ผู้เชี่ยวชาญ อัด TOR ประมูลข้าว 10 ปี ให้ตรวจสอบคุณภาพแค่ตาเปล่า ไม่โปร่งใส

28 พ.ค. 2567 | 03:50 น.
อัพเดตล่าสุด :28 พ.ค. 2567 | 14:13 น.

ดร.สมพร อิศวิลานนท์ อดีตนักวิชาการสถาบันคลังสมอง เผย เปิดประมูลข้าว 10 ปี ไม่มีความโปร่งใส อคส. ไม่มั่นใจคุณภาพข้าว เหตุประกาศ TOR ให้ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลตรวจสอบข้าวด้วยเนื้อตาเปล่าเท่านั้น

วันที่ 28 พฤษภาคม 2567 ดร.สมพร อิศวิลานนท์ อดีตนักวิชาการสถาบันคลังสมอง เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากกรณีที่ทางองค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้ออกใบประกาศ TOR เรื่อง การจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไป   

ซึ่งเงื่อนไข TOR ข้อ 4.2 ระบุว่า ให้ผู้ประมูลดูตัวอย่างข้าวทางกายภาพด้วยสายตาในคลังสินค้าเท่านั้น ไม่อนุญาตให้นำตัวอย่างข้าวออกนอกคลังสินค้า หรือดำเนินการตรวจสอบด้วยวิธีอื่นใดกับข้าวในคลังสินค้า แสดงให้เห็นว่า จากผลตรวจสอบของกรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข วิธีการตรวจสอบไม่ถูกตามหลักวิชาการ ซึ่งคิดว่าทาง อคส. คงไม่มั่นใจว่าข้าวค้างสต๊อก 10 ปี ทั้งหมด 15,000 ตัน ผลตรวจสอบจะออกมาเหมือนที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้มีการตรวจสอบหรือไม่ และเรามั่นใจว่าการตรวจสอบไม่เป็นไปตามหลักวิชาการ

ทั้งนี้ ต้องย้อนกลับไปถามว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ใช้วิธีการตรวจอย่างไร ซึ่งทางกรมวิทยาศาสตร์ทางแพทย์ก็แจ้งว่าได้รับตัวอย่างข้าวสารจากองค์การคลังสินค้า แต่กระทรวงพาณิชย์ก็ไม่ได้ออกมาชี้แจงว่า ข้าวที่ส่งไปให้กรมวิทยศาตร์ตรวจเป็นข้าวค้างสต๊อก 10 ปีจริงหรือไม่ ทำให้ประชาชาชนไม่ไว้วางใจในผลการตรวจสอบ ขณะเดียวกันควรตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ พร้อมชี้แจงขั้นตอนการตรวจสอบในรูปแบบที่ประชาชนสามารถเข้าใจได้

เมื่อถึงเวลาเปิดประมูลการที่ไม่ให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมประมูล สามารถตรวจสอบข้าวด้วยเนื้อตาเปล่า และไม่ให้ตรวจสอบด้วยวิธีอื่น ๆ ทำให้ไม่มีความโปร่งใส หรือ ความโปร่งใสลดลง รวมถึง ไม่มีความชัดเจน ซึ่งหลักความเป็นจริงผู้เข้าประมูลก็ต้องมีสิทธิ์ที่จะนำข้าวไปตรวจสอบได้ 

และด้วยความรู้และความเชี่ยวชาญด้านข้าวที่มีอยู่ เชื่อว่าข้าวค้างสต๊อก 10 ปี คุณสมบัติธาตุอาหารไม่น่าจะเหมือนเดิม