ปลุกคนเลี้ยงไก่สู้ หลังพ่อค้าไข่โวยปรับราคาไข่ไก่สวนเศรษฐกิจซบ

10 มิ.ย. 2566 | 06:00 น.
อัพเดตล่าสุด :10 มิ.ย. 2566 | 06:02 น.

“มาโนช ชูทัมทิม” นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เดือด! ปลุกคนเลี้ยงสู้ หลังพ่อค้าไข่โวย ปรับราคาไข่ไก่แพงลิ่ว ลูกค้าเมินหนี ทั้งที่ต้นทุนบวกกำไร 20% ไปแล้ว แฉกลับซ้ำซ่อนกลลวง ซื้อต่ำกว่าราคาประกาศ กดราคาฟาร์มเจ๊ง

สืบเนื่องจาก สมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย ได้มีการตั้งคำถามว่า ได้ข่าวแว่วๆว่า จะมีการประกาศราคาไข่ไก่ เพิ่มอีก 20 สตางค์/ฟอง จาก 3.80 เป็น 4.00 บาท/ ฟอง ขอตั้งคำถามดังนี้

1. ราคา 3.80 บาท/ฟองนี้ ยังขาดทุนอีกหรือ เพราะเท่าที่ทราบมา ต้นทุนการผลิตไข่ไก่/ฟอง ที่เคาะกันมาในทุกๆครั้ง มีการบวกกำไรเอาไว้แล้ว 20%

2.หากบอกว่า ราคาอาหารไก่ขึ้นราคา แล้วทำไมสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ 5 สหกรณ์ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ 3 สมาคม จึงไม่รวมตัวกันหาทางแก้ไข เพื่อให้ราคาอาหารไก่ลดลง

แต่กลับผลักภาระด้านราคาให้กับผู้บริโภค มันเกินไปหรือไม่ ราคา 3.80 บาท/ฟอง ณ ตอนนี้ กำไรยังไม่เพียงพออีกหรือ

 

ต่อกรณีดังกล่าว นี้ นายมาโนช ชูทับทิม'' นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่  โพสต์สื่อสาร์นผ่านไลน์แอพพลิเคชั้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่  กล่าวว่า จะว่าไปอาชีพคนเลี้ยงไก่ไข่อย่างเราๆจะมีความโชคดีได้บ้างมีอะไรบ้างที่เห็นๆอยู่ต้นทุนต่ำลง(อย่าให้เหมือนปัจจุบัน) ราคาไข่ไปต่อได้แบบมีกำไรหรือคุ้มทุนหวังแต่นี้พอไหมหลายคนคงบอกไม่ยังมีอีกมากเช่นอยากให้เปลี่ยนแปลงระบบยกเลิกระบบโควต้าเป็นระบบเสรีของพันธ์สัตว์หรือเรื่องความเป็นธรรมอื่นๆที่เป็นผลกระทบกับเราผมขอบอกจากคนมีประสบการณ์ผ่านเรื่องราวต่างๆมามากมายจะบอกว่าตราบใดเราต้องอยู่ในสังคมตรงนี้คงไม่ได้ในสิ่งที่เราถูกใจทั้งหมดเพราะสังคมโดยเฉพาะคนเลี้ยงยังหาความเหมือนทางความคิดได้ยาก

ปลุกคนเลี้ยงไก่สู้ หลังพ่อค้าไข่โวยปรับราคาไข่ไก่สวนเศรษฐกิจซบ

เรายังมีสังคมข้าราชการสังคมคนค้าที่กลุ่มใหญ่สุดคือสังคมคนบริโภคไข่เราจึงเห็นความหลากหลายความต้องการในสิ่งที่กลุ่มตนต้องการจึงไม่มีความผิดประการใดเพราะเป็นการรักษาสิทธิของกลุ่มตนแต่ที่เรากำลังสับสนคือบางกลุ่มแสดงความคิดก้าวก่ายรู้มากรู้ลึกเกินเลยกลุ่มอื่นเขา เช่น กลุ่มคนค้าบอกว่าคนเลี้ยงมีกำไรเกินที่ราชการกำหนด
 

ปลุกคนเลี้ยงไก่สู้ หลังพ่อค้าไข่โวยปรับราคาไข่ไก่สวนเศรษฐกิจซบ

“ผมว่าเราต่างทำหน้าที่ถ้าผมบอกว่าคนค้า(บางคน)ไม่เคยซื้อกว่าราคาประกาศซ้ำยังกดราคาตามใจตนเองอยู่เสมอๆราคาขึ้นได้ไม่เคยให้ราคาประกาศนำหน้าให้ราคาขึ้นกับคนเลี้ยงสักครั้งจนผมบอกกับพวกเราว่ารอให้พ่อค้าประกาศราคาไข่ขึ้นก่อนคงต้องให้พระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตกเพราะเป็นไปไม่ได้เลยที่ผมพูดอย่างนี้ใช่ว่าคนค้ากลุ่มนี้ถ้าจะให้เขาเปลี่ยนคงต้องให้เขามาเปลี่ยนอาชีพเป็นเหมือนพวกเราเท่านั้นความคิดถึงจะเปลี่ยนไปต่างคนต่างทำหน้าที่ของตน”

ปลุกคนเลี้ยงไก่สู้ หลังพ่อค้าไข่โวยปรับราคาไข่ไก่สวนเศรษฐกิจซบ

 

แต่มีหลายคนถามว่ามีผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการแสดงความคิดเห็นว่าราคาไข่พอแล้วมีความคิดอย่างไรพวกเรามีความคิดเป็นของตนเองส่วนเรื่องจะใช่หรือไม่บางทีก้อใช้เวลาพิสูจน์ไม่นานบางเรื่องต้องใช้เวลาโดยส่วนตัวรับฟังได้หมดแต่เหตุผลต้องฟังกันในกรณีนี้ผมยังยืนยันราคาไปได้หรือไม่อยู่การผลิตกับการตลาดภาวะกลไกราคาและตลาดเป็นสำคัญเราต่างไม่รู้วันนี้วันหน้าจะเกิดอะไรแต่ต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุดตามเหตุและผลผมพยายามบอกว่าเราต่างทำหน้าที่แห่งตนวันนี้เราดูแล้วอาชีพเราดีแล้วพอแล้ววันหน้าถ้าวิกฤติแห่งอาชีพเราจะรอให้คนกลุ่มอื่นๆมาช่วยเราคงมีคำพูดเดิมๆที่เราได้จนชินเห็นใจจริงๆผมถามแล้วไงคนจริงใจก้อมีแต่พวกเราคนเลี้ยงเท่านั้นขอบอก