“ภูมิธรรม” นำคณะบุก LA โปรโมต-ขายข้าวไทย มอบตรา Thai SELECT 9 ร้านอาหารไทย

14 ม.ค. 2567 | 06:07 น.
อัพเดตล่าสุด :14 ม.ค. 2567 | 06:34 น.

“ภูมิธรรม” รองนายกฯ-รมว.พาณิชย์ เตรียมบินเยือนลอสแอนเจลิส 17-22 ม.ค.นี้ จัดกิจกรรมโปรโมต-ขายข้าวไทย มอบตรา Thai SELECT ร้านอาหาร เปิดตัวอาหารไทยเข้าห้างดัง Costco พร้อมเป็นประธานเซ็น MOU ซื้อขายข้าวและอาหารกระป๋อง คาดมีข่าวดีเพิ่มมูลค่าส่งออก

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มีกำหนดการ
นำคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ ประกอบด้วย นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายภูสิต รัตนกุล
เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นายวิทยากร มณีเนตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางไปเยือน นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 17-22 มกราคม 2567 เพื่อเร่งรัดและผลักดันให้เกิดการนำเข้าสินค้าไทยในสหรัฐฯ โดยเฉพาะ สินค้าข้าว รวมทั้งเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ ตลอดจนสร้างเครือข่ายพันธมิตร และความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน แสวงหาผู้นำเข้ารายใหม่ในตลาดสหรัฐอเมริกา

​สำหรับภารกิจที่จะขับเคลื่อนในช่วงการเดินทางไปครั้งนี้ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ จะเป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม Instore Promotion ที่ห้าง Ralphs Fresh Fare ร่วมกับบริษัท Golden Star ซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้าวรายสำคัญ มีมูลค่าการนำเข้าปีละ     52 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 1,768 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าข้าวไทยให้แก่ผู้บริโภคชาวอเมริกัน รวมถึงกระตุ้นให้เกิดการซื้อข้าวไทยเพิ่มมากขึ้น

​นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นอกจากนี้ จะเป็นประธานในพิธีลงนาม MOU สินค้าข้าวหอมมะลิ และอาหารกระป๋อง ระหว่างผู้ส่งออกไทยกับผู้นำเข้าสหรัฐฯ คาดว่าจะเพิ่มมูลค่าการส่งออกให้กับไทยได้เพิ่มขึ้น และหากมีการลงนามแล้ว จะแจ้งรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง ในโอกาสเดียวกันนี้ ยังมีภารกิจจะมอบรางวัล Thai SELECT ให้กับร้านอาหารไทยที่ผ่านเกณฑ์ตามมาตรฐานที่กำหนด จำนวน 9 ร้าน

​ขณะเดียวกัน จะร่วมเป็นสักขีพยานเปิดตัวสินค้าอาหารไทยเข้าห้าง Costco โดยมีบริษัท Overhill Farm
ที่เป็นบริษัทในเครือ CP ที่เป็นผู้นำเข้าห้าง Costco เบื้องต้น มีเกี๊ยวกุ้งต้มยำที่ได้เข้าไปขายแล้วในห้าง Costco จำนวน 600 สาขาทั่วประเทศ และยังจะมีการทดลองตลาดต่อไปด้วยเมนูพะแนงไก่ในเดือนมกราคม 2567 ตามด้วยเมนูข้าวซอย และเมนูแกงเขียวหวานสลับสับเปลี่ยนกันไปทุก 3 เดือน

ทั้งนี้ นายภูมิธรรมยังมีกำหนดการพบหารือกับผู้นำเข้า ผู้ประกอบการ ผู้กระจายสินค้าและบริการรายใหญ่ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้า การลงทุน ปัญหาและอุปสรรค เพื่อเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าไทย

มูลค่าการค้าไทย-สหรัฐฯ

​ทางด้านมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกาในช่วง 11 เดือน ปี 2566 (ม.ค.- พ.ย.) มีมูลค่ารวม 62,635 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.6 (2,164,397 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.1) โดยไทยส่งออกไปยังสหรัฐ มูลค่า 44,895 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.0 (1,546,593 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.6) และนำเข้าจากสหรัฐ มูลค่า 17,740 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.8 (617,804 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.0)

ทั้งนี้ สินค้าส่งออกหลักของไทยไปยังสหรัฐ ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์และไดโอด และหม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ

สินค้านำเข้าหลักของไทยจากสหรัฐ ได้แก่ น้ำมันดิบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ แผงวงจรไฟฟ้า และเครื่องบิน เครื่องร่อน อุปกรณ์การบินและส่วนประกอบ ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าในปี 2567 การส่งออกจากไทยไปยังสหรัฐฯ น่าจะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นราว 2%