ลงต่อเนื่อง ! ปรับลด “ราคาไข่ไก่” 20 สตางค์ มีผลวันนี้

24 ม.ค. 2567 | 05:07 น.
อัปเดตล่าสุด :24 ม.ค. 2567 | 05:07 น.

นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ แจงเหตุไข่ล้นตลาด ราคาไข่ไก่ปรับลดลง 20 สตางค์ต่อฟอง หรือ 6 บาทต่อแผง มีผลวันนี้ กรมปศุสัตว์เร่งดันส่งออกเดือนละ 60 ตู้ ไม่น้อยกว่า 3 เดือน หวังตรุษจีน ช่วยดึงราคาขึ้นแรง จูงใจให้เกษตรกรปลดแม่ไก่

วันที่ 24 มกราคม 2567 เครือข่ายสหกรณ์ฯ ประกอบด้วย สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด ,สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด ,สหกรณ์ผู้เลี้ยงไกไข่เชียงใหม่-ลำพูน จำกัดและสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด  ได้แจ้งราคาแนะนำไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร อยู่ที่ฟองละ 3.40 บาท (น้ำหนัก  20.5 กก.ขึ้นไป )  โดยปรับลดลง 20 สตางค์ จากราคาก่อนหน้านี้อยู่ที่ 3.60 บาทต่อฟอง มีผลทันทีวันนี้  ทั้งนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงราคาจะแจ้งให้ทราบภายหลัง

ลงต่อเนื่อง ! ปรับลด “ราคาไข่ไก่”  20 สตางค์ มีผลวันนี้

ต่อกรณีดังกล่าว นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ได้ส่งสาส์นถึงสมาชิกผู้เลี้ยงไก่ไข่ ระบุ ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับภาวะตลาดไข่ไก่และแนวโน้มความเปลี่ยนแปลงด้านราคา พร้อมการผนึกกำลังร่วมกันแก้ปัญหาของกลุ่มผู้เลี้ยงในนามสมาคมและแกนนำสหกรณ์ต่าง ๆ ที่พยายามร่วมกันแก้ไขปัญหา โดยมีมติแนวทางการดำเนินการให้สอดคล้องกับการประชุมของกรมปศุสัตว์ในการประชุมที่ผ่านมา ที่ได้พยายามประคับประคองราคาไข่ให้เป็นไปตามภาวะตลาด แต่ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงต้นทุนและคนเลี้ยงไก่ต้องอยู่ได้ด้วย

ลงต่อเนื่อง ! ปรับลด “ราคาไข่ไก่”  20 สตางค์ มีผลวันนี้

อีกด้านได้เร่งระดมการส่งออกไขไก่เพิ่มมากขึ้นจากปกติ อีกเดือนละ 60 ตู้เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 3 เดือน  และเพิ่มแรงจูงใจจากกองทุนฯ ซึ่งได้มีการประชุมเต็มคณะในวันนี้ ( 24 ม.ค.67) ซึ่งได้มีการหาตลาดไว้รองรับได้ทั้งหมดแล้ว ซึ่งตรงนี้ต้องขอขอบคุณกรมปศุสัตว์ที่มองการณ์ไกลวางแผนหาแนวทางให้คนเลี้ยงไว้ได้อย่างดี และขอขอบคุณผู้ส่งออกที่รับสนองนโยบายและเข้าร่วมโครงการด้วยความรับผิดชอบร่วมกัน

 

ลงต่อเนื่อง ! ปรับลด “ราคาไข่ไก่”  20 สตางค์ มีผลวันนี้

นอกจากนี้ในที่ประชุมได้ให้ทุกฝ่ายในผู้เลี้ยงทุกระดับได้ช่วยกันด้วยการเร่งปลดไก่ให้มากขึ้นพร้อมทั้งช่วยประคับประคองตลาดไม่ให้เกิดความเสียหายไปมากกว่านี้ ซึ่งรายใหญ่ ๆ ต่างยอมรับในแนวทางและนำไปปฏิบัติ  ส่วนผู้ค้าพวกเราเข้าใจท่านดีแต่อยากขอความร่วมมือได้ช่วยประคับประคองสถานการณ์ด้านราคาอย่าซ้ำเติมให้เกิดความเสียหายไปมาก

 

ลงต่อเนื่อง ! ปรับลด “ราคาไข่ไก่”  20 สตางค์ มีผลวันนี้

ลงต่อเนื่อง ! ปรับลด “ราคาไข่ไก่”  20 สตางค์ มีผลวันนี้

อย่างไรก็ดีในที่ประชุมยังมีความคิดหลากหลาย แต่โดยสรุปจะร่วมด้วยช่วยกันเพื่อประโยชน์กับคนเลี้ยงและผู้เกี่ยวข้องจะได้รับไปพร้อม ๆ กัน ที่ประชุมยังวิเคราะห์ปริมาณไข่ไม่มากสามารถจัดการแก้ไขได้โดยไม่ลำบากมากนัก อีกทั้งการปลดไก่เริ่มมีความคล่องตัว อีกอย่างเทศกาลตรุษจีนใกล้เข้ามาความต้องการไข่ไก่ และการปลดไก่จะมีมากขึ้น ซึ่งหมายถึงบรรยายกาศการค้าขายไข่ไก่หลังจากตรุษจีนน่าจะดีขึ้น ทุกอย่างน่าจะคลี่หลายไปในทางที่ดีขึ้น ด้วยโครงการและกิจกรรมพร้อมความร่วมมือของทุกฝ่าย

 

ลงต่อเนื่อง ! ปรับลด “ราคาไข่ไก่”  20 สตางค์ มีผลวันนี้

ด้านนายสุธาศิน อมฤก นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย และในฐานะกรรมการผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.)สองสหายฟาร์ม เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ตลาดส่งออกไข่ไก่ มีปัญหาจากคู่ค้าในต่างประเทศ ไปหาซื้อราคาไข่ไก่ที่ถูกกว่าไทย จึงหันไปซื้อที่อื่นกันหมด ก็กำลังจับตาสถานการณ์ในประเทศจะเป็นอย่างไร และเพื่อหาทางออกให้กับลูกค้า และฟาร์มไก่ไข่ไม่ให้ได้รับกระทบมากนักจากตลาดที่ซบเซา ในส่วนของบริษัทได้ขยายสาขาการขายเพิ่ม ที่อาคารกำเนิดทรัพย์แมนชั่น ปากซอยถนนเพชรพระราม ซอย 2 ซึ่งจะมีการเปิดร้านในวันพรุ่งนี้  ( 25 ม.ค.) โดยราคาไข่ไก่ ไซส์ M จากเดิม 93 บาท/แผง จะ จัดโปรพิเศษ  6 วัน  ขายในราคาแผงละ 90 บาท ไข่ไก่เบอร์ 1 แผงละ 100 บาท ไม่จำจัดจำนวนการซื้อ