 2567) 

ททท.คาดว่าจะมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศรวมกันมากกว่า 5 ล้านคน-ครั้ง และสร้างรายได้หมุนเวียนประมาณ 18,360 ล้านบาท 

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์

โดยภาคกลางมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนมากที่สุด (1,174,060 คน-ครั้ง) รองลงมาคือ กรุงเทพมหานคร (947,810 คน-ครั้ง) และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (931,950 คน-ครั้ง) 

ส่วนภูมิภาคที่สร้างรายได้มากที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร (4,781ล้านบาท) รองลงมาคือ ภาคตะวันออก (4,061 ล้านบาท) และภาคใต้ (3,017 ล้านบาท) 

การท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาวเดือนกรกฏาคม 2567

ในภาพรวมคาดว่าบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวทั้ง 2 ช่วงวันหยุดยังอยู่ในทิศทางที่ดีเนื่องจากเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ประชาชนส่วนใหญ่นิยมพาครอบครัวเดินทางไปไหว้พระทำบุญตักบาตรและถวายเทียนพรรษาตามศาสนสถานต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลทั้งแก่ตนเองและคนในครอบครัวตามความเชื่อและศรัทธาของพุทธศาสนิกชน 

กอปรกับเป็นเดือนมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ หน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนทุกภาคส่วนร่วมกันจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อาทิ จิตอาสาร่วมกันปลูกป่า 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่าทั่วประเทศ, เปิดปราสาทพระเทพบิดร ภายในวัดพระศรีศาสดารามให้ประชาชนเข้าไปถวายบังคมสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช, พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติกรุงเทพฯ เปิดให้เข้า ชมเรือพระราชพิธีสำหรับใช้พระราชพิธีกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค เป็นต้น

พระราชพิธีกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค

โดยคาดว่าการเดินทางท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษามีความคึกคักมากกว่าวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเฉพาะพื้นที่ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะเป็นภูมิภาคที่มีวัดเก่าแก่สำคัญ มีเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ศรัทธาของประชาชน

กอปรกับการจัดกิจกรรมและงานประเพณีทางศาสนาที่มีความเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะพื้นที่ อาทิ

  • ประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี
  • ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา จ.สระบุรี
  • ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำที่ลาดชะโด จ.พระนครศรีอยุธยา
  • งานประเพณีแห่เทียนพรรษาโคราช จ.นครราชสีมา เป็นต้น 

ส่งผลให้เกิดการเดินทางเข้าพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษารวมกันประมาณ 1.22 ล้านคน-ครั้ง

เปิด 10 จังหวัดคนแห่เที่ยวหยุดยาวเดือนกรกฏาคม 2567 เงินสะพัด 1.8 หมื่นล้าน

ขณะที่วันหยุดยาววันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คาดว่า กรุงเทพมหานครมีความคึกคักมากกว่าพื้นที่อื่น ทำให้มีผู้เยี่ยมเยือนเดินทางเข้าพื้นที่มากเป็นอันดับหนึ่งโดยมีจำนวน 947,810 คน-ครั้งส่วนหนึ่ง เป็นผลมาจากประชาชนส่วนใหญ่เดินทางเข้าพื้นที่ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในช่วงเวลาดังกล่าว

แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในช่วงวันหยุดยาวเดือนกรกฎาคม 2567

  • อันดับ 1 ชลบุรี

มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยสูงเป็นอันดับหนึ่งอยู่ที่ 86 %  จากความได้เปรียบที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวระยะใกล้เดินทางสะดวก มีแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมหลากหลาย กอปรกับได้รับแรงหนุนจากการจัดงาน AMAZING THAILAND PATTAYA MARATHON 2024 PRESENTED BY MAMA และงานวิจิตร 5 ภาค @ชลบุรี ในธีม “เกาะใต้น้ำมหัศจรรย์” 

เปิด 10 จังหวัดคนแห่เที่ยวหยุดยาวเดือนกรกฏาคม 2567 เงินสะพัด 1.8 หมื่นล้าน

  • อันดับ 2 อุบลราชธานี

พื้นที่ไฮไลท์ในช่วงเทศกาลงานเข้าพรรษา มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 84 % ซึ่งในปีนี้การจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี ภายใต้ชื่องาน "เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เมืองเทียน เมืองธรรม งามล้ำเมือง 4 แสง" ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนร่วมกันผลักดันให้เป็นเทศกาลระดับโลก หรือ World Festival ตามนโยบายรับาล โดยมีไฮไลท์จัดขบวนแห่เทียน 2 วัน 2 คืน จากเดิมที่มีเพียงปีละ 1 วัน

ประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี

ผนวกกับในยามค่ำคืนมีการแสดงแสง สี เสียงในงานวิจิตร5 ภาค@อุบลราชธานีในธีม “แสงศิลป์แห่งศรัทธา ไว้รอต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ให้สนใจ มาเที่ยวมากขึ้น 

เปิด 10 จังหวัดคนแห่เที่ยวหยุดยาวเดือนกรกฏาคม 2567 เงินสะพัด 1.8 หมื่นล้าน

10 จังหวัดที่มีผู้เยี่ยมเยือนคนไทยเดินทางเข้าพื้นที่มากที่สุดในช่วงหยุดยาวเดือนกรกฏาคม 2567 

ส่วนใหญ่คือจังหวัดท่องเที่ยวยอดนิยมของคนไทย ทั้งพื้นที่ระยะใกล้และระยะไกล ได้แก่

  • กรุงเทพมหานคร
  • กาญจนบุรี
  • ชลบุรี
  • นครราชสีมา
  • ภูเก็ต
  • ระยอง
  • พระนครศรีอยุธยา
  • ประจวบคีรีขันธ์
  • อุดรธานี
  • เพชรบุรี

ขณะที่ข้อมูลผลการสำรวจแผนการเดินทางไปต่างจังหวัดในช่วงวันหยุด/เทศกาลในไตรมาส 3/2567 ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พบว่า คนไทยมีแผนเดินทางช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษามากกว่าช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และส่วนใหญ่วางแผนเดินทางท่องเที่ยวใกล้ๆ ภายในจังหวัดตัวเองและจังหวัดใกล้เคียง โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา : วางแผนเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดตัวเอง 34 % ไปจังหวัดใกล้เคียงทั้งพักค้างและไม่พักค้างคืน 14 % และเดินทางข้ามภาค 25 %
  • วันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ : วางแผนเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดตัวเอง 29 % ไปจังหวัดใกล้เคียงทั้งพักค้างและไม่พักค้างคืน  10 % และเดินทางข้ามภาค 16 %

เปิด 10 จังหวัดคนแห่เที่ยวหยุดยาวเดือนกรกฏาคม 2567 เงินสะพัด 1.8 หมื่นล้าน

ปัจจัยที่สนับสนุนการเดินทางเที่ยวในประเทศช่วงวันหยุดยาวเดือนกรกฏาคม 2567 

1. การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวจาก ททท. และพันธมิตรในพื้นที่ อาทิ 

  • กิจกรรมตามแคมเปญท่องเที่ยว

งานวิจิตร 5 ภาค @ชลบุรี และ @อุบลราชธานี, Go Green Clean MAEKLONG จ.สมุทรสงคราม, Amazing Beach Life จ.พังงา, Lighting of Songkhla Lagoon 2024 จ.สงขลา, กิจกรรมมินิแรลลี่ช้าง จ.ลำปาง, Chiang Mai Night Safari On Tour จ.เชียงใหม่, Isan green seasonโดยร่วมกับ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ24 แห่งทั่วภาคอีสาน

  • กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬา อาทิ

PBHEROES RUN 2024 จ.สระบุรี, RUN MUN KAN
SEASON 2 จ . ก า ญ จ น บุ รี , AMAZING THAILAND PATTAYA MARATHON 2 0 2 4 PRESENTED BY MAMA พัทยา จ.ชลบุรี, MAE KAM PONG CROSS - COUNTRYRUN 2024
จ.เชียงใหม่, โอฆะบุรีเกมส์ จ.พิจิตร, KPP Ride Health จ.กำแพงเพชร, งานแข่งขันไตรกีฬานานาชาติ จ.พังงา ตรังเกมส์ จ.ตรัง, Zoo Trail Songhla #5 จ.สงขลา, Rimpha X Trail 2024
จ.นครราชสีมา, The Route 97 การแข่งขันกระดานยืนพาย (SUP Board) จ.กาญจนบุรี

  • งานประเพณี และท่องเที่ยวสายศรัทธา

นอกจากประเพณีแห่เทียนพรรษาที่มีเกือบทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ยังมีกิจกรรมท่องเที่ยวสายศรัทธา “เป็นบุญตา ครั้งหนึ่งในชีวิต” เปิดกรุมรดกธรรมล้ำค่าแห่งยุครัตนโกสินทร์ ที่ ททท. ร่วมมือกับ บรษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และหน่วยงานพันธมิตร ร่วมจัดรถนำเที่ยวฟรี 10 วัน (20-29 กรกฎาคม 2567) พาเที่ยวชมโบราณวัตถุล้ำค่าที่หาดูได้ยากในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 

  • ฤดูกาลท่องเที่ยว อาทิ

เทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน จ.ชัยภูมิ, เปิดฤดูกาลท่องเที่ยว
กับกิจกรรมดูวาฬบรูด้า จ.สมุทรสาคร, เทศกาลท่องเที่ยวแก่งหินเพิง จ.ปราจีนบุรี

2. การจัดกิจกรรมท่องเที่ยวด้วยรถไฟไทยสไตล์ญี่ปุ่น KIHA 183 ในช่วงวันหยุดเดือนกรกฎาคม ภายใต้แนวคิด “สุขทันทีที่เที่ยวกับรถไฟไทย เดินทางครั้งนี้ไม่เหมือนเดิม” ในโปรแกรม 
“มหัศจรรย์เมืองสุพรรณ แหล่งอารยธรรมทวาราวดี” จ,สุพรรณบุรี (วันที่ 20-21 กรกฎาคม 2567)
และโปรแกรม “ชวนเที่ยว สัมผัสมนต์เสน่ห์ปราจีนบูรพา”จ.ปราจีนบุรี(วันที่ 27-28 กรกฎาคม 2567)

3. พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เปิดให้ประชาชนเข้าชมเรือพระราชพิธีสำหรับใช้พระราชพิธีกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค โดยจัดการแสดงแบบผูกทุ่น ประกอบกาพย์เห่เรือฯ วันละ 2 รอบในวันที่ 28-29 กรกฎาคม 2567

สรุป บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ 2 ช่วงวันหยุดยาวในเดือนกรกฎาคม 2567อยู่ในทิศทางที่ดี โดยได้รับแรงหนุนหลักจากเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่ประชาชนนิยมพาครอบครัวไปไหว้พระทำบุญ กอปรกับเป็นเดือนมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ หน่วยงานทุกภาคส่วนร่วมกันจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด

แต่อย่างไรก็ตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า ผนวกกับปัญหาค่าครองชีพยังอยู่ในระดับสูง ทำให้นักท่องเที่ยว
บางส่วนระมัดระวังการใช้จ่าย ขณะที่กลุ่มที่มีกำลังซื้อมีแนวโน้มเดินทางออกไปเที่ยวต่างประเทศอย่างต่อเนื่องส่งผลให้รายได้ทางการท่องเที่ยว 2 ช่วงวันหยุดยาวในเดือนกรกฎาคม 2567 มีการขยับตัวเพียงเล็กน้อย