น้ำท่วมเชียงใหม่ กระทบท่องเที่ยวสูญรายได้ 2 พันล้าน

06 ต.ค. 2567 | 20:00 น.

น้ำท่วมเชียงใหม่ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เผยสูญรายได้ท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท โดยตลาดคนไทยเที่ยวช่วงปิดเทอมเบนเข็มไปเที่ยวที่อื่นแทน

นายพัลลภ แซ่จิว รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เชียงใหม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมรวมกว่า 2 ครั้งติดต่อกัน ครั้งแรกในวันที่ 24-28 กันยายน 2567 และตามมาด้วยล่าสุดในขณะนี้

น้ำท่วมเชียงใหม่

ปัจจุบันน้ำท่วมเชียงใหม่รอบ 2 แผ่กระจายไปมาก และที่สำคัญคือข่าวที่แพร่ออกไปทั้งจากนักท่องเที่ยวเองและข่าวที่นำเสนอตามข้อเท็จจริง

“ตอนเกิดเหตุครั้งแรกนักท่องเที่ยวจีน ไต้หวัน เกาหลี ยังมาอยู่ แต่ตอนนี้ก็ต้องบอกว่า กระทบหนักมาก ตลาดในประเทศที่โรงเรียนปิดเทอมก็หันไปทางอื่นหมด เฉพาะเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้

ปกติภาพรวมเศรษฐกิจทั้งหมดของเชียงใหม่จะอยู่ที่ตัวเลข 6,000 ล้านบาท ตอนนี้ลดลงเหลือ 200 ล้านบาทต่อวัน เพราะสถานการณ์แผ่ไปยัง อ.แม่แตง แม่ริม แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เท่ากับสูญรายได้ไปในพริบตา 2,000 ล้านบาทในช่วง 10 วัน

น้ำท่วมเชียงใหม่ กระทบท่องเที่ยวสูญรายได้ 2 พันล้าน

ทั้งนี้ยังไม่รวมทางอ้อมอื่นๆ ทั้งสาธารณูปโภค บุคคล สาธารณสุข และอื่นๆ ที่พ่วงกับการท่องเที่ยว เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อไปอีก 15 วันหลังสถานการณ์

สถานการณ์ตอนนี้สำหรับเชียงใหม่ คือ ต้องเร่งประสัมพันธ์นักท่องเที่ยวใหม่หมดให้กลับมา หลังจากเชียงใหม่กลับสู่ภาวะปกติในเร็ววันนี้ เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว

นายพัลลภ ยังกล่าวต่อว่า  สิ่งที่เกิดขึ้น คือ ภัยพิบัติและภาวะโลกร้อนตอนนี้มันรุนแรงแบบทะลุปรอท รับมือกันอย่างไรหากระดับน้ำจะขึ้นสูงกว่าเกณฑ์ปกติ

จากเหตุการณ์ครั้งนี้มองว่าชะงักแบบไม่มีแผน เมื่อน้ำขึ้นสู่ระดับ 4.90 เมตร รู้อยู่แล้วว่าภายใน 6 ชั่วโมงน้ำจากเชียงดาวและแม่แตงจะไหลลงมาแน่ มองไม่เห็นว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงในเชิงพัฒนา ได้แต่ลุ้นฟ้าฝน และบอกให้ทำใจ

อีกทั้งยังมีจุดอ่อนอีกหลายอย่าง เช่น การทำแบริเออร์น้ำ แต่ไมีการปิดถนน ปล่อยให้รถฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวเข้าไปแบริเออร์พังน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนห้างร้านพังเสียหายจำนวนมาก แบบนี้เรียกว่าเอาไม่อยู่

ผมอยากให้ไปดูงานหน้าโรงแรมแชงกรีล่า เชียงใหม่ ที่เขาสามารถป้องกันน้ำไม่ให้ไหลเข้ามท่วมพื้นที่โรงแรมได้ ทั้งที่ระดับน้ำต่างกันเกือบเมตร เขาใช้เทคโนโลยีอะไร เท่าที่เห็นมีเสาปักลงพื้นแล้วใช้กระทบทรายและถุงน้ำทับมีพลาสกติกบางกั้นอักชั้นเท่านั้น

โรงแรมแชงกรีล่า เชียงใหม่ น้ำท่วมเชียงใหม่ กระทบท่องเที่ยวสูญรายได้ 2 พันล้าน

บางแต่เอาอยู่ เขาทำได้ เราต้องไปดูแล้วเอามาทำไว้ใช้ในยามเกิดเหตุการณ์ เอาไปวางตลอดแนวลุ่มต่ำ ใช้เทคโนโลยีที่ดีกว่า เพราะโมเดลกระทบทรายไม่น่าจะเป็นทางที่ถูกต้องแล้ว

น้ำท่วมเชียงใหม่

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมขังบริเวณกาดเมืองใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ตลาดขายของสด ผักและผลไม้ ล่าสุดน้ำเริ่มลดลง โดยระดับน้ำมีความสูงอยู่ที่ระดับหน้าแข้ง

น้ำท่วมเชียงใหม่ กระทบท่องเที่ยวสูญรายได้ 2 พันล้าน

ส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าบางส่วนเริ่มเดินทางเข้าทำความสะอาดแผงร้าน และเตรียมผักผลไม้ให้พร้อมสำหรับขายเมื่อตลาดกลับมาสู่ภาวะปกติ 

น้ำท่วมเชียงใหม่ กระทบท่องเที่ยวสูญรายได้ 2 พันล้าน