ชาวไร่อ้อยยัน"ขึ้นราคาน้ำตาล" 4 บาท จ่อชงกรรมการบริหารสมดุลวันนี้

06 พ.ย. 2566 | 03:07 น.
อัปเดตล่าสุด :06 พ.ย. 2566 | 03:07 น.

ชาวไร่อ้อยยัน"ขึ้นราคาน้ำตาล" 4 บาท จ่อชงกรรมการบริหารสมดุลวันนี้ หลังราคาตลาดโลกเพิ่มขึ้นมาก วอนพิจารณาข้อมูลอย่างรอบด้าน และให้ตัวเลขที่เป็นธรรมกับชาวไร่ หรือต้องมีมาตรการเยียวยา

นายนราธิป อนันตสุข หัวหน้าสำนักงานสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันนี้ (6 พ.ย.66) คณะทำงานบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลจะมีการประชุมนัดแรก โดยในส่วนของชาวไร่อ้อยยังคงต้องการให้รัฐบาลขึ้นราคาน้ำตาลทราย 4 บาทต่อกิโลกรัม (กก.)

ตามประกาศของสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ที่ออกมาก่อนจะถูกกำหนดเป็นสินค้าควบคุม คือ ราคาหน้าโรงงานจาก 19-20 บาทต่อกก. เป็น 23-24 บาทต่อกก. เพื่อให้เป็นธรรมกับชาวไร่อ้อย 

ทั้งนี้ เนื่องจากราคาตลาดโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างมากระดับ 27-28 บาทต่อกก. การควบคุมราคาในประเทศเป็นการฝืนกลไกตลาด โดยหวังว่าที่ประชุมจะพิจารณาข้อมูลอย่างรอบด้าน และพิจารณาตัวเลขที่เป็นธรรมกับชาวไร่
 

"เวลานี้นี้สิ่งที่ชาวไร่อ้อยต้องการยังคงเป็นการปรับขึ้นราคา แต่หากไม่ปรับให้ก็ต้องมีมาตรการเยียวยา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับชาวไร่" 

ชาวไร่อ้อยยัน"ขึ้นราคาน้ำตาล" 4 บาท จ่อชงกรรมการบริหารสมดุลวันนี้

สำหรับคณะทำงานบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลนั้น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ตั้งขึ้นภายหลังการหารือร่วมกับตัวแทนชาวไร่อ้อย 4 องค์กรชาวไร่อ้อย ได้แก่ 1.สหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย 2.ชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน 3.สหสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย

และ 4.สมาพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย รวมตัวขู่ปิดโรงงานน้ำตาลทราย กรณีคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้ประกาศให้น้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม

โดยคณะทำงานดังกล่าวประกอบด้วย นายยรรยง พวงราช ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นเลขา และมีอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงตัวแทนจากกระทรวงอุตสาหกรรมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และชาวไร่อ้อย 4 คน รวมเป็นคณะทำงาน

ซึ่งจะทำหน้าที่หาข้อสรุปแนวทางแก้ไขปัญหา รวมถึงข้อเสนอแนะการแก้ปัญหาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย กรอบเวลาการทำงานภายใน 1 เดือน ก่อนที่จะมีการเปิดหีบเดือนธันวาคมนี้