"พาณิชย์"เปิดรับฟังความเห็นยกเลิกขออนุญาตนำเข้าหิน

08 พ.ย. 2566 | 03:38 น.

พาณิชย์เปิดรับฟังความเห็น ยกเลิก ขออนุญาตนำเข้าหิน หลังครบ 10 ปี สมาคมหินอ่อนและแกรนิตไทยร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยทําแผนยุทธศาสตร์ในการพัฒนากระบวนการผลิตให้สามารถแข่งขันได้

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯได้ดำเนินการเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อ (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กําหนดให้หินเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตในการนําเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 พ.ศ. .... เพื่อยกเลิกการควบคุมการนําเข้าหินและเปิดตลาดตามพันธกรณี WTO และ ATIGA

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวจะจัดทำผ่านทางระบบกลางทางกฎหมายของคณะกรรมการกฤษฎีกา (www.law.go.th) หรือเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ (www.dft.go.th) ระหว่างวันที่ 6 - 20 พฤศจิกายน 2566 เพื่อรับฟังความเห็นประกอบการดําเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายก่อนเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบและประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเพื่อบังคับใช้ต่อไป 

นายรณรงค์ กล่าวอีกว่า กรมการค้าต่างประเทศได้จัดทํา (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กําหนดให้หินเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตในการนําเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 พ.ศ. .... เพื่อให้เป็นไปตามพันธกรณีความตกลงระหว่างประเทศทั้ง WTO และ ATIGA ในการเปิดตลาดสินค้าหิน 

โดยเมื่อปี 2556 สมาคมหินอ่อนและแกรนิตไทยร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้จัดทําแผนยุทธศาสตร์ในการพัฒนากระบวนการผลิตให้สามารถแข่งขันได้ภายในเวลา 10 ปี เพื่อให้ผู้ผลิตสามารถปรับตัวได้ 

ซึ่งเมื่อครบกําหนดระยะเวลา 10 ปี (พ.ศ. 2566) กรมฯ จะต้องเปิดตลาดหินที่อยู่ในข่ายควบคุมตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กําหนดให้หินเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตในการนําเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 

"ก่อนการยกเลิกมาตรการฯ กรมฯ จึงดําเนินการจัดทําประชาพิจารณ์ (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ ดังกล่าว"