วันสหกรณ์แห่งชาติ 2567 รอฟังข่าวดี รัฐฯจ่อลดดอกเบี้ยเงินกู้เหลือ 4.75%

14 ก.พ. 2567 | 18:55 น.

วันสหกรณ์แห่งชาติ 2567 รอฟังข่าวดีหลัง “กิตติรัตน์” จี้สหกรณ์ออมทรัพย์ทั่วประเทศ ลดเพดานดอกเบี้ยเงินกู้เหลือ 4.75% ขณะที่กรมส่งเสริมสหกรณ์เรงแก้ไขปัญหาหนี้สมาชิก

วันสหกรณ์แห่งชาติ 2567 ดูเหมือนว่าจะได้รับข่าวดีหลังจากนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อยเตรียมปรับลดอัดตราดอกเบี้ยเงินกู้

ปรับลดดอกเบี้ยเหลือ 4.75%

สืบเนื่องจากสหกรณ์เกษตรบางแห่งคิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 7% นั้นจึงเป็นที่มาที่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง จึงขอปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงมาเหลือ 4.75% โดยเร็วที่สุด  เพื่อให้ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ สามารถมีเงินเดือนเหลือเอาไว้ใช้ในบัญชีไม่ต่ำกว่า 30% ของเงินเดือนที่ได้รับในแต่ละเดือนไว้เป็นค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพ

 

ดึงแบงก์-สถาบันการเงินร่วมโครงการ

นอกจากนี้ จะขอความร่วมมือธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินบางแห่ง โดยเฉพาะผู้ให้บริการบัตรเครดิต เข้ามาร่วมในโครงการคลินิกแก้หนี้ของรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ในการปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ เช่น กลุ่มที่มีหนี้บัตรเครดิต หรือหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล โดยกำหนดเงินต้นที่ถูกต้อง และการผ่อนชำระคืนในอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน 3-5% ซึ่งเชื่อว่าไม่นานนี้จะดึงให้เข้ามาร่วมโครงการให้ครบทุกราย

แก้ปัญหานี้เกษตรกรลดดอกเบี้ยเงินกู้เหลือ 4.75%

 

กรมส่งเสริมสหกรณ์เร่งแก้ไขปัญหาหนี้สมาชิก

เมื่อเร็วๆ นี้ นายนิรันดร์ มูลธิดา รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหนี้ของสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร โดยมี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 และ พื้นที่ 2 ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการสหกรณ์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมพัฒนาการบริหารการจัดการและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ เจ้าหน้าที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัด เข้าร่วมการประชุม ณ โรงแรมริเวอร์ไซด์ กรุงเทพมหานคร รวมทั้งถ่ายทอดสัญญาณผ่านระบบ Zoom Meeting ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง ทบทวนและพัฒนาทีมงานส่งเสริมการแก้ไขปัญหาหนี้ (ทีมโค้ช) ของสำนักงานสหกรณ์จังหวัดให้เป็นที่ปรึกษาเพื่อสนับสนุนและขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาของสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในด้าน

  • บริหารสินเชื่อของสหกรณ์
  •  แนวทางการแก้ไขหนี้
  • สร้างภูมิคุ้มกัน/วินัยทางการเงินแก่สมาชิก
  •  ส่งเสริมอาชีพให้สมาชิกมีรายได้

 มีเป้าหมายเพื่อลดความเลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมในทุกมิติ รวมทั้งการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามแผนแม่บท ยุทธศาสตร์ที่มีเป้าหมายในการพัฒนาให้ "เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีมีรายได้เพิ่มขึ้น”.