"กรมเจรจาการค้าฯ"รุกหนุนผู้ประกอบการดันสู่เวทีการค้าโลก

15 พ.ย. 2566 | 08:01 น.
อัปเดตล่าสุด :15 พ.ย. 2566 | 08:01 น.

"กรมเจรจาการค้าฯ"รุกหนุนผู้ประกอบการดันสู่เวทีการค้าโลก มุ่งเตรียมความพร้อมยกระดับสินค้าให้มีมาตรฐานระดับสากล สอดรับกับกติกาใหม่ของโลก เพื่อรองรับการขยายตลาดส่งออกสินค้าไทย

นางสาวบุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์มุ่งให้ความสำคัญกับการส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ โดยเฉพาะเอสเอ็มอี (SMEs) ให้สร้างแบรนด์ไทยที่เข้มแข็ง 

และเตรียมความพร้อมเพื่อยกระดับสินค้าให้มีมาตรฐานระดับสากล สอดรับกับกติกาใหม่ของโลก เพื่อรองรับการขยายตลาดส่งออกสินค้าไทยไปยังต่างประเทศ 

ทั้งนี้ ล่าสุดได้ดำเนินการจัดกิจกรรมสัมมนาพัฒนาบรรจุภัณฑ์อย่างชาญฉลาด ก้าวล้ำนำเทรนด์ด้วยฉลากอัจฉริยะ (Transforming Packaging through Smart Labelling Innovation) ภายใต้โครงการการเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจเรื่อง การจัดทำฉลากอัจฉริยะ (Smart Labelling) และการแลกเปลี่ยนข้อมูลและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องของไทยและสหราชอาณาจักร
 

สำหรับโครงการดังกล่าวนั้น เป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญตามแผนการดำเนินงานร่วมกันระหว่างไทยและสหราชอาณาจักร ภายใต้กลไกการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า (Joint Economic and Trade Committee หรือ JETCO) ไทย-สหราชอาณาจักร  

"กรมเจรจาการค้าฯ"รุกหนุนผู้ประกอบการดันสู่เวทีการค้าโลก

ซึ่งกำหนดให้มีกิจกรรมความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูล นโยบาย กฎหมาย กฎ และระเบียบที่เกี่ยวข้องกับฉลากสินค้าอุปโภคบริโภค (รวมถึงฉลากอัจฉริยะ) ที่สองประเทศมีความสนใจจะแลกเปลี่ยน เรียนรู้ เพื่อลดอุปสรรคทางการค้า เพิ่มโอกาสการส่งออกสินค้า และนำไปสู่ความร่วมมือเชิงลึกระหว่างกันในอนาคต

นางสาวบุณิกา กล่าวอีกว่า โครงการฯดังกล่าว ประกอบด้วย 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่ การจัดการประกวด DTN Smart Labelling Contest 2023 ซึ่งเป็นการประกวดเพื่อพัฒนานักออกแบบและผู้เข้าร่วมโครงการให้มีความรู้ความสามารถ ในการสร้างสรรค์ผลงานบรรจุภัณฑ์ โดยใช้ฉลากอัจฉริยะ (Smart Labelling)

และงานสัมมนาพัฒนาบรรจุภัณฑ์อย่างชาญฉลาด ก้าวล้ำนำเทรนด์ด้วยฉลากอัจฉริยะ Transforming Packaging through Smart Labelling Innovation เพื่อเปิดโอกาสให้ภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง 

รวมถึงภาคส่วนที่เกี่ยวข้องของไทยได้รับความรู้ความเข้าใจถึงแนวโน้มและทิศทางของผู้บริโภคต่อการจัดทำฉลากอาหารและฉลากอัจฉริยะ เสริมสร้างองค์ความรู้ด้านกฎหมาย กฎ ระเบียบ และแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องในประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย เช่น สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป เพื่อให้ภาคเอกชนและผู้ประกอบการสามารถปรับตัวสอดรับ กับกฎระเบียบและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น