'ตลาดไท' เปิดเสวนา ASIA FRUIT LOGISTICA 2022 รุกธุรกิจนำเข้าผลไม้

10 พ.ย. 2565 | 09:14 น.
อัปเดตล่าสุด :10 พ.ย. 2565 | 16:44 น.

'ตลาดไท' จับมือ เกษตรสหรัฐฯ เปิดเสวนา ASIA FRUIT LOGISTICA 2022 เผยทิศทางตลาดผลไม้นำเข้าไทยเติบโตต่อเนื่อง ดันอานิสงส์กำลังซื้อผู้บริโภคขยายตัว ชูศักยภาพครบวงจร เชื่อมตลาดกระจายสินค้ากลุ่มประเทศ CLMV

นายโชคชัย คลศรีชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย แอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด ผู้บริหาร ตลาดไท กล่าวว่า การได้เข้าร่วมเสวนากับ USDA ในงาน ASIA FRUIT LOGISTICA 2022 มหกรรมการจัดแสดงสินค้าและบริการในธุรกิจผักและผลไม้ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก และเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นที่ประเทศไทย โดยมีกิจกรรมหลักในงาน คือ การเจรจาธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมผักและผลไม้ที่มีผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลก ซึ่งตลาดไท ในฐานะของตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรครบวงจรที่ใหญ่สุดในประเทศและอาเซียน

\'ตลาดไท\' เปิดเสวนา ASIA FRUIT LOGISTICA 2022 รุกธุรกิจนำเข้าผลไม้

ทั้งนี้ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนมุมมองและพูดคุยถึงทิศทางของตลาดผลไม้นำเข้าของประเทศไทย ร่วมกับ USDA พร้อมด้วยผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกผลไม้จากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญในการส่งออกผลไม้ของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ในปี 2021 ที่ผ่านมา ผลไม้ที่มียอดนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศ 3 อันดับแรก ได้แก่ แอปเปิ้ล มีปริมาณนำเข้า 188,428 ตัน,องุ่น 151,310 ตัน และส้ม 101,281 ตัน

สำหรับแหล่งนำเข้าสำคัญ ได้แก่ ประเทศจีน ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา มีมูลค่า 567 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ, 63 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ และ 57 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามลำดับ โดยตลาดยังมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปัจจัยความต้องการของผู้บริโภค ที่ปัจจุบันนิยมบริโภคผลไม้ต่างประเทศเพิ่มขึ้นตามรายได้ที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งเทรนด์การใช้ชีวิตที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ และผลไม้ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ผู้รักสุขภาพเลือกที่จะบริโภค

\'ตลาดไท\' เปิดเสวนา ASIA FRUIT LOGISTICA 2022 รุกธุรกิจนำเข้าผลไม้

นอกจากนี้ การที่ประเทศไทยเป็นจุดหมายหลักของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกหลังสถานการณ์ การระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย จะยังเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ความต้องการบริโภคผลไม้นำเข้าขยายตัวขึ้นด้วยเช่นกัน

นอกจากการร่วมเสวนาดังกล่าวแล้วเรายังได้มีโอกาสพบปะกับผู้ประกอบการส่งออก ผู้นำเข้า และหน่วยงานภาครัฐจากประเทศต่างๆ โดยได้นำเสนอศักยภาพของตลาดไท โดยเฉพาะตลาดผลไม้นานาชาติ แหล่งค้าส่งผลไม้นำเข้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ที่นอกจากจะเป็นแหล่งกระจายสินค้าไปทั่วประเทศแล้ว ยังสามารถเชื่อมโยงกระจายสินค้าไปยังกลุ่มประเทศ CLMV ที่ปัจจุบันมีแนวโน้มความต้องการผลไม้ต่างประเทศสูงขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งจะเป็นโอกาสของผู้ประกอบการที่จะเข้าไปเจาะตลาดรองรับความต้องการบริโภคในแต่ละประเทศได้

\'ตลาดไท\' เปิดเสวนา ASIA FRUIT LOGISTICA 2022 รุกธุรกิจนำเข้าผลไม้

“ด้วยการมีพื้นที่ขนาดใหญ่ ของตลาดผลไม้นานาชาติ สามารถรองรับปริมาณรถคอนเทนเนอร์แบบห้องเย็นได้มากกว่า 80 คัน พร้อมจุดชาร์ตไฟฟ้าเพื่อรักษาความเย็นได้ทุกคัน ทำให้รถสามารถหมุนเวียนเข้าออกได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งมีทีมงานบริการโหลดสินค้าและขนถ่ายผลไม้ไปยังพ่อค้าแม่ค้าส่งที่เข้ามาซื้อ นอกจากนี้ เรายังมีแผงค้าส่งผลไม้นำเข้ารวมกันกว่า 50 แผงค้า ที่ทำหน้าที่กระจายสินค้าไปยังตลาดในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ โดยแต่ละแผงจะมีห้องเย็นแยกเป็นของตัวเองเพื่อรักษาอุณหภูมิให้ผลไม้คงความสดใหม่ ทำให้มั่นใจได้ว่าผลไม้นำเข้าที่ผ่านช่องทางตลาดไท จะเป็นผลไม้คุณภาพ สามารถนำไปจำหน่ายได้ราคาทำกำไรได้เป็นอย่างดี

 

นอกจากการได้เข้าร่วมเสวนากับ USDA ในงาน ASIA FRUIT LOGISTICA 2022 แล้ว ตลาดไท ยังได้รับเกียรติจากคณะทูตานุทูตและผู้แทนการค้าประเทศต่างๆ อาทิ ประเทศสเปน ประเทศออสเตรเลีย ประเทศตุรกี ประเทศเวียดนาม และผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกผลไม้จากประเทศต่างๆ เข้าเยี่ยมชมการดำเนินงานของตลาดไท ทั้งระบบการบริหารจัดการตลาดสินค้าประเภทต่างๆ การบริการจากทีมงานมืออาชีพ ซึ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงศักยภาพของตลาดไท ในฐานะของตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

 

ทั้งนี้ปัจจุบันมีปริมาณสินค้าเกษตรเข้ามาจำหน่ายในรูปแบบค้าส่งต่อวันกว่า 12,000 ตัน มีมูลค่าสินค้ากว่า 1 แสนล้านบาทต่อปี และสำหรับตลาดค้าส่งผลไม้สดของประเทศ ตลาดไทยังครองส่วนแบ่งทางการตลาดสูงถึง 50%” นายโชคชัย กล่าว