ศึกชิงข้าวคลัง 10 ปี ยังไม่จบ “ธนสรร ไรซ์” อัพราคาสู้ รู้ผลวันนี้

21 มิ.ย. 2567 | 07:27 น.

รู้ผลวันนี้ “ชิงข้าวคลัง 10 ปี” ยังไม่จบ “ธนสรร ไรซ์” สู้ส่งราคาใหม่ ลุ้นรอบสุดท้าย ลุ้น “วีเอท” พ่วง 2 รายจ่อม้ามืด เกทับเสนอราคาเพิ่ม ชิงส่วนแบ่งข้าวส่งออก

“ฐานเศรษฐกิจ” ยังคงเกาะติดความคืบหน้าเรื่องการระบายข้าวคงเหลือในสต๊อกของรัฐ จากคลังสินค้ากลางกิตติชัย (หลัง 2) และคลังสินค้า บริษัท พูนผลเทรดดิ้ง จำกัด (หลัง 4) ซึ่งเป็นข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 จำนวนประมาณ 15,000 ตัน จำนวน 145,590 กระสอบ

ทั้งนี้เป็นตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย ซึ่งได้สั่งให้มีการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานอย่างละเอียดรอบคอบก่อนเปิดประมูลและได้นำทีมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการโรงสี ผู้ส่งออกและสื่อมวลชนทุกแขนง ไปร่วมตรวจสอบด้วย และได้ส่่งตัวอย่างข้าวจากทั้งสองโกดังให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบ หลังจากได้รับรายงานผลการตรวจสอบว่าข้าวดังกล่าวปราศจากสารพิษและสารก่อมะเร็งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคและยังมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ครบถ้วน จึงได้มอบหมายให้องค์การคลังสินค้า(อคส) เปิดประมูลขายข้าวดังกล่าว

 

ศึกชิงข้าวคลัง 10 ปี  ยังไม่จบ “ธนสรร ไรซ์” อัพราคาสู้ รู้ผลวันนี้

แหล่งข่าวกระทรวงพาณิชย์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้ (21 มิ.ย. 2567) ทาง อคส.จะประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูล ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เจรจาให้บริษัทที่เสนอราคาผ่านในรอบแรก จำนวน 4 บริษัท ได้แก่ บริษัท วี.เอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด,บริษัท ธนสรรไรซ์ จำกัด,บริษัท ทรัพย์แสงทองไรซ์ จำกัด และบริษัท บี เอ็น เค การเกษตร 2024 จำกัด เข้าสู่กระบวนการเจรจาต่อรองในรอบที่ 2 โดยทั้ง 4 บริษัท สามารถเสนอราคาเพิ่มได้อีกในรอบสุดท้ายที่จะประกาศผู้ชนะประมูลในช่วงเย็นวันนี้จะรู้ผล โดยผู้ชนะประมูลจะต้องเข้ามาทำสัญญาและวางเงินประกันสัญญา 5% ภายในวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 และรับมอบข้าวสารออกจากคลังให้แล้เวเสร็จตามสัญญาในวันที่ 10 สิงหาคม 2567

ศึกชิงข้าวคลัง 10 ปี  ยังไม่จบ “ธนสรร ไรซ์” อัพราคาสู้ รู้ผลวันนี้

 

ศึกชิงข้าวคลัง 10 ปี  ยังไม่จบ “ธนสรร ไรซ์” อัพราคาสู้ รู้ผลวันนี้

ต่อกรณีดังกล่าวนี้ นายศุภชัย วรอภิญญาภรณ์ ประธานกรรมการ บริษัท ธนสรรไรซ์ จำกัด หนึ่งในผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ และผู้เข้าร่วมประมูลข้าวคลังดังกล่าว เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ได้ส่งราคาข้าวไปใหม่เพื่อประมูลข้าวในคลังทั้ง 2 แห่ง ซึ่งต้องรอลุ้นประกาศผลเย็นนี้

 

ไทม์ไลน์เปิดความพร้อมดำเนินการตรวจสอบข้าวสารก่อนการประมูล

  • วันที่ 6 พฤษภาคม 2567 รองนายกฯพร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์เดินทางลงพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ร่วมสังเกตการณ์ข้าวในคลัง ทั้ง 2 หลัง

 

  • บริษัท โคเทคนา อินสเปคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ตรวจสอบคุณภาพที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมการค้าต่างประเทศตรวจสอบข้าวสารทางกายภาพด้วยสายตา พบว่า ข้าวสารแห้ง เมล็ดสีเหลือง สภาพเป็นไปตามระยะเวลาการเก็บรักษา
  • ตรวจสอบโดยวิธีหุง มีลักษณะข้าวฟู เรียงตัวเป็นเมล็ด หุงขึ้นหม้อ

 

ศึกชิงข้าวคลัง 10 ปี  ยังไม่จบ “ธนสรร ไรซ์” อัพราคาสู้ รู้ผลวันนี้

  • วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 องค์การคลังสินค้า ส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบ

 

  • ไม่มีสารตกค้าง
  • ไม่มีสารก่อมะเร็ง
  • มีคุณค่าทางโภชนาการ