ททท.ปรับภาพภาคเหนือ บูมท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ดันรายได้ทะลุ 2 แสนล้าน

30 ก.ค. 2567 | 19:12 น.

ททท.สร้างภาพลักษณ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ ปรับกลยุทธการตลาดบูมเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ทั้งเร่งแก้ปัญหาความไม่สมดุล โดยชู 4 แนวทางกระจายนักท่องเที่ยวไปยังจังหวัดอื่นๆ ในภาคเหนือมากขึ้น ดันรายได้รวมทั้งภูมิภาคทะลุ 2 แสนล้านบาท

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยถึงแผนกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวภาคเหนือ ว่า ททท. ภาคเหนือวางแผนจะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาด โดยเน้นสร้างภาพลักษณ์ใหม่การท่องเที่ยวภาคเหนือ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจตลอดทั้งปี ไม่ใช่แค่ในช่วงฤดูหนาวเท่านั้น ซึ่งททท. จะส่งเสริมกิจกรรมท่องเที่ยวต่างๆในช่วงฤดูฝน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางมากขึ้น และสร้างความตระหนักรู้ถึงความสวยงามของธรรมชาติของป่าเขียวชอุ่มและอุดมสมบูรณ์กว่าช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติ

นอกจากนี้ ททท. ยังมีแนวคิดจะจัดทำแคมเปญการท่องเที่ยวที่เน้นการเดินทางในภาคเหนือตลอดทั้งปี โดยแบ่งเป็นฤดูกาลที่ชัดเจน เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถวางแผนการเดินทางได้ง่ายขึ้น และเข้าใจถึงความแตกต่างของธรรมชาติและกิจกรรมที่น่าสนใจในแต่ละฤดูกาล อย่าง โครงการ “AMAZING NORTHERN FAITHIVAL” กับแคมเปญ คำ-ธรรม-นาย กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่ชาวล้านนาให้ความเคารพศรัทธา หรือ เทศกาลขนหัวลุก @ เชียงใหม่ ในช่วงโลว์ซีซัน เป็นต้น

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่

ขณะเดียวกันยังมุ่งที่จะแก้ปัญหาหลักของการท่องเที่ยวในภาคเหนือที่ยังมีความไม่สมดุล โดยจังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายเป็นจุดหมายปลายทางหลักที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติจำนวนมาก ทำให้จังหวัดอื่นๆ ในภาคเหนือได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยวน้อยกว่า ททท.จึงมีเป้าหมายกระจายนักท่องเที่ยวไปยังจังหวัดอื่นๆ ในภาคเหนือมากขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดน่าน แพร่ เพื่อให้เกิดความสมดุลในการพัฒนาการท่องเที่ยว และเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่น

โดยจะเน้นทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนใน 4 เรื่อง ได้แก่ 1.สร้างสรรค์แคมเปญการตลาดที่น่าสนใจเพื่อโปรโมทแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายในภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก เน้นจุดเด่นที่แตกต่างและน่าสนใจของแต่ละจังหวัด 2.ปรับปรุงระบบคมนาคมขนส่งให้เดินทางสะดวกมากขึ้น เช่น สร้างถนนที่เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดต่างๆ ให้ดีขึ้น เพิ่มเที่ยวบินตรงไปยังสนามบินในจังหวัดต่างๆ 3.สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยว เช่น ทัวร์เชิงวัฒนธรรม ทัวร์ธรรมชาติ ทัวร์ชิมอาหารท้องถิ่น 4.เพิ่มจำนวนและคุณภาพของที่พักในจังหวัดต่างๆ ให้เพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะที่พักที่ได้มาตรฐานและมีราคาที่เหมาะสม

ททท.ปรับภาพภาคเหนือ บูมท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ดันรายได้ทะลุ 2 แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ยังกล่าวต่อว่า เป้าหมายการท่องเที่ยวภาคเหนือในปี 2567 ททท.ตั้งเป้าจำนวนผู้เยี่ยมเยือน 25.14 ล้านคน-ครั้ง +14.29 % สร้างรายได้ 209,680 ล้านบาท +35.58% โดยในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้มีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนประมาณ 17 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้เข้าสู่ระบบกว่า 97,000 ล้านบาท เป็นสัญญาณบวกชัดเจน ขณะที่โรงแรมในภาคเหนือมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 66% ถือว่าดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน จากข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่าการท่องเที่ยวภาคเหนือได้ฟื้นตัวกลับสู่ภาวะปกติแล้วตั้งแต่ปี 2566 และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องตลอดทั้งปี

สำหรับสถานการณ์ท่องเที่ยวภาคเหนือในช่วงที่เหลือของปีนี้ ททท.คาดว่าในช่วงฤดูฝน (ระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายนนี้) คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนภาคเหนือประมาณ 5.5 ล้านคน-ครั้ง เติบโต 10% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ทำให้อัตราการเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรมในภาคเหนืออยู่ที่ 57% คาดการณ์การเติบโตรายได้จะสูงถึง 20% สร้างรายได้ราว 40,000-43,000 ล้านบาท เทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงกำลังซื้อของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น

 เนื่องจากมีการจัดกิจกรรมและงานอีเวนต์ต่างๆ ที่น่าสนใจมากมายในไตรมาสที่ 3 นี้ อย่างกิจกรรมแอ่วเหนือให้ฉ่ำ จัดทำโปรโมชั่น ส่วนลด และสิทธิพิเศษให้กับนักท่องเที่ยว อาทิ มหกรรม Chiang Mai Golf Festival 2024 : จัดการแข่งขันกอลฟ์ Tournament Green Season จำนวน 9 สนามในเชียงใหม่, จังหวัดแม่ฮ่องสอน แคมเปญหมอกขาว...นาเขียวเที่ยวแบบ Amazing Doiste,จังหวัดแพร่ เที่ยวแพร่ไม่แคร์ฝน, จังหวัดลำปาง และลำพูน แคมเปญมหัศจรรย์วันธรรมดา นั่งรถมา ฉ่ำใจ 3 เส้นทาง (Ep.2) เป็นต้น

ททท.ปรับภาพภาคเหนือ บูมท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ดันรายได้ทะลุ 2 แสนล้าน

ส่วนเป้าหมายในไตรมาส 4 ททท. ภาคเหนือ ตั้งเป้ารายได้รวม 50,000 ล้านบาท โดยคาดหวังว่าจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย จะมีส่วนสำคัญในการดึงดูดนักท่องเที่ยวคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 70% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่คาดว่าจะมาเยือนภาคเหนือในไตรมาสนี้ ซึ่งมีเป้าหมายอยู่ที่ 7 ล้านคน-ครั้ง นางสาวภัทรอนงค์ กล่าวทิ้งท้าย